Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Cha đẻ' Dogecoin: Tác động môi trường đã không được cân nhắc khi tạo ra đồng tiền này

Số hóa

16/05/2021 12:15

Tôi tạo ra nó chỉ trong 2 giờ, và tôi chẳng cân nhắc gì hết", một trong những tác giả của đồng tiền điện tử đình đám Dogecoin cho biết.

Một trong những tác giả đầu tiên của đồng tiền điện tử nổi tiếng gần đây, Dogecoin, cho biết anh không hề cân nhắc đến các tác động môi trường có thể có khi tạo ra đồng tiền vốn để... cho vui này.

Vài tháng gần đây, đồng tiền điện tử gắn liền với meme chú chó Shiba inu mặt ngáo đã trở thành một trong những loại tiền kỹ thuật số nổi bật và phát triển nhanh nhất thế giới.

Sự bùng nổ này được thúc đẩy bởi Elon Musk, người từng có nhiều lần đề cập, đồng thời tự gọi mình là "Dogefather" (cha của Doge). Ông cam kết sẽ sử dụng nó để tài trợ cho sứ mệnh mặt trăng của SpaceX, được biết đến với cái tên Doge-1.

Dogecoin vì vậy ít nhiều cũng bị kéo vào khi Musk tuyên bố Tesla sẽ dừng nhận công cụ thanh toán Bitcoin do lo ngại các chi phí môi trường phía sau những đồng tiền điện tử.

Musk không đề cập trực tiếp đến Dogecoin trong thông báo này, vốn cũng chưa có thể chế hỗ trợ chính thức từ Tesla. Tuy nhiên, Musk liệu có hoàn toàn rút lại sự ủng hộ dành cho các loại tiền điện tử không, bởi tất cả chúng hoạt động với nguyên lý giống nhau.

Billy Markus, một trong những tác giả đầu tiên của Dogecoin, đã để lại bình luận trong một tweet của Elon Musk. Nói chung, Musk đang cố làm rõ quan điểm của mình về tiền điện tử, sau một số tuyên bố về Tesla.

Musk từng viết: "Tôi rất thật sự tin tưởng vào tiền điện tử, nhưng cũng không thể làm tăng tiêu thụ nguyên liệu hóa thạch được, đặc biệt là than đá."

Đáp lại, Markus chỉ gửi một biểu tượng cảm xúc mặt khóc, ngụ ý như "À, anh đúng rồi đấy, vấn đề môi trường.".

Khi được hỏi liệu Markus có cân nhắc đến nhu cầu sử dụng năng lượng khi bắt đầu tạo Dogecoin không, anh viết: "Tôi tạo ra nó chỉ trong 2 tiếng, và tôi chẳng cân nhắc gì hết."

Dogecoin được tạo ra vào năm 2013, lấy hình ảnh chú chó Shiba inu thường dùng cho ảnh chế hài hước nhằm mục đích trêu chọc số lượng lớn tiền điện tử được tung ra trước đó. Bên cạnh đó, Markus cũng giúp xây dựng nền tảng kỹ thuật, cho phép đồng tiền này thật sự hoạt động được trong thực tế.

Giống như Bitcoin, Dogecoin yêu cầu các miner (thợ đào coin) giải các bài toán được mã hóa phức tạp để có thể sở hữu coin mới. Hệ thống này, có tên là proof-of-work (bằng chứng công việc) dựa trên nguồn sức mạnh máy tính khổng lồ, tiêu hao rất nhiều năng lượng, và phần lớn chúng đến từ nguyên liệu hóa thạch.

Shirley (Theo The Independent)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement