Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chỉ số công nghiệp của Việt Nam tăng cao nhất nhiều năm qua

Doanh nghiệp

05/03/2018 09:06

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng mạnh cùng với mức tăng trưởng dương của ngành khai khoáng là 2 động lực chính thúc đẩy tăng trưởng chung.

Theo báo cáo cập nhật vĩ mô tháng 2/2018 (Vietnam Economics Update) do Công ty cổ phần Chứng khoán Sài gòn (SSI) công bố, cho thấy chỉ số công nghiệp 2 tháng đầu năm 2018 tăng 15,2%. Đây là mức tăng cao nhất nhiều năm và đặc biệt cao so với cùng kỳ 2017, chỉ tăng 2,4%. 

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng mạnh cùng với mức tăng trưởng dương của ngành khai khoáng là 2 động lực chính thúc đẩy tăng trưởng chung. Tiếp theo, động lực thúc đẩy chỉ số công nghiệp có thể kể đến là ngành chế biến chế tạo tăng 17,7%, cũng là mức tăng cao nhất nhiều năm.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác của ngành công nghiệp cũng có tăng trưởng tích cực, đồng thời một số sản phẩm phản ánh sự cải thiện của sức cầu tiêu dùng như thực phẩm, đồ uống và nội thất. 

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo và khai khoáng là 2 động lực chính thúc đẩy chỉ số công nghiệp.
Ngành công nghiệp chế biến chế tạo và khai khoáng là 2 động lực chính thúc đẩy chỉ số công nghiệp.

Ngược lại, trong 2 tháng đầu năm, một số ngành có tốc độ tăng trưởng giảm là ngành dệt và may mặc. Tuy nhiên xuất khẩu dệt may 2 tháng đầu năm lại tăng rất tốt là 22%. Theo các chuyên gia, tăng trưởng xuất khẩu dệt may trên 20% lần cuối xuất hiện vào đầu năm 2014, cùng với đó chỉ số công nghiệp dệt và may cùng đạt giá trị cao. Do đó, vào thời điểm này chưa thể kết luận ngay ngành dệt may năm 2018 đang tăng chậm lại. 

Báo cáo cập nhật vĩ mô tháng 2/2018 của SSI cũng chỉ ra rằng, bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 2 tháng đầu năm 2018 duy trì mức tăng trưởng tương đối cao. Tổng giá trị bán lẻ đạt 704.000 tỷ đồng, tăng 10,1%.

Các địa phương có tăng trưởng bán lẻ cao, ngoài Hà Nội và TP.HCM còn có một số tỉnh thành như Lai Châu, Lào Cai, Bình Định… Đặc biệt, tỉnh Bình Định cũng nổi lên với mức tăng trưởng du lịch lữ hành cao chỉ sau Hà Nội và TP.HCM với mức tăng 26,9%. 

Tổng hợp các số liệu vĩ mô 2 tháng đầu năm, có cơ sở để dự báo tăng trưởng GDP quý I năm 2018, sẽ tương đương như nửa cuối năm 2017, thậm chí có thể chạm ngưỡng 8%.

Những lý do để tăng trưởng GDP quý I năm nay khả quan là ngành điện tử duy trì tăng trưởng cao, sản phẩm Galaxy S9 sẽ ra mắt vào tháng 3. Ngành khai khoáng tăng trưởng dương hoặc nếu có sụt giảm cũng chỉ giảm ở mức rất thấp. Các ngành dịch vụ như bán lẻ, lưu trú ăn uống duy trì tăng trưởng ổn định. 

Tuy nhiên, điểm cần lưu ý là tín hiệu chững lại của dòng vốn FDI cần phải được quan tâm đặc biệt để có những chính sách mới nhằm vực dậy dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt nam. Song song đó, sự phục hồi của khối doanh nghiệp nội địa là một tín hiệu lạc quan và cần tiếp tục có những chính sách thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement