Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cấp sổ đỏ cho condotel, có cứu được bất động sản nghỉ dưỡng?

Việc sổ đỏ cho condotel với thời hạn giấy chứng nhận 50-70 năm được kỳ vọng sẽ là bài toán thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Sổ đỏ 50-70 năm

Bộ Tài nguyên Môi trường vừa có văn bản hướng dẫn về việc sổ đỏ cho loại hình căn hộ du lịch (condotel) với thời hạn giấy chứng nhận 50-70 năm.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 48 của Luật Du lịch năm 2017 thì căn hộ du lịch, biệt thự du lịch là cơ sở lưu trú du lịch và việc kinh doanh dịch vụ lưu trú tại các căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch và thuộc nhóm ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống quy định tại Danh mục Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Condotel sẽ được cấp sổ đỏ có thời hạn 50-70 năm.
Condotel sẽ được cấp sổ đỏ có thời hạn 50-70 năm.

Theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai và quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT ngày 14 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất thì việc sử dụng đất vào mục đích kinh doanh dịch vụ thuộc loại đất thương mại, dịch vụ.

Về chế độ sử dụng đất thương mại, dịch vụ đã được quy định tại Điều 153 của Luật Đất đai. Thời hạn sử dụng đất được quy định tại Khoản 3 Điều 126 của Luật Đất đai, theo đó thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm, đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm. Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Trường hợp các dự án có công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho bên nhận chuyển nhượng được thực hiện theo quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Khoản 22 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Về trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận được quy định tại Điều 70, Điều 79 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Điều 8, Điều 9 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính. Khoản 8 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29 tháng 9 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Bộ Tài nguyên Môi trường đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường các tỉnh thành tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan thì thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.

Có phải là cứu cánh?

Chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, việc ban hành văn bản hướng dẫn, xác định chế độ, thời hạn sử dụng đất, tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho các chủ sở hữu căn hộ du lịch trong bối cảnh thị trường này đang rơi vào tình trạng ảm đạm, khó khăn là một động thái tích cực, để hoàn toàn có thể kỳ vọng về bức tranh tươi sáng của phân khúc này trong thời gian tới.

“Một vài sự đổ vỡ trên thị trường đã cho thấy cần khẩn trương “khoác áo” pháp lý cho condotel, tạo chỗ dựa vững chắc cho nhà đầu tư và cả chủ đầu tư dự án. Rõ ràng, khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, các nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn, mạnh dạn rót vốn, do đó lượng giao dịch sẽ tăng. Dựa trên cơ sở đó, các chủ đầu tư có thể tính toán một cách đầy đủ và cụ thể để xem xét quá trình, kế hoạch đầu tư phù hợp”, ông Hoàng nói. 

Ông Hoàng hy vọng rằng sau khi có văn bản này, các hoạt động của lĩnh vực đầu tư condotel nói riêng cũng như các dịch vụ lưu trú du lịch khác sẽ phát triển một cách mạnh mẽ và từ đó sẽ thúc đẩy phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng bứt phá trong thời gian tới, xứng tầm với những tiềm năng, thu hút được dòng khách chất lượng cao.

Trong khi đó, ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam, hai vấn đề chính mà condotel đang phải đối mặt tại Việt Nam là khung pháp lý và niềm tin của nhà đầu tư. Theo ông, sự khủng hoảng niềm tin vào bất động sản nghỉ dưỡng chỉ mang tính nhất thời và cục bộ, khung pháp lý mới là yếu tố tiên quyết đang cản trở sự phát triển của thị trường.

Việc cấp sổ đỏ cho condotel sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, tránh sự đỗ vỡ như từng xảy ra với Cocobay Đà Nẵng.
Việc cấp sổ đỏ cho condotel sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, tránh sự đỗ vỡ như từng xảy ra với Cocobay Đà Nẵng.

Việt Nam đang trở thành điểm sáng với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và kết cấu dân số trẻ. Cơ hội sẽ đến với các thị trường chưa tăng trưởng nóng trong những năm qua và đây sẽ là cuộc chơi của các doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm triển khai dự án. Với bất động sản nghỉ dưỡng, nhà đầu tư cần phải nhìn nhận rõ giá trị trong dài hạn, gắn liền với vị trí dự án, khoảng cách di chuyển đến các địa phương lân cận, tiềm lực khai thác du lịch của khu vực đó.

Nhận định về những khó khăn mà phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phải đối mặt trong năm 2020, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, chắc chắn thị trường sẽ bị chậm lại vì các tác động tiêu cực từ vụ việc Cocobay. Tuy nhiên không vì vậy mà bất động sản nghỉ dưỡng sẽ mất sức hút với nhà đầu tư. 

Bà Dung phân tích, Cocobay chỉ là một hiện tượng nhất thời, không nên qua đó để đưa ra kết luận mang tính đại diện cho hoạt động của cả phân khúc condotel. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dự án nghỉ dưỡng mang lại lợi nhuận đầu tư tốt và thực tế cho khách hàng. Khá nhiều dự án nghỉ dưỡng thực hiện chính xác các cam kết lợi nhuận mà họ đã ký với nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư mua sản phẩm condotel tại các dự án ở Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc cho biết họ hài lòng với suất đầu tư vì nó đang mang lại lợi nhuận thực tế.

Như vậy, với nhà đầu tư condotel, không phải ai cũng gặp khó khăn hay bị lừa đảo, thậm chí có rất nhiều dự án dù chưa đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư vẫn chi trả lợi nhuận cho khách hàng theo cam kết trong hợp đồng đã ký kết trước đó. Điều này chứng tỏ condotel hay bất động sản nghỉ dưỡng nói chung vẫn còn rất nhiều chủ đầu tư và dự án uy tín.

“Vấn đề không đến từ việc thị trường khó khăn, hoạt động không tốt mà liên quan nhiều đến khung pháp lý cũng như tùy thuộc nhiều vào từng chủ đầu tư, từng dự án. Đây là vấn đề không riêng của condotel mà bất kỳ thị trường nào cũng đang phải đối mặt. Khách hàng cần phải sáng suốt khi lựa chọn chủ đầu tư và cũng cần có khuyến cáo để tránh xa những chủ đầu tư không uy tín từ phía cơ quan quản lý”, bà Dung nói.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement