Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chế biến nấm thế nào để giữ được giá trị dinh dưỡng?

Sức khỏe

22/05/2017 03:02

Nấm là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin rất tốt, nhưng nghiên cứu mới cho thấy phương pháp nấu chúng có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng chung, theo Medical Daily.

Theo đó, nướng và quay bằng lò vi-ba là phương pháp tốt nhất để duy trì tính chất chống oxy hóa của nấm. Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng.
Nghiên cứu cũng cho thấy nấm chiên và nấm nấu sôi dù ngon, nhưng lại mất đáng kể về giá trị dinh dưỡng của nấm. Ngoài ra, nướng nấm với một ít dầu, đặc biệt là dầu ôliu, giúp tăng cường giá trị dinh dưỡng của nấm trong khi chỉ bổ sung một ít calo.
Ảnh: Shutterstock
Đồng tác giả nghiên cứu Irene Roncero giải thích: "Khi nấm nấu bằng lò vi sóng hoặc lò nướng, hàm lượng polyphenol và hoạt tính chống oxy hóa tăng đáng kể và không có thiệt hại đáng kể về giá trị dinh dưỡng của nấm. Các phương pháp chiên và đun sôi làm mất đi rất nhiều lượng protein và các hợp chất chống oxy hóa, có thể là do nước làm trôi đi các chất hòa tan trong nước hoặc trong dầu, có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá trị dinh dưỡng của thực phẩm".
Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã khảo sát các loại nấm phổ biến nhất: Agaricus bisporus (nấm nút trắng), Lentinula edodes (nấm hương), Pleurotus ostreatus (nấm sò) và Pleurotus eryngii (nấm đùi gà).
Theo nghiên cứu, nấm là một nguồn cung cấp chất xơ và protein rất tốt, cũng rất ít calo và chất béo. Ngoài ra, những loại nấm này cũng có một lượng vitamin B1, B2, B12, C, D, và E, cũng như kẽm và selen.
Theo SF Gate, nấm cũng có thể giúp chống lại bệnh ung thư, với nghiên cứu cho thấy nấm nút trắng đặc biệt, cũng như 3 loại nấm thông dụng khác, có thể ngăn chặn sự phát triển và sinh sản tế bào ung thư vú. Chúng cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch, và nghiên cứu cho thấy ăn nấm có thể giúp tăng thời gian phục hồi từ bệnh cúm, cảm lạnh, và thậm chí là bệnh dịch mụn rộp, theo SF Gate.
NGỌC LAM (Thanh niên)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement