Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Cha đẻ' máy hát Karaoke chưa bao giờ nghĩ đó là một phát minh

Lối sống

12/08/2020 06:57

Chiếc máy karaoke của tôi chỉ tập hợp một số linh kiện điện tử sẵn có với nhau. Vì thế, tôi chưa bao giờ nghĩ đó là một "phát minh" thực sự.

Juke 8, máy karaoke đầu tiên của thế giới, sẽ đón sinh nhật thứ 50 vào năm tới. Phát minh mà ông đem đến giúp con người thư giãn bằng âm nhạc, karaoke cũng đã làm thay đổi cuộc đời của nhiều người, thỏa mãn ước mơ muốn hát của đại chúng dù rằng không phải lúc nào cũng lọt tai người nghe.

Chiếc  máy karaoke  đầu tiên có tên Juke 8. Ảnh: Daisuke Inoue Young
Chiếc máy karaoke đầu tiên có tên Juke 8. Ảnh: Daisuke Inoue Young

“Chiếc máy karaoke của tôi chỉ là tập hợp một số linh kiện điện tử sẵn có với nhau. Vì thế, tôi chưa bao giờ nghĩ đó là một "phát minh" thực sự.”

Nếu đăng ký bản quyền Juke 8, ông Inoue có thể đã kiếm được ít nhất 100 triệu USD tiền bản quyền chỉ tính riêng trong năm 2019, tg thế giới này.

“Khi ấy, tôi tưởng rằng bằng sáng chế chỉ dành cho những phát minh vĩ đại biến điều không thể thành có thể”, ông trả lời tờ Post trước thềm kỷ niệm 50 năm ngày karaoke ra đời.

Theo Inoue, karaoke chưa chắc đã phổ biến như hiện tại nếu chiếc máy Juke 8 của ông được cấp bằng sáng chế. “Ca hát là đam mê của phần lớn mọi người. Tôi tin rằng karaoke đã cho họ cơ hội được tự mình trở thành ngôi sao. Đó là những gì tôi nghĩ khi thấy mọi người ca hát”, ông chia sẻ.

Giờ đây, người đàn ông 80 tuổi này đang sống tại Nishinomiya, phía đông thành phố Osaka (Nhật Bản) cùng vợ, con gái, 3 đứa cháu ngoại và 7 chú chó. Ông có rất nhiều thời gian để hoài niệm về phát minh sáng tạo đã làm thay đổi cả nền âm nhạc thế giới.

Daisuke Inoue từng chơi trống trong ban nhạc khi còn trẻ. Ảnh: Daisuke Inoue Young
Daisuke Inoue từng chơi trống trong ban nhạc khi còn trẻ. Ảnh: Daisuke Inoue Young

Cuộc sống giàu có nhưng trầm cảm, sẵn sàng bỏ cả sản nghiệp để trả ơn 

Karaoke là một từ ghép của chữ kara - nghĩa là không và oke là ban nhạc, dàn nhạc. Hát karaoke nghĩa là hát mà không cần ban nhạc chơi nhạc đệm. Thời điểm đó, ở thành phố Kobe nơi Inoue sinh sống, mọi người đều quen với việc hát có ban nhạc chơi nhạc sống, chưa ai nghĩ đến việc thu âm.

Năm 1971, với 425 USD, máy karaoke đầu tiên tên Juke 8 đã ra đời sau 2 tháng. Ban nhạc của Inoue bắt tay vào việc thu âm các bài hát phổ biến. Ít ai biết danh mục karaoke đầu tiên chỉ có 300 bài. Juke 8 được tung ra thị trường nhưng ế chỏng chơ vì quá lạ. Inoue thuyết phục được chủ 10 quán bar cho đặt máy karaoke sử dụng tiền xu. Một thời gian sau, ông quay lại nhưng chỉ được nghe những lời than phiền rằng chẳng ai muốn sử dụng chúng.

Nghĩ ra cách thông minh, Inoue đã thuê những cô gái xinh đẹp và hấp dẫn nhất đến xài thử máy karaoke. "Mưu đồ của tôi thành công không ngờ được. Chỉ sau một ngày, không ai chịu bỏ micro xuống. Tới cuối năm đó, tôi đã đặt Juke 8 tại hơn 200 quán bar, cơ sở kinh doanh đồ uống ở Kobe", ông Inoue nhớ lại.

Chỉ sau vài năm, cả Nhật Bản lên cơn sốt vì Juke 8. Doanh thu của Công ty Inoue lên tới 100 triệu USD mỗi năm. Tiền trong ngân hàng cứ tăng lên nhưng Inoue không còn cảm thấy vui vẻ và mệt mỏi vì sự giàu có nhanh chóng. Ông bỏ đi và giao lại quyền điều hành cho hai con trai.

Vài năm sau đó, khi tâm lý đã nguôi ngoai, một trong những việc ông Inoue làm là mua một mảnh đất trống và xây dựng trung tâm dưỡng lão dành cho chó đầu tiên của Nhật Bản. "Đó là cách tôi cảm ơn Donbei, chú chó đã giúp tôi vượt qua giai đoạn trầm cảm", cha đẻ máy karaoke chia sẻ.

Một người đàn ông đang hát karaoke qua máy tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty Images
Một người đàn ông đang hát karaoke qua máy tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty Images

Theo cha đẻ của phát minh này, giờ đây hãng thu âm nào cũng muốn nghệ sĩ của mình xuất hiện trên các máy karaoke.

Năm 1999, Inoue được tạp chí Time vinh danh trong “Top 20 nhân vật châu Á của thế kỷ 20”, sánh ngang với các huyền thoại khác như Mahatma Gandhi. Điều này khiến Inoue vô cùng bất ngờ.

5 năm sau, cha đẻ của karaoke còn được mời tới Đại học Harvard để nhận giải Ig Nobel nhờ “phát minh ra karaoke và tạo ra một phương pháp mới giúp con người học cách bao dung với nhau”. 

Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các thành tựu “khiến cho con người phải bật cười rồi suy nghĩ”. 

Khi lên phát biểu tại lễ trao giải, Inoue đột nhiên ngây người ra khi đang định trích dẫn một bài hát. Vì thế, ông đã rút từ trong túi ra một chiếc máy ghi âm nhỏ, lắng nghe vài giây đầu tiên rồi nhắc lại từng từ một.

“Tôi muốn dạy thế giới cách hát, với một sự hòa âm hoàn hảo…”, ông nói và toàn bộ khán giả ngồi bên dưới đã cùng hát theo ông. Nhờ đó, Inoue trở thành người nhận được tràng vỗ tay lâu nhất trong lịch sử các buổi lễ trao giải Ig Nobel.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement