Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chỉ số chống nắng UPF là gì? Nên mua quần áo chỉ số UPF bao nhiêu?

Hỏi đáp

14/04/2021 16:16

UPF là chỉ số đo độ che chắn tia tử ngoại của chất liệu vải. Lựa chọn quần áo chống nắng có chỉ số UPF bao nhiêu là đủ?

Cùng với kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng khi ra ngoài trời là cách đơn giản và hiệu quả nhất để bảo vệ bạn khỏi tác hại của tia UV.

Trên những loại quần áo chống nắng có thương hiệu sẽ có nhãn ghi chỉ số UPF. Vậy chỉ số này là gì và chọn trang phục có chỉ số UPF bao nhiêu thì là tốt nhất?

UPF là gì ?

UPF (Ultraviolet Protective Factor) là chỉ số dùng trong ngành may mặc để đo độ che chắn tia tử ngoại của chất liệu. Chỉ số UPF của chất liệu vải càng cao nghĩa là lượng bức xạ tia UV có thể xuyên qua vải càng thấp.

Nó tương tự như SPF (Sun Protection Factor) - chỉ số đánh giá của kem chống nắng. Có một sự khác biệt là SPF chỉ liên quan đến hiệu quả chống lại tia UVB của kem chống nắng, được coi là loại ánh sáng có hại hơn trong khi UPF biểu hiện cho khả năng chống lại cả tia UVA và tia UVB của vải.

Ví dụ: UPF 25 cho thấy loại vải này sẽ cho phép 1/25 (khoảng 4%) bức xạ UV đi qua nó. Và một bộ quần áo với chỉ số UPF 50 sẽ chặn được đến 98% tia UV, đây cũng là những loại vải thường được sử dụng để làm các áo khoác chống nắng cao cấp. Bất kỳ loại vải nào cho phép sự truyền tia UV dưới 2% đều sẽ được dán nhãn UPF 50 . 

Nguồn gốc UPF Úc và New Zealand là quốc gia gần nhất với các lỗ thủng ozon ở Nam Cực,tỉ lệ ung thư da cao nhất thế giới. Do đó chính phủ Úc đã thiết lập cơ quan nghiên cứu tia tử ngoại áp dụng cho ngành may mặc vào năm 1994 tên là APPANSA do chính phủ Úc công nhận, dùng ký hiệu từ UPF0 đến UPF50 làm tiêu chuẩn phân cấp độ chống nắng cao thấp.

Chứng nhận Arpansa UPF được cấp cho các dòng sản phẩm chống nắng sau khi đã được cơ quan này kiểm định khả năng chống nắng. Để có thể sử dụng mark chứng nhận chất lượng Arpansa UPF, các sản phẩm chống nắng cần phải được kiểm định khả năng chống nắng và phải được Arpansa cấp phép. Từ năm 1992 cho đến nay, cơ quan Arpansa đã cấp hơn 50 triệu mark cho nhiều thương hiệu nổi danh trên khắp thế giới.

Các yếu tố làm tăng mức UPF 

Khoảng cách giữa các sợi vải: các loại vải có khoảng cách giữa các sợi vải lớn hơn sẽ có UPF thấp hơn và ngược lại, lỗ hổng giữa các sợi vải nhỏ hơn sẽ khiến tia UV xuyên qua ít hơn. Ngoài ra, các loại vải dày hơn cũng làm giảm đường truyền dẫn tia UV.

Màu sắc: Quần áo tối màu sẽ hấp thụ nhiệt nhiều hơn các loại đồ sáng màu. Tuy nhiên, chúng lại giúp chặn nhiều tia UV hơn do các phẩm màu nhuộm cũng có tác dụng tương tự như kem chống nắng toàn thân.

Chất liệu: Polyester là loại vải hoàn thành xuất sắc trong công cuộc ngăn chặn tia cực tím giống như nylon. Len và lụa cũng có hiệu quả chống nắng vừa phải. Ngược lại, các loại vải tự nhiên như vải bông, rayon, vải lanh và vải được dệt từ cây gai dầu thường có chỉ số UPF rất thấp.

Các yếu tố làm giảm mức UPF

Bạn cũng nên lưu ý vài yếu tố làm ảnh hưởng đến mức UPF dưới đây:

Vải ướt: Đối với nhiều loại vải, khi chúng bị ướt thì chỉ số UPF của chúng sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại cho thấy vải sợi tổng hợp Polyester có thể chặn tia UV tốt hơn một chút khi bị ướt.

Vải mòn: Khi vải trở nên mòn và sờn lông do đã trải qua nhiều lần giặt giũ, nó cũng trở nên kém hiệu quả hơn trong việc “khóa” tia cực tím.

Vải co giãn: Khi vải có độ co giãn cao, đồng nghĩa với việc khoảng cách giữa các sợi vải sẽ được nới rộng ra, tạo điều kiện cho tia UV xuyên qua dễ dàng hơn.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement