Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cảnh sát Hà Lan điều tra đường dây vận chuyển lậu người Việt

Vĩ mô

04/11/2019 17:11

Công tố viên Hà Lan mở lại cuộc điều tra về một băng đảng buôn người Ireland trước đó bị cáo buộc vận chuyển 29 người Việt nhập cư bất hợp pháp.

Theo Irish Sun, một tài xế người Ireland hôm 6/8 bị cảnh sát Hà Lan phát hiện giấu 29 công dân Việt Nam sau thùng xe tải tại thị trấn Hook, phía Tây Nam nước này. Nam tài xế tuổi ngoài 20, bị bắt và thẩm vấn với nghi ngờ tham gia vào một đường dây buôn người, nhưng sau đó được thả mà không bị truy tố.

Tuy nhiên, công tố viên Hà Lan đang mở lại cuộc điều tra và cân nhắc việc truy tố tài xế tội buôn người. Giới chức tin rằng nhóm người Việt trên đang được anh ta đưa tới Ireland và mỗi người đã phải trả 10.000 Euro (hơn 11.000 USD) cho hành trình này. Cảnh sát Ireland đã được thông báo về sự việc và đang hợp tác chặt chẽ với giới chức Hà Lan.

"Đây là một cuộc điều tra lớn ở Hà Lan và liên quan đến các tội phạm người Ireland trong hoạt động buôn người phi pháp đến các nước châu Âu", một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết. "Nếu công tố viên xác định cần truy tố, tài xế trên sẽ bị phát Lệnh Bắt giữ châu Âu".

Cảnh sát Hà Lan kiểm tra một xe tải trong chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép năm 2016. Ảnh: AFP.
Cảnh sát Hà Lan kiểm tra một xe tải trong chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép năm 2016. Ảnh: AFP.

Hồi tháng 7, chiếc xe tải chở người nhập cư lậu trên từng bị chặn lại tại cảng Zebrugge, Bỉ. Tài xế khi đó là một người Bỉ và đã bị cảnh sát thẩm vấn với cáo buộc âm mưu đưa 20 người nhập cư lậu sang Anh. Tuy nhiên, chủ sở hữu chiếc xe tải tuyên bố anh ta không biết gì về chuyện buôn người.

Tài xế trẻ thường bị các trùm băng đảng Ireland dụ dỗ chở người nhập cư lậu với tiền công khoảng 500-3.000 bảng (650 - 3.880 USD) một người. Đôi khi những kẻ buôn người sắp xếp cho các di dân trốn lên xe tải mà tài xế không hay biết. Tuy nhiên, với những trường hợp chở hàng chục người, tài xế thường bị các ông trùm mua chuộc bằng tiền, ma túy hoặc tình dục.

Trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe container ở Anh hôm 23/10, một tài xế người Ireland là Eamon Harrison, 22 tuổi, đã bị truy tố với tội danh ngộ sát, âm mưu buôn người và hỗ trợ nhập cư trái phép. Harrison đã chở container đến cảng Zeebrugge, Bỉ trước khi nó lên phà sang cảng Purfleet của Anh.

Maurice Robinson, người lái xe container rời cảng Purfleet và đỗ tại khu công nghiệp ở hạt Essex, nơi thi thể các nạn nhân được phát hiện, cũng bị truy tố các tội danh tương tự. Cảnh sát đang truy nã hai anh em tài xế khác liên quan trong vụ án. 

Cảnh sát hạt Essex tin rằng các nạn nhân trên container là người Việt Nam nhưng chưa thể công bố danh tính. Họ cho biết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam và các nước khác để nhận dạng nạn nhân và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng trong thảm kịch này.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement