Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Choáng váng với tham vọng ô tô điện của Evergrande, tính 'vượt mặt' cả Tesla của Elon Musk

Thị trường

19/10/2021 10:15

Chủ tịch Hui Ka Yan muốn bán được 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025, con số mà Tesla dự kiến ​​sẽ đạt được trong năm nay sau 18 năm hoạt động. Tuy nhiên, vị chủ tịch vẫn chưa tiết lộ một chiếc xe nào.
news

Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4 vừa qua, khánh tham quan khó mà bỏ lỡ gian hàng của Evergrande New Energy Vehicle (NEV) thuộc Tập đoàn Evergrande.

Là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện, ở vị trí đắc địa đối diện BMW, đơn vị được nhà phát triển bất động sản hậu thuẫn đã trưng bày 9 mẫu xe ý tưởng mang thương hiệu 'Hengchi', có nghĩa là "tăng tốc vĩnh viễn".

Daniel Kirchert, người đã tham gia Evergrande NEV vài ngày trước triển lãm ô tô diễn ra với tư cách là phó chủ tịch, nói với các phóng viên tại sự kiện: “Chưa từng có công ty xe hơi nào có thể cung cấp một dòng sản phẩm đa dạng trong thời gian ngắn như vậy".

Từ lâu các chuyên gia đã nghi ngờ về mục tiêu đầy tham vọng của Evergrande NEV, khi mà nó mới chỉ được thành lập vào năm 2019, nhưng chủ tịch Hui Ka Yan tuyên bố rằng họ sẽ bán 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2025, mức mà Tesla chỉ dự kiến sẽ đạt được vào năm nay, sau 18 năm hoạt động.

615bebfb1725d20018b7c0d7.jpg
Xe điện Hengchi 1 của China Evergrande NEV tại triển lãm ô tô ở Thượng Hải hồi tháng 4.

Sáu tháng sau triển lãm ô tô, những nghi ngờ càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi công ty mẹ của Evergrande NEV phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD.

“Những mục tiêu đó gần như không thể đạt được ngay cả đối với các công ty ô tô có kinh nghiệm, được quản lý tốt có vốn và nguồn nhân lực cần thiết”, Tu Le, một nhà phân tích ô tô tại Sino Auto Insights, cho biết.

Từ năm 2019 đến năm 2021, chi nhánh NEV của Evergrande đã huy động được hơn 50 tỷ nhân dân tệ (7,78 tỷ USD) từ công ty mẹ, cũng như các nhà đầu tư như Sequoia Capital China, gã khổng lồ gọi xe Didi Global và quỹ Yunfeng Capital liên kết với Alibaba.

Nó đã công bố 14 mô hình và có kế hoạch có 10 nhà máy trên khắp Trung Quốc và Thụy Điển. Cho đến nay, nó đã hoặc đang xây dựng sáu, trong đó có một ở Thượng Hải.

Một chuyến thăm gần đây của Reuters ở đó đã tìm thấy khoảng 20 chiếc xe điện Hengchi để thử nghiệm đậu bên ngoài nhà máy. Nhưng công ty vẫn chưa tiết lộ mô hình sản xuất hoặc bán một chiếc xe nào.

evergrande-test-cars-are-parked-outside-the-evergrande-new-energy-vehicles-research-centre-in-shanghai-oct-6-2021.-rtrsyilei-sun.jpg
Những chiếc xe thử nghiệm của Evergrande đang đậu bên ngoài trung tâm nghiên cứu của Evergrande NEV ở Thượng Hải, ngày 6/10/2021. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Nio và Xpeng, hai trong số các công ty khởi nghiệp NEV thành công nhất của Trung Quốc về doanh số bán hàng, đã phải vật lộn để huy động tiền trong những năm đầu của họ và huy động được tổng cộng 7,3 tỷ USD thông qua niêm yết trên thị trường chứng khoán và trước IPO.

Nio có bốn mô hình và đang xây dựng nhà máy thứ hai. Xpeng có ba và đang mở rộng địa điểm sản xuất lên bốn từ hai hiện tại. Tesla bán 4 mẫu xe và có 4 nhà máy sản xuất ô tô.

Evergrande NEV đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

'Ô tô trên giấy'

Các mục tiêu cao cả và sự lạc quan của nhà đầu tư trong tháng 3 đã giúp đẩy giá trị vốn hóa thị trường của Evergrande NEV lên hơn 700 tỷ đô la Hồng Kông (89,99 tỷ USD) - một giá trị lớn hơn giá trị của Ford Motor. Giá trị vốn hóa thị trường của nó kể từ đó đã giảm xuống còn khoảng 38 tỷ đô la Hồng Kông.

Công ty đã cố gắng thu hút các giám đốc điều hành hàng đầu từ những gã khổng lồ ô tô, chẳng hạn như nhà thiết kế Walter De Silva và nhà khoa học pin Junesoo Lee từ SK.

Kirchert từng là giám đốc điều hành của Byton, một công ty khởi nghiệp xe điện khác của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt.

Tuy nhiên, sự mở rộng nhanh chóng cũng khiến Bắc Kinh bị chỉ trích, bao gồm cả hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã, vào tháng 3 đã chỉ ra công ty này như một ví dụ về các vấn đề của ngành.

“Tiềm năng thị trường rộng lớn đã sinh ra một số 'công ty sản xuất ô tô điện' 'sản xuất ô tô trên giấy', Tân Hoa xã cho biết trong một báo cáo về mức định giá cao của các nhà sản xuất ô tô điện.

f7-2f35997928-3-eng-gb-2fcropped-16294406562021-04-19t081016z_1244204841_rc2wym980xkn_rtrmadp_3_autoshow-shanghai-evergrande.jpg
Tập đoàn Evergrande NEV có vốn hóa thị trường khoảng 12,5 tỷ USD.

Evergrande NEV đã thông báo trong hồ sơ trao đổi chứng khoán vào tháng trước rằng họ vẫn đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới và bán tài sản, và nếu không có nhà đầu tư, họ có thể gặp khó khăn trong việc trả lương và trang trải các chi phí khác.

Điều đó cũng chấm dứt kế hoạch phát hành cổ phiếu ở Trung Quốc và họ đã không thể thanh toán được cho một số nhà cung cấp xây dựng nhà máy. Một bản ghi nhớ mà Reuters nhìn thấy cũng cho thấy họ đã yêu cầu các công nhân hợp đồng ngừng làm việc tại nhà máy ở Thượng Hải từ tháng 9.

Nhưng ba nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết công ty không từ bỏ dự án và đang đàm phán với các nhà đầu tư bên ngoài để thanh toán nợ, nhằm tận dụng những gì đã làm được ở các dự án ô tô trong thời gian qua.

Hôm thứ Hai, Evergrande NEV nói với các nhà cung cấp và chính quyền địa phương ở thành phố ven biển Thiên Tân, nơi họ đang xây dựng một nhà máy ô tô, rằng hãng sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm tới.

Tuần trước, nhà máy tại Thụy Điển của Evergrande NEV, cho biết họ đang đàm phán với các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ, châu Âu và các đối tác công nghiệp để tìm chủ sở hữu mới. Một nguồn thạo tin cho biết đơn vị này có thể được định giá lên tới 1 tỷ USD.

(Tham khảo: Asia Financial)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ