Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chàng trai ngoại quốc và tham vọng xây dựng thương hiệu xe đạp điện đậm chất Việt Nam

Startup

09/03/2021 15:52

Những câu chuyện thành công như dự án xe đạp Modmo, đang chứng minh tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành một cơ sở sản xuất hàng hóa công nghệ cao.

Tạp chí Forbes nhận định, Việt Nam từ lâu đã được biết đến như một trung tâm sản xuất kỹ thuật thấp, như áo phông, giày dép,... nhưng khi quốc gia này tìm cách nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, mọi thứ đã thay đổi. Ví dụ gần đây nhất là dự án xe đạp điện Modmo. 

Modmo được sáng lập bởi Jack O'Sullivan, 24 tuổi, người Ireland, với tham vọng tạo ra chiếc xe đạp điện tốt nhất thế giới. Một chiếc mà anh đặt mục tiêu có thể thay thế ô tô.

Công ty vừa thực hiện đợt sản xuất đầu tiên với hơn 100 chiếc xe đạp. Hai mẫu xe được đặt tên là "Sài Gòn ", theo tên thành phố nơi đặt trụ sở chính và một mẫu đơn giản hơn được gọi là "Sài Gòn S".

xe-dap-modmo.jpg
Phiên bản S của Modmo Saigon. Ảnh: Modmo

Những chiếc xe đạp này là kết quả của một số thiết kế và kỹ thuật sáng tạo. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn là câu chuyện về cách chúng được sản xuất. Modmo đã phần nào giúp mọi người bỏ qua những định kiến ban đầu về khả năng sản xuất loại sản phẩm này tại Việt Nam.

Vào năm 2018, O'Sullivan đã đến Trung Quốc để tìm kiếm nguồn cung ứng và một nhà máy đối tác tiềm năng để sản xuất xe đạp điện. Tuy nhiên, anh không tìm thấy điều gì phù hợp ở quốc gia này. Khi đó, một người bạn đã đề nghị anh đến Việt Nam. Những tưởng cuộc hành trình chỉ có hai ngày nhưng đây lại là điểm dừng chân lâu dài của anh ở lại Việt Nam, theo Forbes.

Khi được hỏi về xưởng sản xuất mà anh đi tham quan ở ngoại ô TP.HCM, O'Sullivan cho biết: "Mọi thứ được sắp xếp một cách có tổ chức và chính xác. Tất cả các công đoạn hàn đều được thực hiện bởi robot".

Không phải tất cả quy trình xây dựng Saigon đều có thể được tự động hóa. Đó cũng là lý do O'Sullivan đồng ý rằng, Việt Nam chiếm lĩnh một loại hình sản xuất tốt nhất với sự kết hợp của các phương tiện tiên tiến nhưng cũng có chi phí nhân công thấp để thực hiện các công việc đòi hỏi nhiều thời gian. 

Một ví dụ điển hình về điều này là khung xe đạp Modmo. Chúng có thể được hàn bằng robot nhưng đòi hỏi phải mất khoảng 17 giờ chà nhám bằng tay, để tạo ra sản phẩm cuối cùng liền mạch. 

Nguồn nhân lực sẵn có tại Việt Nam là một yếu tố khác khiến O'Sullivan quyết định thành lập công ty tại đây. Một trong những người đầu tiên được thuê là một kỹ sư Việt Nam, tên là Minh Tôn.

Minh Tôn sinh năm 1995, tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM năm 2017 và chưa từng thiết kế xe đạp điện trước đây. Tuy nhiên, O'Sullivan cho rằng, đặc điểm của người Việt Nam là cởi mở, nhiệt tình và chăm chỉ làm việc. Đó là những yếu tố then chốt giúp công ty phát triển. 

xe-dap-modmo2.jpg
CEO Jack O'Sullivan (phải) và Minh Tôn tại xưởng sản xuất ở Đồng Nai. Ảnh: Modmo

“Mọi người ở Việt Nam không có xu hướng coi ngôn ngữ là rào cản. Có một loại tài năng tiềm ẩn ở đây. Vì tôi chắc chắn rằng, một số người trong số này có thể làm việc cho Apple, nhưng họ không thể thực sự truyền đạt những ý tưởng mà họ có”, O'Sullivan nói. Do đó, anh luôn tìm cách kết nối mọi người để dẫn đến sự hợp tác lớn hơn và đột phá trong thiết kế. 

Nhiều đổi mới trong số đó thể hiện rõ ở Saigon và 47 bộ phận để sản xuất mỗi chiếc xe đạp. Không phải tất cả các bộ phận đều được sản xuất tại Việt Nam, nhưng mục tiêu là làm như vậy trong tương lai gần.

Bộ pin của xe có thể tháo rời, được đặt trong khung hình bầu dục, giúp chiếc xe có thể chạy quãng đường 200 km. Nó cung cấp năng lượng cho một động cơ 250kW với 5 mức công suất. Tốc độ, thời lượng pin và quãng đường đã đi được hiển thị trên màn hình ở ghi đông và bạn có thể duy trì kết nối qua GPS, Bluetooth và 4G. Ngoài ra còn có các tiện ích bổ sung như ghế trẻ em, giỏ... 

Hiện tại, O'Sullivan đang xem xét các thủ tục giấy tờ cho vòng gọi vốn hạt giống. Tuy nhiên, anh không tiết lộ các nhà đầu tư của Modmo. 

"Sự quan tâm mà chúng tôi nhận được thực sự rất ấn tượng nên mọi người rõ ràng rất hào hứng với không gian dành cho xe đạp. Vì vậy, chúng tôi đang muốn bán số lượng xe đạp gấp 5 lần so với năm ngoái", O'Sullivan nói.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement