Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cảnh báo đợt lây nhiễm COVID-19 mới có thể xảy ra mùa đông này

Sức khỏe

03/09/2020 09:41

Các bệnh đường hô hấp thường có xu hướng gia tăng trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Mùa đông đang tới

Kênh truyền hình Mỹ CNBC đưa tin, các chuyên gia y tế lo ngại về khả năng bùng phát một làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới trong mùa đông năm nay, và chỉ ra một số yếu tố có thể dẫn tới sự gia tăng số người nhiễm bệnh.

Cảnh báo này xuất hiện trước những lo ngại cho thấy các trường hợp nhiễm COVID-19 có thể gia tăng ở Bắc bán cầu khi chuyển mùa. Bởi các bệnh đường hô hấp thường có xu hướng phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết lạnh.

Điều đó một phần là do mọi người có xu hướng dành nhiều thời gian trong nhà tụ tập với nhau khi mùa đông tới, ít thông gió hơn và ít không gian cá nhân hơn so với mùa hè.

  Tụ tập xem phim tại rạp chiếu phim ngoài trời ở Công viên Nghệ thuật Muzeon trong Đêm điện ảnh 2020 ở Moscow. Ảnh: Anton Novoderezhkin.

Tụ tập xem phim tại rạp chiếu phim ngoài trời ở Công viên Nghệ thuật Muzeon trong Đêm điện ảnh 2020 ở Moscow. Ảnh: Anton Novoderezhkin.

Nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như COVID-19 thường lây lan qua các dịch tiết bắn ra khi một người ho hoặc hắt hơi.

Các chuyên gia y tế cho biết, điều kiện thời tiết lạnh và khô hơn vào mùa đông sẽ tác động mạnh mẽ tới việc lây truyền các bệnh như cúm.

Tiến sĩ Simon Clarke - PGS về vi sinh học tế bào tại Đại học Reading nói rằng: "Đó hoàn toàn không phải là giả thuyết phi lí, khi nghĩ rằng dịch bệnh sẽ trầm trọng hơn trong mùa đông tới".

"Tuy nhiên, chúng ta chưa có bất kì bằng chứng y khoa nào cho COVID-19. Chúng ta chưa biết về tính mùa vụ của dịch bệnh lần này, bởi nó mới chỉ xuất hiện chưa đầy một năm. Dịch bệnh COVID-19 chưa đi hết một chu kì", ông nói thêm.

Việc chuẩn bị đón làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới diễn ra trong bối cảnh các nước đang cố gắng cân bằng giữa kiểm soát dịch bệnh và mở cửa trở lại nền kinh tế.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, họ "hoàn toàn ủng hộ" các nỗ lực mở cửa trở lại xã hội. WHO bày tỏ mong muốn được thấy trẻ em quay trở lại trường học và mọi người quay trở lại làm việc.

Tuy nhiên, nếu các quốc gia nghiêm túc trong việc mở cửa lại nền kinh tế và xã hội của họ, WHO nhấn mạnh họ cũng phải nghiêm túc trong việc ngăn chặn sự lây lan virus và cứu sống người nhiễm bệnh. 

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cảnh báo: "Mở cửa mà không có sự kiểm soát là con đường dẫn tới thảm hoạ".

Cho đến nay, hơn 25,7 triệu người đã nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới, với hơn 857 nghìn trường hợp tử vong liên quan, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp.

Tiến sĩ Clarke cho biết cần những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn trên toàn cầu để đảm bảo bất cứ ai cũng luôn cảnh giác với nguy cơ lây nhiễm virus, ngay cả khi nó không phải là COVID-19.

"Mọi người đến trường học, nơi làm việc thường bị cảm lạnh, ho và lây lan sang người khác. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này phải chấm dứt bởi bạn không thể biết bạn đang mắc phải một bệnh gì đó nghiêm trọng hơn", ông nói.

Sự kết thúc đại dịch phụ thuộc vào chúng ta

Một tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ mang khẩu trang cho những người đi làm tại nhà ga Diagonal vào ngày làm việc đầu tiên ở Cataluña tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Ảnh: David Zorrakino
Một tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ mang khẩu trang cho những người đi làm tại nhà ga Diagonal vào ngày làm việc đầu tiên ở Cataluña tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Ảnh: David Zorrakino

Châu Âu đã ghi nhận sự tăng mạnh về số ca nhiễm COVID-19 mới trong những tuần gần đây.

Số ca nhiễm COVID-19 mới được báo cáo trên toàn khu vực đã tăng 5,6% lên tổng số hơn 4 triệu ca nhiễm trong tuần qua, theo dữ liệu WHO tổng hợp.

Catherine Smallwood - quan chức cấp cao của WHO tại châu Âu, cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến vào tháng trước, rằng "xu hướng đáng lo ngại" về việc gia tăng các ca lây nhiễm mới trong khu vực.

"Mọi người đang đi du lịch nhiều hơn, họ đi làm trở lại, trường học đang mở cửa trở lại - tất cả những yếu tố này sẽ làm tăng nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng", Smallwood nói.

"Khi mùa cúm và những tháng mùa đông đang tới gần, có những yếu tố bổ trợ sẽ ảnh hưởng và làm gia tăng mức độ rủi ro đó", Smallwood tiếp tục lấy dẫn chứng về khả năng mọi người thường tụ tập ở nhà và những nơi đông đúc nhiều hơn.

Trong khi đó, Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết: "Virus vẫn chưa biến mất".

"Chúng ta không còn ở tháng Hai - thời điểm mà hầu như mọi người đều mất cảnh giác và lựa chọn duy nhất vào thời điểm đó của các tổ chức là đóng cửa, dừng hoạt động. Tuy nhiên, hiện tại chúng ta đã biết rất nhiều về dịch bệnh này", Hans Kluge nói thêm.

Kluge cho biết ngoài Gavi, liên minh vaccine toàn cầu đang "không ngừng tăng tốc" trong việc sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Tuy nhiên, vị Giám đốc WHO khu vực châu Âu thừa nhận rằng, việc sản xuất thành công và đưa ra thị trường một loại vaccine an toàn và hiệu quả, không có nghĩa là đại dịch đã chấm dứt.

"Đại dịch chỉ thực sự kết thúc khi mỗi người trong chúng ta nhận ra trách nhiệm của bản thân và học cách bảo vệ mình khỏi virus. Điều đó phụ thuộc vào chính chúng ta - Ngày đó thậm chí có thể là ngày mai", Hans Kluge nói.

Thành Nam
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement