Giá vàng Mua Bán
Vàng SJC 41.3 41.55
Vàng nữ trang 24 K 40.73 41.53
Tỷ giá VND
EUR Euro 26.430,39
JPY Yên Nhật 216,73
USD Đô Mỹ 23.230,00
Chứng khoán
VNIndex 968.17 6.39 0.66%
HNX 102.71 0.33 0.32%
UPCOM 55.4 0.04 0.08%

CEO Harald Krueger của BMW sẽ từ chức vì lợi nhuận quá thấp?

GIA HÂN 14:07 | 08/07/2019 GMT+7

Theo Fox Business, CEO của tập đoàn xe sang BMW Harald Krueger sẽ từ chức vì lợi nhuận quý vừa rồi quá thấp.

Cụ thể theo Fox Business thì sau bốn năm trên cương vị đứng đầu của tập đoàn, ông Krueger đã khiến gã khổng lồ xe hơi này mất đi vị trí dẫn đầu trong thị phần xe sang cũng như mất đi lợi thế phát triển xe điện.

Mới đây tập đoàn BMW đã ra thông báo rằng ông Krueger, 53 tuổi, sẽ không gia hạn hợp đồng hiện tại, vốn kết thúc vào tháng 4/2020. Ban quản trị của tập đoàn sẽ họp bàn để thảo luận về người thay thế ông Krueger vào hôm 18/7 và ông vẫn sẽ giữ chức vụ này cho đến khi ban quản trị đưa ra được quyết định.

Giám đốc của viện Nghiên cứu Xe hơi CAR ở Đại học Duisburg-Essen nhận định rằng Krueger là một CEO quá cẩn trọng trong giai đoạn tập đoàn cần những sự thay đổi mạnh và táo bạo để đương đầu với các thách thức mới.

  Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger sẽ không gia hạn hợp đồng hiện tại, vốn kết thúc vào tháng 4/2020. Ảnh AP

Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger sẽ không gia hạn hợp đồng hiện tại, vốn kết thúc vào tháng 4/2020. Ảnh AP

Bốn năm dưới sự dẫn dắt của Krueger, BMW đã mất đi vụi trí dẫn đầu trong thị trường xe sang toàn cầu vào tay đối thủ Daimler, nổi tiếng với thương hiệu xe Mercedes-Benz.

Trong quý 1/2019, BMW mất một lượng lớn tiền vì phải bồi thường đến 1,4 tỷ Euro (1,6 tỷ USD) trong vụ kiện chống độc quyền ở Đức cũng như không thể kiểm soát được chi phí phát triển công nghệ mới. Chỉ có đơn vị dịch vụ tài chính và đơn vị xe mô tô phân khối lớn tạo ra đủ doanh thu để công ty giữ mức lợi nhuận dương.

Việc đơn vị xe hơi bị lỗ nặng là một xu hướng trái ngược hoàn toàn với xu hướng sinh lời đều đặn  mà BMW đạt được trước đây. Đây là quý mà tập đoàn có biên độ lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2006-2007, giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tồi tệ hơn, xe của BMW còn bị áp thuế mạnh khi nhập khẩu vào Trung Quốc do cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Ngoài các thất bại trong mảng xe truyền thống, Krueger còn khiến BMW mất đi lợi thế dẫn đầu trong mảng xe điện. Cũng như nhiều tập đoàn khác, BMW đã phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các dòng xe điện  của Tesla.

Họ đã bắt đầu tư sớm với mẫu xe BMW i3 ra mắt năm 2013, trước cả các đối thủ như Daimler hay Volkswagen. Tuy nhiên tập đoàn sau đó đã không đưa ra các phiên bản nối tiếp dòng xe thành công này. Thay vào đó họ lại tập trung vào dòng xe hybrid: xe vừa sử dụng động cơ đốt trong truyền thống vừa dùng pin.

Điều này khiến BMW mất hoàn toàn thị phần xe điện cao cấp vào tay đối thủ, đặc biệt là Tesla.

Ngoài ra tập đoàn cũng phải đối mặt với chi phí nghiên cứu tăng cao để đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt đặt ra cho xe điện ở châu Âu và Trung Quốc. Họ cũng cố gắng phát triển xe tự hành để đấu với Waymo và Uber, một hoạt động tốn rất nhiều tiền khác.

Vào tháng Ba năm nay, lãnh đạo tập đoàn đã hạ triển vọng tăng trưởng của họ trong năm nay và công bố một kế hoạch cắt giảm chi phí với mục tiêu giảm 12 tỷ USD chi phí từ giờ đến năm 2022 bằng cách bỏ đi một số mẫu xe không thịnh hành cũng như đồng bộ hóa quá trình phát triển các mẫu mới.

Chủ tịch Hội đồng quản trị BMW, ông Norbert Reithofer, người tiền nhiệm của Krueger, đã khen ngợi vị CEO về “sự tận tụy cống hiến của ông dành cho tập đoàn BMW”, nhưng đã đến lúc tập đoàn cần hướng đi mới.

Về phần mình, ông Krueger cho rằng "Trong những năm qua, ngành công nghiệp ô tô đã được định hình bởi những thay đổi to lớn, điều này đã mang lại nhiều sự thay đổi hơn so với 30 năm trước đây".

Ông cảm ơn các nhân viên vì những nỗ lực của họ trong một tuyên bố nhưng cho biết ông sẽ rời đi để 'theo đuổi những nỗ lực chuyên nghiệp mới'.

BMW tháng trước đã đặt mục tiêu có 25 mẫu xe điện vào năm 2023, sớm hơn hai năm so với kế hoạch. Họ cho biết họ hy vọng doanh số bán xe điện sẽ tăng gấp đôi vào năm 2021. 

Theo Reuters, những người có thể kế nhiệm ông Krueger gồm: giám đốc sản xuất Oliver Zipse, giám đốc tài chính Nicolas Peter và thành viên hội đồng R&D - ông Klaus Froehlich.

Trong đó, ông Zipse được coi là ứng viên sáng giá nhất, theo tờ Frankfurter Allgemeine dẫn nguồn tin nội bộ.

BMW hiện giữ im lặng trước những phỏng đoán về các ứng viên tiềm năng cho vị trí CEO của hãng, chỉ nói rằng vấn đề này sẽ được đưa ra thoả luận tại cuộc họp của uỷ ban giám sát vào ngày 18/7 tới.

Ngày 13/5/2015 ông Harald Krueger chính thức đảm nhiệm chiếc ghế CEO BMW. Với tuổi đời mới gần 50 lúc đó, ông trở thành CEO trẻ nhất trong hàng ngũ CEO các tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Theo nhiều nhà phân tích, xét trên mọi phương diện, ông Harald Krueger hoàn toàn xứng đáng với trọng trách được giao. Ông đã có hơn 20 năm làm việc liên tục cho BMW, kinh qua nhiều cương vị công tác khác nhau và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, sau khi tốt nghiệp Đại học kỹ thuật Braunschweig (Đức) với bằng kỹ sư cơ khí, năm 1992, ông Harald Krueger chính thức gia nhập BMW.

Lần lượt theo thời gian, ông là kỹ sư phụ trách dự án tại nhà máy của BMW tại Spartanburg, bang Nam Carolina (Mỹ); phụ trách bộ phận sản xuất động cơ ô tô tại nhà máy của BMW tại Hams Hall (Anh); phụ trách bộ phận quản lý nhân lực của BMW, rồi phụ trách bán hàng của 2 thương hiệu MINI, Rolls-Royce và mảng xe máy BMW Motorrad.

Từ ngày 1/12/2008, ông được bầu là thành viên Ban giám đốc; từ ngày 1/4/2013, là giám đốc phụ trách khối sản xuất của toàn Tập đoàn. Việc đưa ông vào ghế CEO cũng nằm trong chiến lược của gia đình họ Quandt (hiện sở hữu cổ phần chi phối tại BMW).

Từ khóa:
id news:178461