Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CEO Twitter Jack Dorsey tuyên bố 'siêu lạm phát' sắp xảy ra, nhưng các chuyên gia khẳng định "không nên sợ hãi"

Phân tích

28/10/2021 22:59

Giám đốc điều hành Twitter và Square Jack Dorsey gần đây đã đưa ra một dự đoán kinh tế thảm khốc với một cụm từ đáng sợ: Siêu lạm phát.

“Siêu lạm phát sẽ thay đổi mọi thứ. Nó đang xảy ra”, Dorsey đã tweet vào ngày 22/10. Sau đó, để trả lời câu hỏi tiếp theo của người theo dõi, Dorsey nói thêm rằng “Siêu lạm phát sẽ sớm xảy ra ở Hoa Kỳ và thế giới”.

Một tuyên bố đáng ngại như vậy đặt ra những câu hỏi như: “Siêu lạm phát là gì?” và “Nó có thể thực sự xảy ra ở Mỹ ‘sớm’ hay không?”.

Siêu lạm phát cực hiếm

Siêu lạm phát là một thuật ngữ mà các nhà kinh tế sử dụng để mô tả một thời kỳ lạm phát cực cao, đo lường tốc độ tăng giá của hàng hóa và dịch vụ. Thông thường, một nền kinh tế phải chứng kiến ​​tỷ lệ lạm phát lớn hơn 50% trong ít nhất một tháng thì các nhà kinh tế mới sử dụng từ siêu lạm phát.

Theo Steve H. Hanke, giáo sư kinh tế học ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins và là một chuyên gia trong lĩnh vực siêu lạm phát, các giai đoạn siêu lạm phát thực sự là cực kỳ hiếm gặp.

“Siêu lạm phát là loài chim quý hiếm. Theo thống kê của tôi, chỉ có 62 đợt siêu lạm phát trong lịch sử thế giới và chưa có đợt nào xảy ra ở Hoa Kỳ”, Hanke nói với CNBC Make It.

Hanke, người đã nghiên cứu kỹ các trường hợp siêu lạm phát trước đây, bao gồm cả trường hợp ở Zimbabwe cách đây hơn một thập kỷ do chính phủ chi tiêu quá mức và nền kinh tế đang thất bại - đã gọi những dự đoán về siêu lạm phát của Dorsey là “vô căn cứ”.

Theo bối cảnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Bộ Lao động Mỹ, vốn là thước đo lạm phát thường được sử dụng, đã tăng 5,4% trong 12 tháng qua. Đó là mức tăng tỷ lệ hàng năm cao nhất ở Mỹ kể từ năm 2008, nhưng nó vẫn thấp hơn nhiều so với ngưỡng siêu lạm phát.



“Từ ngữ và định nghĩa của chúng rất quan trọng, và từ ‘siêu lạm phát’ đi kèm với một định nghĩa rất chính xác", Hanke nói.

Tỷ lệ lạm phát cao nhất của Mỹ trong thế kỷ qua xảy ra vào thời kỳ ngay sau Thế chiến II, khi lạm phát tăng gần 20% vào năm 1947 trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung sau chiến tranh.

Biện minh cho tiền điện tử

Như CNBC đã lưu ý trước đây, Dorsey là một nổi tiếng người ủng hộ cho tiền điện tử, cụ thể là Bitcoin. Square cũng sở hữu một số Bitcoin và có kế hoạch dự kiến khai thác tiền điện tử.

Thời gian siêu lạm phát kéo dài có thể khiến toàn bộ tiền tệ sụp đổ, điều này cho thấy rằng dự đoán của Dorsey có thể là một nút thắt cho việc đầu tư vào tiền điện tử như một hàng rào chống lại lạm phát lớn. Các nhà đầu tư như tỷ phú Paul Tudor Jones cũng đã chào hàng tiền điện tử vì lý do tương tự.

Atay Goldstein, giáo sư kinh tế và tài chính tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, nói với CNBC Make It: “Tôi nghĩ rằng những người lo lắng về lạm phát sử dụng đó như một lý do để biện minh cho việc đầu tư vào Bitcoin.

Những người ủng hộ tiền điện tử như Bitcoin nói rằng chúng ít bị mất giá hơn do lạm phát vì nguồn cung hạn chế, Goldstein lưu ý, mặc dù những người hoài nghi cho rằng Bitcoin vẫn có thể dễ bị tổn thương trong thời kỳ lạm phát cao.

screen-shot-2021-10-28-at-23.47.10.png

Dù động cơ của CEO Twitter là gì, Dorsey không phải là người duy nhất đưa ra dự đoán siêu lạm phát nghiêm trọng. Một số suy đoán đó xuất hiện dưới dạng tin đồn tràn lan trên internet rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đang in quá nhiều tiền thông qua các chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương, điều này có thể dẫn đến đồng tiền của Hoa Kỳ bị mất giá và khiến hàng hóa tăng giá.

Năm ngoái, tỷ phú Paul Singer, người sáng lập quỹ đầu cơ Elliott Management, đã viết trong một lá thư gửi các nhà đầu tư rằng các chính sách tiền tệ mà Fed đã áp dụng trong đại dịch COVID-19 có thể dẫn đến một giai đoạn siêu lạm phát “rình rập”.

Tại sao các chuyên gia nói rằng tuyên bố của Dorsey là "hoàn toàn vô lý?"

Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế đều bác bỏ cuộc nói chuyện này là quá kịch tính. David Rosenberg, một nhà kinh tế học và chủ tịch của Rosenberg Research, nói với CNBC “Trading Nation” trong tuần này rằng xu hướng tăng giá ở Mỹ chỉ đơn giản là do các vấn đề chuỗi cung ứng do đại dịch đang diễn ra.

Ông ​​cho rằng tỷ lệ lạm phát hiện tại có thể tăng đến mức siêu lạm phát, làm suy giảm nền kinh tế Hoa Kỳ, là “hoàn toàn vô lý”.

Tương tự, nhà đầu tư công nghệ Cathie Wood, người sáng lập và CEO của công ty quản lý đầu tư Ark Invest, cũng bác bỏ lo ngại về siêu lạm phát của Dorsey trong tuần này.

Trong một dòng tweet hôm thứ Hai, Wood đã viết rằng bà đã dự đoán sai về lạm phát tăng vọt trong năm 2008, do các chính sách tiền tệ của Fed nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng tài chính.

Giờ đây, Wood đang dự đoán về thời kỳ giảm phát trong tương lai gần, do kết quả của sự đổi mới công nghệ và giá cả giảm xuống khi các nếp nhăn trong chuỗi cung ứng được ủi phẳng.

Vào mùa hè, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói rằng thời kỳ lạm phát gia tăng ở Mỹ sẽ là “nhất thời” hoặc ngắn hạn. Tuy nhiên, Powell cho biết tuần trước rằng “hạn chế về nguồn cung và lạm phát gia tăng có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến ​​trước đó và sang năm sau”.

11125258_101421-cc-cnn-shoppers-img.jpeg

Goldstein thừa nhận ít nhất có một số khả năng rằng lạm phát cao hơn có thể kéo dài hơn năm 2022. Nhưng ông vẫn tự cho mình là một trong số các nhà kinh tế lạc quan rằng giai đoạn lạm phát mà chúng ta đang trải qua “có nhiều khả năng là nhất thời hơn là dai dẳng”.

Điều đó đặc biệt là bởi vì nền kinh tế Mỹ vẫn đang phục hồi sau “một thời kỳ bất thường”, ông đề cập đến các vấn đề về đại dịch và chuỗi cung ứng.

Ông tự tin rằng, các nhà lập pháp và hoạch định chính sách tiền tệ tại Fed sẽ thực hiện các thích hợp bước để kiềm chế lạm phát, bao gồm giảm bớt việc mua tài sản và tăng lãi suất.

Hanke kém lạc quan hơn. Gần đây, ông đã viết trên Tạp chí Phố Wall rằng ông dự kiến ​​lạm phát của Mỹ từ 5% đến 6% vào năm 2022 và tỷ lệ lạm phát tăng cao sẽ kéo dài trong hai đến ba năm.

Nhưng để bác bỏ thêm dự đoán của Dorsey, Hanke cũng đã viết trên Twitter vào hôm thứ Ba rằng dự đoán của ông về lạm phát vẫn “không bằng tỷ lệ hàng năm, và không đủ điều kiện cho siêu lạm phát".

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement