Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Châu Á đón Tết Nguyên đán trong 'cơn bão' Omicron

Phân tích

27/01/2022 16:43

Bất chấp sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, bầu không khí đón Tết nhộn nhịp đang bao trùm nhiều quốc gia châu Á.
news

Ngày 26/1, Hàn Quốc báo cáo có 13.012 trường hợp nhiễm mới trong 24 giờ, vượt qua kỷ lục trước đó là 8.571 trường hợp và cao nhất kể từ đầu vụ dịch. Đất nước này là một trong những quốc gia châu Á đón Tết Nguyên đán trong tâm trạng lo lắng vì biến thể Omicron.

Biến thể Omicron “thống trị” ở Hàn Quốc

Omicron tiếp tục khiến các nước châu Á cảnh giác hơn khi Tết Nguyên đán đến gần. Đáp lại, từ ngày 26/1, Hàn Quốc đã triển khai hệ thống ứng phó mới đối với COVID-19, tập trung vào việc phát hiện và điều trị sớm các nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi và những người có bệnh lý tiềm ẩn.

asia-celebrates-tet-in-the-storm-of-omicron.jpg
Hành khách đến ga xe lửa thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) ngày 25/1 - Ảnh: AFP

"Từ nay trở đi, mục tiêu chính của hệ thống phản ứng COVID-19 là giảm số ca nghiêm trọng và tử vong", Thủ tướng Kim Boo Kyum nói.

Những người nguy cơ thấp sẽ được xét nghiệm kháng nguyên nhanh, còn nhóm dễ tổn thương xét nghiệm PCR. Trong khi đó, thời gian cách ly và điều trị tại nhà cho bệnh nhân đã tiêm đủ vắc xin giảm từ 10 xuống 7 ngày.

Vào ngày 24/1, Hàn Quốc cho biết biến thể Omicron đã vượt qua Delta, trở thành biến thể thống trị sau khi chiếm hơn 50% các trường hợp được ghi nhận vào tuần trước, khoảng 52 ngày sau trường hợp Omicron đầu tiên.

optimize.jpg
Thợ lặn mặc trang phục Thần Tài múa lân bên trong thuỷ cung ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: EPA

Theo Hãng thông tấn Yonhap, với khả năng lây lan nhanh của Omicron và trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang cận kề, các chuyên gia y tế cảnh báo số ca mắc tại Hàn Quốc có thể tăng theo cấp số nhân lên tới 20.000 ca / ​​ngày vào đầu tháng. 2 và thậm chí lên đến 100.000 trường hợp trong những ngày tới.

optimize-1-.jpg
Màn biểu diễn múa lân trước Tết Nguyên Đán tại một ngôi chùa ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: AP

“Trong khi biến thể Omicron ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn Delta, nó rất dễ lây lan. Nếu Omicron gây ra một số lượng lớn các trường hợp trong một thời gian ngắn, nó có thể phá vỡ hệ thống phản ứng y tế và dịch tễ học của chúng ta. căng thẳng,” Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, bà Jeong Eun-kyung, cho biết.

2701-tet-3.jpg
Một con phố trang trí hình con hổ khổng lồ ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP

Ăn Tết thận trọng

Tết Nguyên đán là dịp hàng triệu người ở nhiều nước châu Á đổ về quê hương, du lịch hay tiệc tùng. Việc nhiều người tụ tập có thể khiến biến thể Omicron lây lan nhanh chóng, làm dấy lên lo ngại số ca mắc bệnh sẽ tăng vọt sau Tết.

Tại Hàn Quốc, chính phủ yêu cầu người dân hạn chế về quê trong kỳ nghỉ lễ từ 31/1 đến 2/2. Đặc biệt, người dân không nên đi thăm người già khi chưa được tiêm phòng đầy đủ. Việc đến thăm các viện dưỡng lão sẽ bị cấm trong dịp Tết, và các chuyến phà cũng sẽ hạn chế sức chứa để không khuyến khích người dân đi lại.

2701-tet-4.jpg
Khu chợ Tết nhộn nhịp ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: AFP

"Nếu bạn hoặc cha mẹ chưa tiêm mũi 3, tôi khẩn cầu bạn hãy hoãn tụ tập", Thủ tướng Kim Boo Kyum kêu gọi.

Trong khi đó, người dân Đài Loan được khuyến cáo nên thận trọng khi tụ tập và đi du lịch. Giám đốc cơ quan y tế Đài Loan Chen Shizhong cho biết mọi người có thể tiếp tục kế hoạch thăm gia đình nhưng cố gắng tránh những nơi đông người.

2701-tet-5.jpg
Người đàn ông ở Surabaya, Indonesia làm đèn lồng đón Tết Nguyên đán 2022.
2701-tet-6.jpg
Người đàn ông ở Surabaya, Indonesia làm đèn lồng đón Tết Nguyên đán 2022.
2701-tet-7.jpg
Người dân đi bộ trên một con phố được trang trí đèn lồng ở Bắc Kinh. Với người dân Trung Quốc, Tết cổ truyền là ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Vào dịp năm mới, người dân nước này thường trang trí nhà cửa bằng cách treo những câu đối đỏ, đèn lồng đỏ, dán giấy đỏ và đốt pháo, với hy vọng một năm mới an lành. Ảnh: Reuters

Sau nhiều tháng không có hoặc ít ca nhiễm, từ đầu tháng 1 đến nay, Đài Loan lại ghi nhận nhiều ca mắc cộng đồng (đa số mắc Omicron). Vào ngày 26/1, vùng lãnh thổ này ghi nhận 46 trường hợp cộng đồng mới, trong đó thành phố Đào Viên chiếm hơn một nửa. Trong khi đó, Mông Cổ bắt đầu tiêm liều 3 cho toàn dân và liều 4 trên cơ sở tự nguyện để đối phó với chủng Omicron.

2701-tet-8.jpg
Ngôi đền Thean Hou ở Kuala Lumpur (Malaysia) được trang hoàng lộng lẫy với hàng trăm chiếc đèn lồng đỏ. Ảnh: Tân Hoa xã
2701-tet-9.jpg
Người dân chụp ảnh trước những cây hoa anh đào lung linh sắc màu tại cảng Victoria Harbour, Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: EPA

Ở Trung Quốc, theo Wall Street Journal, nỗ lực xóa sổ bệnh nhiễm trùng cộng đồng (không COVID) phải đối mặt với thách thức lớn từ Omicron. Thành phố Thiên Tân, Bắc Kinh, Thượng Hải, tỉnh Hà Nam, Quảng Đông, khu tự trị Tân Cương… ở Trung Quốc đều ghi nhận trường hợp mắc bệnh Omicron. Vào ngày 25/1, Bắc Kinh đã ghi nhận 14 trường hợp mới trong cộng đồng.

2701-tet-10.jpg
Những chiếc đèn lồng đỏ rực rỡ tại cây cầu đi bộ ở Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: EPA
2701-tet-11.jpg
Du khách đeo khẩu trang chụp ảnh lưu niệm tại Đường Tiền Môn, nơi được trang hoàng lộng lẫy chào đón Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022. Ảnh: AP

Hiện người dân Trung Quốc vẫn có thể về quê ăn Tết nhưng chính phủ đã kêu gọi giảm bớt việc đi lại. Để lên tàu cao tốc, máy bay, xe khách hoặc đi qua trạm kiểm soát, hành khách phải có mã sức khỏe màu xanh lam. Một số nơi yêu cầu mọi người cách ly nếu họ đến từ khu vực có nguy cơ cao hoặc trung bình.

2701-tet-12.jpg
Quầy bán đồ trang trí Tết nhộn nhịp ở khu phố người Hoa tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh AFP
2701-tet-13.jpg
Ga xe lửa Hán Khẩu đông đúc trước Tết Nguyên đán tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hôm 25/1. Ảnh: AFP
2701-tet-15.jpg
Người đàn ông ngồi chờ tại nhà ga Thượng Hải. Ảnh: EPA
2701-tet-16.jpg
Nhiều người dân Trung Quốc đã rời thành phố về quê ăn Tết. Ảnh: EPA
2701-tet-14.jpg
Nhân viên phun thuốc khử trùng trên một chuyến tàu chở khách ở Nam Ninh, thuộc khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Tiếp cận khôn ngoan với Omicron

Trong bài bình luận trên Đài Channel News Asia vào hôm 26/1, bác sĩ Paul Pronyk của Viện y tế toàn cầu SingHealth Duke-NUS ở Singapore cho biết hiện nay hầu hết các nước có dịch Omicron đều không tăng đáng kể các hạn chế. Theo ông, việc Singapore duy trì những hạn chế vừa phải cho đến hết Tết là cách tiếp cận khôn ngoan.

Ông Paul Pronyk nhận định việc chú ý đến người chưa tiêm, người cao tuổi và người mắc bệnh nền có thể giúp Singapore tránh được kịch bản hệ thống y tế bị căng thẳng.

(Nguồn: Koreatimes/Wall Street Journal)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ