Giá vàng Mua Bán
Vàng SJC 42.05 42.42
Vàng nữ trang 24 K 41.7 42.4
Tỷ giá VND
EUR Euro 26.307,74
JPY Yên Nhật 218,65
USD Đô Mỹ 23.260,00
Chứng khoán
VNIndex 992.45 -4.81 -0.48%
HNX 103.25 -0.24 -0.24%
UPCOM 57.93 0.1 0.16%

Chiêu lừa bán hàng online mới: Không đặt hàng cũng được giao

TỪ MINH 23:08 | 13/01/2019

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) đưa ra cảnh báo có dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn đặt hàng qua mạng dù không đặt hàng.

Theo đơn vị này, gần đây xuất hiện trường hợp người tiêu dùng bất đắc dĩ nhận được đơn hàng từ các website thương mại điện tử mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

Các đối tượng lừa đảo thường gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng với đầy đủ thông tin cá nhân như: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng… khi người tiêu dùng (là người nhận) không ở nhà. Khi đó, người nhà nhận thay mà không xác nhận lại với họ về việc có đặt mua sản phẩm hay không.

Hình thức lừa đảo người tiêu dùng không đặt hàng nhưng vẫn nhận được hàng xuất hiện khá nhiều thời gian gần đây.
Hình thức lừa đảo người tiêu dùng không đặt hàng nhưng vẫn nhận được hàng xuất hiện khá nhiều thời gian gần đây.

Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm.

Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Ví dụ: bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là 1 cái kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác.

Để tránh tình trạng nói trên, Cục Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT và KTS) khuyến cáo người tiêu dùng, người nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ với người nhà về việc có đặt hàng tại webiste TMĐT hay không. Đồng thời Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Cục TMĐT và KTS yêu cầu các website TMĐT và các đơn vị hỗ trợ vận chuyển rà soát lại quy trình giao hàng và xác nhận đơn hàng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng. Nếu gặp tình trạng bị giao sản phẩm mà mình không đặt hàng, người tiêu dùng cần phản ánh với đơn vị này.

Từ khóa:
id news:168238