Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CEO Tesla - Elon Musk được trả lương bao nhiêu ở Mỹ?

Doanh nhân

08/05/2021 10:13

Elon Musk không phải cái tên xuất hiện trong các bảng xếp hạng giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp được trả lương cao nhất tại Mỹ năm 2020. Tuy nhiên, theo tính toán của tạp chí Forbes, CEO Tesla lại là người nhận lương thưởng cao nhất năm 2020.

Theo ước tính của Forbes, Musk đã nhận số quyền chọn cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 11 tỷ USD trong năm ngoái, nằm trong gói thưởng khổng lồ dành cho ông được ban giám đốc Tesla thông qua vào năm 2018.

Kế hoạch đó, trị giá 2,3 tỷ USD khi nó được chính thức ra mắt lần đầu tiên, đã được lan truyền trong hơn một thập kỷ. Nhưng nó đã không bắt đầu hoạt động cho đến năm 2020. 

Theo gói thưởng này, Musk sẽ được nhận một lượng quyền chọn mua cổ phiếu Tesla nhất định khi hãng xe điện này đạt được đồng thời các mốc vốn hóa và doanh thu hoặc EBITDA — thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao.

960x0.jpg

Nói chung, gói trả tiền cho phép Musk có các lựa chọn cho phép ông có quyền mua tổng cộng 101,2 triệu cổ phiếu Tesla với mức giá đã điều chỉnh theo tỷ lệ 70 USD / cổ phiếu. (Giá cổ phiếu Tesla hiện đang giao dịch ở mức gần 670 USD/cổ phiếu.)

Gói thưởng được chia thành 12 đợt, mỗi đợt chỉ tương ứng với mỗi mốc vốn hóa và doanh thu/lợi nhuận đạt được.

Theo đó, trong năm 2020, Musk đã mở được 4 đợt thưởng theo gói này, khi vốn hóa Tesla liên tục lập các kỷ lục mới, trong khi hoạt động kinh doanh cũng đạt được các dấu mốc ấn tượng.

Năm ngoái, giá cổ phiếu Tesla tăng tới 700%, giúp tài sản của Musk tăng chóng mặt. Có thời điểm, Musk vượt qua Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới.

Hiện CEO Tesla là người giàu thứ ba trên hành tinh, với giá trị tài sản ròng ước tính là 165,7 tỷ USD tính đến ngày 5/5/2021 - một bước nhảy vọt so với con số 24,6 tỷ USD mà ông có vào giữa tháng 3/2020.

Các mốc vốn hóa theo gói thưởng của Musk được tính dựa vào vốn hóa trung bình tháng, bắt đầu là 100 tỷ USD và tăng thêm 50 tỷ USD ở mỗi mốc tiếp theo.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu tăng mạnh thời gian qua giúp Tesla vượt xa các mốc này, chốt năm 2020 với mức vốn hóa hơn 650 tỷ USD. 

Về hoạt động kinh doanh, Tesla cũng đạt được 4 mốc với doanh thu năm đạt 20 tỷ USD năm 2020, còn EBITDA tăng từ dưới 1,5 tỷ USD lên tới 4,5 tỷ USD.

Mỗi đợt quyền chọn cho phép Musk mua 8,4 triệu cổ phiếu của Tesla. Năm ngoái, CEO Tesla đã được trao tổng số tiền thanh toán quyền chọn trị giá 13,3 tỷ USD, Forbes tính toán. 

Để tìm ra giá trị của các giải thưởng quyền chọn khác nhau này, Forbes đã sử dụng giá cổ phiếu của Tesla tại thời điểm gần nhất với thời điểm từng đợt quyền chọn được trao và được hội đồng quản trị Tesla phê duyệt. 

Để thực hiện các lựa chọn, Musk sẽ tiêu tốn khoảng 2,36 tỷ USD; ròng của những chi phí, Forbes tính toán rằng ông "bỏ túi" 11 tỷ USD khi thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu này.

Con số này vượt xa mức lương thưởng 211 triệu USD của Chad Richison, CEO của Paycom - người đứng đầu danh sách CEO lương cao nhất năm 2020.

960x0-1-.jpg
Elon Musk phát biểu tại buổi ra mắt Tesla Model Y vào năm 2019. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là Musk phải nắm giữ số cổ phiếu Tesla mới được trao trong 5 năm, theo hồ sơ. Vì vậy, mặc dù ông có quyền thực hiện tổng cộng 33,77 triệu quyền chọn từ giải thưởng năm 2020 của mình, tuy nhiên ông chưa thể bán ngay.

Theo Forbes, đây  có thể là một lý do khiến ông không xuất hiện trong danh sách CEO được trả lương cao nhất, nhưng các chuyên gia cũng chỉ ra rằng hầu hết các phân tích về trả lương cho giám đốc điều hành tập trung vào ngày trao giải thưởng quyền chọn, hơn là thời điểm họ trao. 

Phần lớn điều này liên quan đến cách các công ty được yêu cầu tiết lộ khoản bồi thường điều hành với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch. Jannice Koors, giám đốc điều hành cấp cao tại công ty tư vấn lương Pearl Meyer giải thích: “Phần lớn danh sách CEO được trả lương cao nhất lấy dữ liệu từ các bảng tổng hợp lương thưởng trong hồ sơ công ty mỗi năm. 

Tuy nhiên, các giải thưởng cổ phần như quyền chọn cổ phiếu chỉ được công bố vào năm mà chúng được cấp. “Vì vậy, khi bạn có một công ty thực hiện cái mà chúng tôi gọi là 'khoản tài trợ lớn' có nghĩa là chi trả nhiều năm, bạn sẽ có những đỉnh cao và vùng trũng trong các tiết lộ: Năm tài trợ sẽ cho thấy một Koors nói.

Forbes đã phân tích hồ sơ của Tesla và sử dụng các ngày xét duyệt để đánh giá các giai đoạn tương ứng của các lựa chọn được cung cấp vào các ngày 28/5, 24 /7, 30/9 và 31/12 năm 2020.

Từ đầu năm nay, Tesla tiếp tục cán các mốc vốn hóa mới và ghi nhận kết quả kinh doanh quý ấn tượng. Theo đó, Musk mở thêm được 2 đợt thưởng nữa với tổng số 16,9 triệu quyền chọn mua cổ phiếu.

Trong khi đó, với 6 đợt trước, ông nhận được quyền chọn mua gần 50,6 triệu cổ phiếu (tương đương 33,9 tỷ USD theo giá cổ phiếu hiện tại).

Giá trị gói thưởng dành cho Musk 101,2 triệu cổ phiếu có tổng giá trị khoảng 67,9 tỷ USD theo giá cổ phiếu hiện tại.

Với tình hình kinh doanh và xu hướng tăng giá mạnh của cổ phiếu Tesla, Elon Musk dự kiến sẽ nhận thêm hàng chục tỷ USD trong năm nay.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement