Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chấp thuận cho Boeing 737 Max bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam

Chính sách - Hạ tầng

06/04/2021 15:29

Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam, về việc cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh.

chấp thuận cho boeing 737 max bay quá cảnh qua lãnh thổ việt nam

Từ khi tàu bay Boeing B737 Max khai thác trở lại, Nhà sản xuất máy bay Boeing cập nhật hàng tuần các chi số độ tin cậy và an toàn liên quan đến tất cả các máy bay Boeing B737 Max đang hoạt động trên thế giới

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký, cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Úc, Trung Quốc.

“Sau khi được các Nhà chức trách hàng không phê chuẩn và cho phép khai thác, đồng thời Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, nếu thỏa mãn các quy định của Việt Nam mới tiến hành cho phép bay đi đến, và thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay Boeing B737 Max theo quy định”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép tàu bay Boeing B737Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam. Kiến nghị trên được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing B737Max.

“Dự kiến thời gian để có thể hoàn tất việc này có thể lên đến 6 đến 12 tháng”, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết.

Thông tin thêm, ông Thắng cho hay: Trong quá trình các cơ quan điều tra xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay B737 Max, và sau khi có kết luận điều tra, nhà chế tạo máy bay Boeing hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA), thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.

Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; Hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; Cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…

Hiện tại, nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế, trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (B737 Max MMEL).

Tàu bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.

Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020, và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay B737Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.

Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/01/2021.

Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước Châu Âu.

Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay B737Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á, ...

Hiện tại Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.

THANH BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement