--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài: Lấy đâu ra 5.901 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng?

NGUYÊN VŨ | 05/08/2021, 15:34

Theo tính toán của Sở KH&ĐT TP.HCM, để giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua thành phố nhằm thực hiện dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cần khoảng 5.901 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 lại chưa thể cân đối được.

Báo cáo của Sở KH&ĐT cho thấy, để thực hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cần khoảng 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường, GPMB, tái định cư đoạn qua thành phố. Đây đang là điểm “nghẽn” bởi phía Sở chưa có đủ cơ sở để báo cáo, giải trình cho HĐND TP.HCM về dự kiến nguồn vốn, khả năng cân đối vốn để thực hiện.

Cụ thể, báo cáo của UBND TP.HCM về nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ vào khoảng 127.683 tỷ đồng.

Nhưng, nguồn vốn này chỉ cân đối cho các dự án đang thực hiện (gồm các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư), các dự án có sử dụng ngân sách Trung ương, các dự án chuẩn bị đầu tư đã bố trí vốn trong năm 2021 và dùng để dự phòng ngân sách thành phố khoảng 285 tỷ đồng. Do đó, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chưa được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

media-ex-cdn-com_cao-toc-moc-bai-0022(1).png
Chi phí GPMB cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua thành phố cần khoảng 5.901 tỷ đồng. Ảnh: TTO

Hiện, TP.HCM đã có kiến nghị Trung ương điều chỉnh mức vốn dự kiến đầu tư công kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ các nguồn vốn đầu tư TP.HCM có thể huy động, dự kiến tăng thêm khoảng 119.410 tỷ đồng.

Trong trường hợp Quốc hội đồng ý về việc tăng mức vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP.HCM, Sở GTVT cần rà soát, xác định lại thứ tự ưu tiên của các dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải được xếp ưu tiên cao để đảm bảo nguồn vốn, khả năng cân đối vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn đầu tư của thành phố có thể huy động tăng thêm, làm cơ sở báo cáo HĐND thành phố xem xét, quyết định.

Phía TP.HCM cũng đã có nhiều cuộc gặp với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh để tìm phương án thực hiện. Tuy vậy, đến nay, HĐND TP.HCM vẫn chưa có ý kiến về việc đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Trong khi đó, tháng 5/2021, HĐND tỉnh Tây Ninh đã có nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và thống nhất đề xuất với Bộ GTVT giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài hơn 53km, điểm đầu giao Vành đai 3 ở huyện Củ Chi (TP.HCM), điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Giai đoạn 1, dự án quy mô có 4 làn xe, thực hiện từ trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tổng mức đầu tư dự án là 15.900 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Trong đó, chi phí GPMB, tái định cư của dự án gần 50% tổng mức đầu tư, khoảng 7.433 tỷ đồng (GPMB đoạn qua TP.HCM là 5.901 tỷ đồng, đoạn qua Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khi hoàn thành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu, đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, sân bay của vùng và khu vực kinh tế ASEAN. Đồng thời, tuyến đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho QL22... tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

--Quảng cáo---
Bài liên quan
Hệ thống cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long đang được hình thành như thế nào?
Khu vực ĐBSCL có 101 km cao tốc đang khai thác với 2 tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và TP HCM - Trung Lương.
--Quảng cáo---

(0) Bình luận
--Quảng cáo---
Nổi bật
Xem nhiều nhất
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài: Lấy đâu ra 5.901 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng?