Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

‘Chia tay’ Coteccons, Ricons muốn trở thành ‘tập đoàn’ với hệ sinh thái riêng

Doanh nghiệp

05/10/2020 14:02

Ricons chính thức dồn lực phát triển hệ sinh thái Ricons Group, đổi tên thành Tập đoàn Đầu tư xây dựng Ricons.

Ricons vừa có tờ trình ĐHCĐ bất thường 2020 về việc thay đổi tên công ty và sửa điều lệ hoạt động.

Cụ thể, HĐQT đề xuất đổi tên từ Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Ricons . Viết tắt là Ricons Group.

Nhận diện thương hiệu mới của Ricons nhấn mạnh năm thành lập, bỏ đi
Nhận diện thương hiệu mới của Ricons nhấn mạnh năm thành lập, bỏ đi "Coteccons Group". Nguồn: Ricons

Ricons trước đây được biết đến là “cột chèo” của Coteccons khi nhóm ông Nguyễn Bá Dương cùng lúc sở hữu cổ phần và tham gia điều hành cả hai công ty. Đợt “lùm xùm” đấu tố nhau vào giữa năm 2020 giữa nhóm cổ đông ngoại Kusto - The8th và nhóm ông Nguyễn Bá Dương cũng xoay quanh việc “một chân đạp hai thuyền” trên.

Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính quý II/2020, Coteccons đã chính thức ‘dứt áo’ với Ricons. Tuy vẫn giữ hơn 272 tỷ đồng ứng với tỷ lệ sở hữu 14,3% nhưng khoản đầu tư này của Coteccons được trình bày là khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác, thay vì đầu tư vào công ty liên kết như trước đây, kể cả kỳ báo cáo tài chính quý I/2020.

Trước thềm ĐHCĐ thường niên năm 2020 của Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương đưa ra đơn từ nhiệm khỏi HĐQT Ricons. Phía Coteccons cũng xác nhận từ cuối năm 2019 đến nay đã không còn ký hợp đồng thầu với Ricons.

Dẫu vậy, Ricons tỏ ra rất độc lập khi “vắng bóng” Coteccons.

Ông Lê Miên Thụy, Tổng giám đốc Ricons khẳng định, việc ngừng nhận thầu từ Coteccons không ảnh hưởng đến kế hoạch và định hướng công ty trong thời gian tới. Ông Thụy nhấn mạnh Ricons có khách hàng truyền thống, bản thân ông cũng có những mối quan hệ để tạo dựng được lợi thế. 

Trong quý II/2020, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của Ricons đạt 1.653 tỷ đồng, tăng đến 51,5% so với quý liền trước và gần bằng so với cùng kỳ năm trước. Ricons ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 59,5 tỷ đồng. Con số này tăng hơn 81% so với quý I/2020 và bằng 85% so với quý II/2019.

Trong báo cáo thường niên năm 2019, Ricons chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu, thay thế cụm từ "Coteccons Group" bằng "Since 2004”. Ricons cũng có một loạt động thái để thay đổi nhận diện thương hiệu và quyết tâm phát triển hệ sinh thái Ricons Group với các thương hiệu Ricons, Riland, Rihomes, Risa, Rilex, Ricommerce, Quihub và Fritech.

Ông Trần Quang Quân, Chủ tịch HĐQT khẳng định: “Mục tiêu của Ricons Group không chỉ là hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín ngành xây dựng, mà còn hướng đến giấc mơ về tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam trong tương lai”.

Riland hiện có 98% vốn thuộc về Ricons Group, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản. Công ty này quản lý nhiều thương hiệu khác như Rilex - dịch vụ cho thuê không gian làm việc (Coworking Space), RiSA - khối quản lý bất động sản, Ricommerce - khối thương mại và Rihomes - sàn giao dịch bất động sản.

Còn Quihub được thành lập cuối năm 2019, do Ricons góp 97% vốn. Doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ cho thuê kho mặt bằng nhà xưởng và thuê đất đầu tư các khu công nghiệp. HĐQT Ricons từng chia sẻ, Quihub được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường từ làn sóng chuyển dịch cơ cấu sản xuất về Việt Nam và xu hướng gia tăng nhu cầu khu công nghiệp trong nước.

Ricons tham vọng trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Ricons
Ricons tham vọng trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Ricons

Tuy nhiên, trong quý II/2020, các hoạt động kinh doanh bất động sản với Sàn giao dịch bất động sản Rihomes và Ban quản lý bất động sản Risa, lại ghi nhận sự suy giảm. Doanh thu từ hoạt động bất động sản chỉ gom về hơn 7,4 tỷ đồng. Doanh thu dịch vụ quản lý, vận hành toà nhà chỉ xê xích hơn 1 tỷ đồng. Nhóm doanh thu này chỉ chiếm hơn 0,5% tổng doanh thu.

Về dự thảo điều lệ mới, một trong những nội dung thay đổi đáng chú ý là quyền đề cử nhân sự HĐQT, Ban Kiểm soát của cổ đông hoặc nhóm cổ đông. Dự thảo sửa đổi quy định, cổ đông hoặc nhóm cổ đông phải nắm giữ từ 10% cổ phần mới có quyền để cử nhân sự, trước đây, tỷ lệ này là 5%. Để đề cử một nhân sự, nhóm cổ đông phải nắm giữ 10-20% cổ phần. Đề cử hai nhân sự, tỷ lệ sở hữu phải trên 20%.

Bên cạnh đó, số lượng thành viên HĐQT trong dự thảo cũng giới hạn là 5 người, trong khi điều lệ hiện hành từ 5 đến 11 người. Số lượng thành viên Ban Kiểm soát vẫn giữ nguyên là 3 người.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement