Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chiến tranh Lạnh mới: Mỹ cáo buộc Trung Quốc tìm kiếm đối đầu trên 'mọi mặt trận'

Vĩ mô

22/05/2020 06:12

Nhà Trắng vừa phát hành tài liệu mà theo các nhà quan sát, nội dung của nó cho thấy Mỹ - Trung đang tiến gần hơn đến cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”.

Khi đại dịch Covid-19 khoét sâu thêm xung đột giữa Bắc Kinh và Washington, Nhà Trắng cáo buộc Trung Quốc đã bỏ qua các cam kết trong nước và quốc tế trong khi tìm cách đối đầu với Mỹ về tư tưởng, kinh tế và sức ảnh hưởng địa chính trị.

Chiến tranh Lạnh mới: Mỹ cáo buộc Trung Quốc tìm kiếm đối đầu trên 'mọi mặt trận'

Nội dung báo cáo dài 20 trang, được phát hành vào thứ Tư, nêu chi tiết các mối đe dọa từ Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình. Đây được nhiều nhà phân tích xem là một nỗ lực nhằm biện minh vì sao Tổng thống Donald Trump có lập trường ngày càng thù địch với Trung Quốc. Đồng thời, sự xuất hiện của tài liệu trong thời điểm nhạy cảm - ngay trước ngày khai mạc kỳ họp của quốc hội Trung Quốc vào thứ Sáu tuần này - đã chỉ ra rằng hai nước đang tiến gần hơn đến một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”.

Ngoài các hoạt động mang tính đối đầu kinh tế, Trung Quốc tăng tốc hiện đại hóa quân đội, ngày càng quyết đoán về ngoại giao. Đặc biệt là đẩy mạnh các yêu sách mở rộng lãnh thổ trên biển Đông và biển Hoa Đông. Tài liệu này cũng phân tích các chiến dịch tư tưởng của Bắc Kinh trong những tháng gần đây, nhằm quảng bá hệ thống chính trị của mình và thách thức các giá trị phương Tây.

Theo South China Morning Post, báo cáo của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng, sau khi nhận ra chính sách “ngoại giao hậu trường” chứng tỏ vô ích, Mỹ sẽ công khai gia tăng áp lực đối với Trung Quốc.

Zhu Feng, một chuyên gia về quan hệ Mỹ - Trung thuộc Đại học Nam Kinh, cho biết sự ra đời của tài liệu này là chưa có tiền lệ. Nó đánh dấu quan hệ song phương càng trở nên xấu hơn, điều mà nhiều người tin là tồi tệ nhất trong 40 năm qua.

Trước đây, cả hai bên đều chọn cách vượt qua những khác biệt để tránh làm hỏng quan hệ song phương. Nhưng rõ ràng thời đại đó đã qua, Zhu Feng đánh giá. Các yếu tố ý thức hệ nổi bật trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc khiến mọi người liên tưởng đến Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô cũ, trong đó sự xung đột về ý thức hệ đóng một vai trò to lớn.

Tài liệu của Nhà Trắng rõ ràng là một trong những động thái mà Tổng thống Donald Trump sử dụng nhằm làm chệch hướng công luận Mỹ trong việc chính quyền xử lý cuộc khủng hoảng virus corona theo cách tệ hại. Đồng thời, hành động đổ lỗi có thể giúp tổng thống Mỹ ạo Mỹ tái đắc cử, theo ông Zhu.

Hãng thông tấn AP dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ đề nghị giấu tên cũng cho biết, tài liệu này không báo hiệu sự thay đổi chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc. Nó chỉ giúp làm tăng “trọng lượng” Trump, qua đó kiếm thêm phiếu bầu từ số cử tri đang tức giận về việc Trung Quốc để dịch bệnh lan tràn khiến hàng chục triệu người Mỹ mất việc.

Chỉ vài giờ trước khi tài liệu được công bố, Trump đã đả kích Trung Quốc trên Twitter. Ông cáo buộc Bắc Kinh đã can thiệp bầu cử bằng cách tiến hành một chiến dịch truyền thông sai lệch, nhằm giúp đối thủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Phần lớn nhà quan sát cho rằng, ông Donald Trump đang cố giành phiếu bầu bằng chiến dịch
Phần lớn nhà quan sát cho rằng, ông Donald Trump đang cố giành phiếu bầu bằng chiến dịch "đổ lỗi".

Trong nội dung tài liệu này trích dẫn một bài phát biểu của ông Tập Cận Bình hồi năm 2013. Xem đó như một bằng chứng về việc Bắc Kinh từ lâu đã lao vào cuộc cạnh tranh tư tưởng với Mỹ, thông qua sự giúp đỡ của đòn bẩy kinh tế và các chiến dịch tuyên truyền chống chống phương Tây. Tài liệu khẳng định rằng trước sự lựa chọn chiến lược của lãnh đạo Trung Quốc, Mỹ chấp nhận một cuộc cạnh tranh quyền lực to lớn với quốc gia này.

Ngoài ra, báo cáo cũng không ngần ngại “chọc giận” Bắc Kinh, khi cho rằng Mỹ “có những lợi ích đáng kể” trong việc bảo vệ quyền tự chủ, luật pháp và tự do dân chủ ở Hồng Kông, nơi có 85.000 công dân và hơn 1.300 doanh nghiệp Mỹ. Tài liệu này cũng cáo buộc Trung Quốc không thực hiện các cam kết trước đây là bắt buộc Mỹ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan trong việc duy trì một quân đội mang tính tự vệ đáng tin cậy.

Shi Yinhong, giáo sư về quan hệ quốc tế thuộc Đại học Renmin của Bắc Kinh, cho biết tài liệu này một lần nữa nhấn mạnh sự ngờ vực và hiểu lầm ngày càng lớn giữa hai nước. Tuy nhiên, nó không đưa ra được chiến lược mới mà chính quyền của ông Trump có thể áp dụng để khắc chế những thách thức từ Trung Quốc. Theo ông, một cuộc "Chiến tranh Lạnh" mới đang bắt đầu xuất hiện.

TRẦN NGHỊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement