Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chính quyền Biden muốn 50% xe bán ra tại Mỹ năm 2030 là xe điện hoặc hybrid

Xe mới

06/08/2021 12:01

Chính quyền Biden có kế hoạch ban hành các quy định mới mạnh mẽ nhằm vào các nhà sản xuất ô tô, bao gồm yêu cầu mục tiêu 50% xe mới được bán ở Mỹ vào năm 2030 là xe điện (EV), xe hybrid (PHEV) ), hoặc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV).

Ngoài ra, theo các quan chức cấp cao, chính quyền có kế hoạch đưa ra đề xuất nâng cao tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho các phương tiện chạy bằng khí đốt, hủy bỏ một số điều khoản mà chính quyền cựu tổng thống Trump đã thực hiện đối với tiêu chuẩn khí thải vào năm ngoái.

Theo Consumer Reports, các quy định mới sẽ giúp xe điện giá rẻ và xe chạy bằng khí đốt tiết kiệm nhiên liệu bán được nhiều hơn, đồng thời sẽ giúp Mỹ đáp ứng các mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu tích cực, bao gồm mục tiêu cắt giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Liên minh United Auto Workers, các hãng xe Ford, General Motors và Stellantis, công ty mẹ của Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Jeep và Ram cũng đồng ý với các biện pháp mới của chính quyền.

Những thay đổi này cũng phù hợp với quan điểm dư luận. Theo một cuộc khảo sát của Consumer Reports trên toàn quốc với 3.879 người Mỹ, được công bố vào tháng 2, 73% người Mỹ đồng ý chính phủ nên tiếp tục tăng cường các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu.

Chris Harto, nhà phân tích chính sách cấp cao về giao thông và năng lượng của CR cho biết: "Phần lớn người mua xe nói rằng họ muốn có những chiếc xe sạch hơn, tiết kiệm nhiên liệu và chúng tôi hy vọng rằng những kế hoạch này có thể đưa quốc gia đi đúng hướng với các tiêu chuẩn tốt hơn".

Thúc đẩy xe điện phát triển

Các tiêu chuẩn mới có thể khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn xe điện hơn. Mặc dù hiện tại xe điện chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh số bán xe mới, nhưng một cuộc khảo sát năm 2020 cho thấy mối quan tâm mạnh mẽ đối với xe điện, đặc biệt là ở những người mua trẻ tuổi và những người đã trải nghiệm xe điện với tư cách là người lái xe hoặc hành khách.

Trong năm qua, các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford, GM, Mercedes-Benz, Stellantis, Volkswagen và Volvo đã hứa sẽ sản xuất thêm nhiều xe EV, nhưng vẫn chưa hãng nào thực sự đảm bảo, đó vẫn chỉ là những lời hứa hẹn. Hy vọng chính quyền sẽ đặt ra các quy tắc cứng rắn, yêu cầu các cam kết thực sự từ các nhà sản xuất ô tô. Các quan chức chính quyền cấp cao nói rằng lệnh hành pháp sẽ mở đầu cho chặng đường phát triển các tiêu chuẩn EV, PHEV và FCEV nghiêm ngặt hơn, bao gồm các tiêu chuẩn cho xe hạng trung và hạng nặng.

Tuy nhiên, khi nói đến bảo vệ môi trường, xe điện không phải là thuốc chữa bách bệnh - cũng không phải là loại không phát thải thực sự. Các tiêu chuẩn mới vẫn chưa tính đến tổng lượng khí thải của quá trình xây dựng, sạc và tái chế một chiếc xe điện.

Khoản tiết kiệm tiềm năng cho người tiêu dùng

Theo kết quả khảo sát, hầu hết người Mỹ nghĩ rằng tiết kiệm nhiên liệu là điều "cực kỳ quan trọng" hoặc "rất quan trọng" khi mua một chiếc xe mới - đặc biệt là khi nói đến các loại xe lớn hơn như xe tải và SUV. Báo cáo ước tính rằng một chiếc xe điện có thể tiết kiệm cho chủ sở hữu từ 6.000 đến 10.000 USD chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng trong suốt thời gian sử dụng của chiếc xe.

Chính quyền Trump và những người khác cho rằng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mạnh mẽ hơn sẽ làm tăng giá các phương tiện mới, nhưng lập luận đó là sai lầm, theo Carol Lee Rawn, Giám đốc cấp cao về giao thông tại Ceres, một nhóm vận động môi trường làm việc với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bà nói: "Lý do giá trung bình của một chiếc ô tô mới cao như vậy không phải vì công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, mà vì các nhà sản xuất ô tô đang phục vụ cho nhóm người có thu nhập cao. Nếu họ lo lắng về khả năng mua ô tô của người tiêu dùng bình thường, họ sẽ cung cấp nhiều mẫu xe hơn với mức giá mà mọi người có thể mua được".

Rawn cho biết các quy định mới có khả năng khiến các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, EV và PHEV có giá cả phải chăng hơn thông qua quy mô, bằng cách đưa Mỹ phù hợp với các chỉ thị tương tự ở các quốc gia khác. Bà nói: "Với một nền tảng toàn cầu, các công ty sẽ có thể tiết kiệm chi phí", vì các nhà sản xuất ô tô sẽ có thể tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng các thiết kế và công nghệ giống nhau ở châu Âu, châu Á và Mỹ, cơ hội tiết kiệm sẽ càng lớn cho người tiêu dùng.

Hiện tại, California, Massachusetts và New York đã đặt ra mục tiêu tất cả các phương tiện chở khách mới được bán vào năm 2035 sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn không phát thải. Các bang này cùng với Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Canada, Trung Quốc, Costa Rica, Ai Cập, Ấn Độ, Israel, Singapore, Sri Lanka và Đài Loan - tất cả đều có mục tiêu tương tự về doanh số bán xe chạy bằng khí đốt.

Tạo nền tảng cho xe điện

Chuyên gia về ô tô Harto của trang Consumer Reports cho biết lợi ích thực sự của các đề xuất sẽ phụ thuộc vào các chi tiết cụ thể. Ông nói: "Dựa trên những thông tin sơ bộ, chúng tôi hy vọng rằng Nhà Trắng đang tiến tới với một sáng kiến ​​mạnh mẽ hơn cho các phương tiện sạch hơn để biến những nguyện vọng và mục tiêu này thành những yêu cầu có thể thực thi".

Điôxít cacbon và các khí thải gây hiệu ứng nhà kính khác từ phương tiện cơ giới có liên quan đến sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu. Các cộng đồng có thu nhập thấp hơn và cộng đồng da màu đang ở tuyến đầu chịu đựng các tác động biến đổi khí hậu, bao gồm hạn hán và lũ lụt. Ô nhiễm từ các phương tiện cơ giới là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người và nó được chứng minh tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư phổi và hen suyễn - đặc biệt là đối với những người sống gần các trục đường chính.

Rawn cho biết các nhà sản xuất ô tô có nhiều khả năng đầu tư lớn vào các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải mới nếu họ chắc chắn rằng các quy định sẽ được áp dụng trong thời gian dài.

Trong một email, người phát ngôn của nhóm thương mại công nghiệp ô tô Alliance for Automotive Innovation nói với rằng "các nhà sản xuất ô tô cam kết hướng tới một tương lai vận chuyển không carbon và chúng tôi mong muốn được làm việc với chính quyền về những điều này và những nỗ lực khác, liên quan đến một tương lai sạch hơn, an toàn hơn, thông minh hơn". Ngoài ra, các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới được đề xuất là "cơ hội để tái thiết kế ngành công nghiệp ô tô, chuẩn bị cho việc mở rộng điện khí hóa đội xe và giảm nhanh phát thải khí nhà kính sau năm 2026".

Mặc dù ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô cung cấp nhiều loại xe chạy bằng khí đốt với động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng xu hướng thị trường hướng tới xe SUV và xe bán tải lớn hơn đã dẫn đến sự gia tăng nhẹ lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ năm 2018 đến năm 2019.

Harto cho biết: "Theo các quy tắc tiết kiệm nhiên liệu của chính quyền Obama, các nhà sản xuất ô tô thực sự làm rất tốt trong việc cải thiện tiết kiệm nhiên liệu và nhận được một loạt các khoản tín dụng, nhưng sau đó họ đã bỏ qua và nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế" Harto, nhà phân tích chính sách cấp cao của CR, cho biết.

Có thể sẽ mất nhiều thập kỷ để các phương tiện sạch hơn của ngày mai có thể thay thế các mô hình kém hiệu quả hơn đang được bán hiện nay. Theo Cục Thống kê Giao thông Vận tải, trung bình các ô tô tại Mỹ ngày nay đã hoạt động được khoảng 12 năm và người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chậm thay đổi xe hơn. Vì vậy, các quy định mới thúc đẩy xe điện được các nhà hoạt động môi trường mong đợi rất nhiều.

HOÀNG LAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement