Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chi 375 tỷ đồng hỗ trợ khách thuê ảnh hưởng COVID-19, lợi nhuận của Vincom Retail giảm một nửa so với cùng kỳ 2019

Sức khỏe

28/07/2020 16:18

Vincom Retail ghi nhận lãi ròng trong quý II/2020 chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Công ty Cổ phần vincom-retail-tag120376/"> Vincom Retail , đơn vị sở hữu chuỗi trung tâm thương mại Vincom, vừa có báo cáo tài chính quý II/2020. Đúng như dự đoán, đơn vị bán lẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận tình hình kinh doanh có phần sụt giảm so với trước.

Mới hoàn thành 33% kế hoạch năm nay

Cụ thể, tính riêng quý II/2020, tổng doanh thu thuần hợp nhất của Vincom Retail chỉ bằng 82% cùng kỳ năm 2019, đạt 1.630 tỷ đồng. Trong đó, mảng cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan vẫn là xương sống của công ty, chiếm hơn 80% tổng doanh thu. Con số này chỉ bằng 78,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu chuyển nhượng bất động sản giảm nhẹ, còn 294 tỷ đồng. 

Trong kỳ, Vincom Retail giải ngân 375 tỷ đồng để hỗ trợ khách thuê. Quý II được xem là thời điểm các trung tâm thương mại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, do thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Chính phủ.

Do đó, dù cắt giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, tổng lợi nhuận trước thuế trong quý II của Vincom Retail đạt 446 tỷ đồng, giảm 43%. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của công ty này vẫn đạt gần 40%, ở mức rất tốt.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vincom Retail đạt 3.316 tỷ đồng doanh thu, giảm 22% và lợi nhuận trước thuế đạt 1.065 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ.

Năm 2020, Vincom Retail đặt mục tiêu 9.900 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 7% chỉ tiêu doanh thu nhưng giảm 12% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế so với năm trước.

Như vậy, nửa đầu năm, Vincom Retail chỉ mới hoàn thành được 33% mục tiêu về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Tính đến cuối quý II, tổng tài sản của Vincom Retail tăng nhẹ 8% so với đầu năm, hơn 38,7 triệu tỷ đồng, chủ yếu do tiền và các khoản tương đương tiền gấp gần 3 lần và các khoản phải thu ngắn hạn gấp 2 lần đầu kỳ.

Giá mặt bằng chung 120 USD/m2/tháng

Hiện tại Vincom Retail đang vận hành 79 trung tâm thương mại tại 43 tỉnh, thành trên toàn quốc. Tổng diện tích sàn bán lẻ đạt khoảng 1,6 triệu m2, doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vingroup đang giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực phát triển, sở hữu và quản lý mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam.

Đại diện Vincom Retail cho biết trong tháng 7, các trung tâm thương mại tại Hà Nội và TP.HCM đã phục hồi đáng kể với lượt khách đến trung tâm thương mại đạt hơn 70% so với cùng kỳ năm trước, con số này được xem là rất tích cực so với giai đoạn giãn cách xã hội và kỳ vọng vào sự phục hồi nửa cuối năm.

Về tỷ lệ sử dụng, tỷ lệ của không gian được thuê hoặc sử dụng trên tổng số không gian có sẵn, các bộ phận của Vincom Retail đã chứng kiến sự phục hồi, thậm chí tăng trưởng so với quý I/2020. Tỷ lệ sử dụng của Vincom Center tăng 0,4%, Vincom Plaza tăng 0,3%. Điều khiến tỷ lệ sử dụng chung của Vincom tăng 0,1% so với quý I/2020.

Vincom Retail vẫn đứng đầu thị trường khi có tới 79 trung tâm thương mại. Ảnh: Tất Đạt
Vincom Retail vẫn đứng đầu thị trường khi có tới 79 trung tâm thương mại. Ảnh: Tất Đạt

Sự phục hồi của Vincom Retail còn được chỉ ra từ sự phục hồi doanh số của khách thuê. Trong tháng 6/2020, khách thuê nhóm F&B có doanh số bằng 78% so với cùng kỳ năm 2019, khách thuê nhóm thời trang phục hồi đến 98% doanh số. Sự phục hồi trên phần lớn là do đóng góp của các trung tâm thương mại tại TP.HCM và Hà Nội.

Trong quý II/2020, Vincom còn ghi danh thêm nhiều khách thuê lớn gồm thương hiệu thời gian Uniqlo, nhãn hiệu mỹ phẩm innisfree, đặc biệt là sự gia nhập áp đảo của nhóm khách thuê F&B như Hot Pot, Koi Thé, Pizza 4P’s, Marukame Udon,…

Về giá thuê mặt bằng, theo báo cáo tình hình kinh doanh của Vincom, nhìn chung giá thuê trên thị trường vẫn giữ ở mức ngang bằng cùng kỳ năm trước. Tính riêng quý II/2020, giá thuê mặt bằng trong khu trung thương mại trung tâm tại Hà Nội vào mức trên 90 USD/m2/tháng, giá thuê tại TP.HCM cao hơn đến 30%, khoảng trên 120 USD/m2/tháng.

Trong quý III/2020, Vincom Retail dự kiến sẽ có nhiều nét khả quan trong mức tranh kinh doanh của mình. Cụ thể, đơn vị này tiết lộ sẽ ban giao 7 mặt bằng cho một chuỗi thời trang hàng đầu với tổng diện tích lên đến 15.000m2. Ngoài ra, Vincom còn đón thêm một nhà bán lẻ đồ gia dụng nổi tiếng với một mặt bằng lên đến 2.000 m2. Một thương hiệu làm đẹp nổi tiếng cũng đã đặt cọc 5 mặt bằng với đơn vị này.

Vincom Retail cũng đang đàm phán với nhiều hãng thời trang, F&B, chuỗi giải trí và các thương hiệu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp về việc mở rộng mạng lưới của họ trong các trung tâm thương mại Vincom.

Thời gian tới, doanh nghiệp này tiếp tục kế hoạch cho thuê các mặt bằng còn trống tại Vincom Mega Malls Ocean Park, Smart City (Hà Nội) và Grand Park (TP.HCM).

Vincom kỳ vọng Tết Trung thu và Ngày Quốc khánh 2/9 sẽ là hai sự kiện lớn giúp đơn vị và các khách thuê thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng và tăng trưởng doanh số.

NGUYÊN PHƯƠNG - TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement