Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cận tết lại lo chuyện thịt bẩn "hô biến" thành giò chả trên mâm cơm người tiêu dùng

Thịt và phụ phẩm không nguồn gốc, chất lượng kém có thể trở thành các món ăn không thể thiểu trong ngày tết như, giò chả lụa, chả quế, giò thủ…

Cách đây ít ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 20 tấn thịt, phụ phẩm heo không rõ nguồn gốc được lưu trữ trong container tại ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Phần lớn sản phẩm trong lô hàng vi phạm là da, lỗ tai heo… đựng trong những bịch nhữa. Nhiều bịch chứa phụ phẩm bên trong đã có hiện tượng biến chất, ứ huyết, đóng cục, mỡ ngả màu vằng. Có những bịch đã xuất hiện rỉ dịch… Theo lời khai của chủ lô hàng tên Lê Đình Sơn, số phụ phẩm này được ông thu mua để chế biến thành giò lụa, giò thủ.

Nỗi lo mất vệ sinh từ nguồn thực phẩm tết năm nào cũng tái diễn. Ảnh: Bạch Trang
Nỗi lo mất vệ sinh từ nguồn thực phẩm tết năm nào cũng tái diễn. Ảnh: Bạch Trang

Nếu như không bị phát hiện, rất có thể hơn 20 tấn phụ phẩm này sẽ thành các sản phẩm giò chả bán ra thị trường.

Giống như một thông lệ, cứ đến dịp cận tết Nguyên đán là hàng loạt các vụ vận chuyển, chế biến các loại nguyên liệu dùng để chế thực phẩm phục vụ nhu cầu tết như  giò, chả… chất lượng kém, không rõ nguồn gốc, sản phẩm đã biến chất liên tục được phát hiện. Nhưng cũng không thể thống kê được những sản phẩm chất lượng kém này “qua mặt” được cơ quan chức năng ra thị trường.

Mới đây Bộ NN-PTNT phải ra chỉ thị, yêu cầu các địa phương tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trước, trong và sau tết Dương lịch, tết Nguyên đán 2018.

Theo đó, cơ quan này cảnh báo, dịp cuối năm và đầu năm mới, đặc biệt thời điểm trước, trong và sau tết Dương lịch, tết Nguyên đán hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm tăng cao nên có thể bùng phát nguy cơ VSATTP trong sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm.

Những phế thải từ động vật có thẻ thành món ăn ngày tết. Ảnh: Bạch Trang
Những phế thải từ động vật có thẻ thành món ăn ngày tết. Ảnh: Bạch Trang

Bộ Nông nghiệp yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành có liên quan thực hiện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận ATTP, đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm an toàn, địa chỉ bán sản phẩm an toàn đẻ người tiêu dùng tiếp cận, lựa chọn.

Đồng thời tổ chức kiểm tra, thanh tra đột xuất về an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nông lâm thủy sản có nguy cơ cao, tiêu thụ nhiều trong dịp tết (thịt, giò chả, thủy sản, rau, quả…) đẻ kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công bố rộng rãi các phương tiện thông tin đại chúng các sản phẩm không đảm bảo VSATTP để người dân biết, tránh sử dụng.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement