Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Canh bạc' Gem Sky World của Tập đoàn Đất Xanh

Chứng khoán

21/08/2020 00:01

Tăng trưởng của Tập đoàn Đất Xanh sẽ phụ thuộc đáng kể vào việc bán 3.000-4.000 lô đất ở Gem Sky World trong năm nay dù tồn kho gần 3.300 tỷ đồng.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra báo cáo triển vọng 6 tháng cuối năm 2020. Đơn vị này nhận định cổ phiếu DXG của Công ty Cổ phần Tập đoànĐất Xanh (Đất Xanh Group) vẫn là một trong những mã có khuyến nghị mua.

Đất Xanh lãi gộp 700 tỷ từ Sky Gem World

Đất Xanh Group được xếp vào nhóm khuyến nghị mua với tỷ lệ cao nhất trong một số doanh nghiệp bất động sản mà Chứng khoán Rồng Việt đề cập, lên tới 57%. Khuyến nghị trên được đơn vị này đưa ra dựa trên luận điểm mảng kinh doanh bất động sản của Đất Xanh sẽ chờ đợi thành công của dự án Gem Sky World (Long Thành, Đồng Nai). Đây là dự án có quy mô hơn 92 ha được tập đoàn này rót tiền rất lớn nhưng thời gian qua vẫn luôn lận đận về mặt pháp lý.

Theo Rồng Việt, dự án này sẽ đóng góp phần lớn vào lợi nhuận cũng như dòng tiền trong năm 2020 của Tập đoàn Đất Xanh. Sky Gem World ở giai đoạn đầu đã có 1.000 đất nền được tung ra thị trường với tỷ lệ hấp thụ lên đến 70%. Giá bán trung bình là 20 triệu đồng/m2, chưa kể chiết khấu.

Đất Xanh Group đặt mục tiêu chào bán 3.000 - 4.000 lô đất trong năm 2020. Ở giai đoạn 1, hợp đồng mua bán được ký vào đầu tháng 8 với biên lợi nhuận gộp từ 50%. Giai đoạn 2 cũng đã khởi động trong quý III với giá bán được điều chỉnh tăng nhẹ.

Gem Sky World có thể thu về 700 tỷ đồng lãi gộp cho DXG trong năm nay. Ảnh: Minh Tuấn
Gem Sky World có thể thu về 700 tỷ đồng lãi gộp cho DXG trong năm nay. Ảnh: Minh Tuấn

Chứng khoán Rồng Việt ước tính, riêng dự án Gem Sky World sẽ mang về cho Đất Xanh lợi nhuận gộp là 700 tỷ đồng trong năm nay.Tuy nhiên trong báo cáo tài chính quý II/2020 của Tập đoàn Đất Xanh, bất động sản tồn kho vào cuối tháng 6/2020 tăng lên đáng kể so với đầu năm. Tổng giá trị tồn kho là 8.844,3 tỷ đồng, tăng hơn 30%.

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong bất động sản dang dở chính là dự án Gem Sky World với tổng giá trị lên đến hơn 3.289 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 tổng hàng tồn kho của Đất Xanh. Hiện tại, quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của dự án này đang đượcthế chấptại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - chi nhánh Bến Thành để đảm bảo cho 7 khoản trái phiếu với tổng trị giá 2.448 tỷ đồngdo CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An, công ty con của Đất Xanh, đã phát hành hồi cuối tháng 10 năm ngoái.

Rủi ro chậm tiến độ Gem Riverside

Ngoài Gem Sky World, nửa cuối năm 2020 của Đất Xanh còn có triển vọng khi khai thác các quỹ đất khác như Opal Skyview (Thủ Đức, TP.HCM) và Opal Skyline (Thuận An, Bình Dương) với tổng quy mô lần lượt là 170 căn và 1.300 căn.

Theo Chứng khoán Rồng Việt, tổng giá trị doanh số bán hàng chưa ghi nhận của Đất Xanh Group ước tính 8.000 tỷ đồng vào cuối năm nay, trong đó, 65% đến từ dự án Gem Riverside (quận 2, TP.HCM).

Từ nay đến cuối năm, Ban lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh còn lên kế hoạch niêm yết Công ty CP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh với mã DXS. Đây là công ty môi giới tập trung phân khúc trung và thấp cấp dẫn đầu thị trường với thị phần được duy trì 20% - 25%. Theo VDSC, thương vụ tiền lên sàn sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

Gem Riverside được xem là một trong những dự án có vị trí đẹp nhất khu vực nhưng đang vướng vấn đề pháp lý. Ảnh: DXG
Gem Riverside được xem là một trong những dự án có vị trí đẹp nhất khu vực nhưng đang vướng vấn đề pháp lý. Ảnh: DXG

Tuy nhiên, nhà phát triển bất động sản hàng đầu khu vực phía Nam cũng còn một số rủi ro nhất định trong đà tăng trưởng đến cuối năm.

Chứng khoán Rồng Việt dự đoán, mảng kinh doanh môi giới và đầu tư thứ cấp sẽ giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tổng số căn hộ giao dịch năm nay sẽ chỉ đạt 21.000 căn, giảm 30% so với kết quả năm ngoái.

Ngoài ra, Đất Xanh còn phải đối mặt với tình trạng chậm tiến độ dự án Gem Riverside và tỷ lệ hấp thụ của dự án Gem Sky World không còn đủ nhiệt như trước. Trong đó, dự án căn hộ hạng sang ở quận 2, TP.HCM Gem Riverside đang là dự án có giá trị hàng tồn kho lớn thứ hai của Đất Xanh với mức ghi nhận 1.576 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do Gem Riverside đang gặp vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ, điều này cũng khiến dòng tiền của doanh nghiệp này bị ứ đọng hàng quý qua.

Tại ĐHCĐ năm 2020, Chủ tịch HĐQT Lương Trí Thìn xác nhận pháp lý dự án “đang ở bước cuối cùng”. Ông nói thêm: “Dự án để lâu thành ra lợi. Trước đây, dự án có giá hơn 30 triệu đồng/m2, nay đã lên hơn 50 triệu đồng/m2, nên chúng ta chờ chút cũng không sao. Nói vậy nhưng cũng phải cố gắng để dứt điểm trong năm nay và năm sau”.

Báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 sau kiểm toán của Đất Xanh Group có các chỉ tiêu về lợi nhuận có sự biến động dữ dội. Tổng lợi nhuận kế toán sau thuế thay vì dương 152,2 tỷ đồng, sau kiểm toán, Đất Xanh chuyển sang lỗ hơn 374 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục mà tập đoàn này từng ghi nhận trong kỳ báo cáo tài chính giữa niên độ kể từ năm 2009.

HĐQT giải trình, mức chênh lệch lợi nhuận giữa báo cáo Đất Xanh tự lập và báo cáo sau kiểm toán lên đến hơn 526 tỷ đồng chủ yếu liên quan đến việc thoái vốn khỏi Công ty CP Đầu tư LDG.

Trong quá trình kiểm toán, công ty kiểm toán xác định khoản chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong LDG hồi cuối tháng 7/2020 là sự kiện phát sinh sau niên độ báo cáo tài chính. Vì thế, Tập đoàn Đất Xanh phải trích lập khoản dự phòng tài chính trên báo cáo tài chính hợp nhất hơn 526 tỷ đồng.

Trước đó, Tập đoàn Đất Xanh quyết định thoái toàn bộ 63 triệu cổ phiếu tại LDG, tương ứng 26,3% cổ phần đang nắm giữ. Cùng lúc, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng, công ty con của Đất Xanh, cũng đăng ký thoái hết 25 triệu cổ phiếu, ứng với 10,5% vốn điều lệ tại LDG.


TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement