Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Campuchia đóng cửa các điểm xuất nhập cảnh trên biên giới với Việt Nam

Kinh tế thế giới

01/07/2021 13:08

Trong bài phát biểu trực tiếp tới người dân toàn quốc sáng 1/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã công bố 5 biện pháp nhằm ngăn chặn quyết liệt làn sóng dịch COVID-19 thứ ba đang tấn công nước này, đặc biệt là những trường hợp nhập cảnh qua đường hàng không và đường thủy.

Theo TTXVN, do Bộ Y tế Campuchia đã phát hiện hàng chục ca nhiễm biến thể Delta tại nước này trong những ngày qua, Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh các cơ quan chức năng đóng cửa các điểm xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới với Việt Nam và Thái Lan để người nhập cư Việt Nam không thể ra/vào Campuchia, và người Campuchia cũng không thể nhập cảnh vào Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia cũng chỉ đạo lực lượng chức năng canh gác biên giới thực hiện xét nghiệm nhanh với những công nhân nhập cư về nước tại tất cả các cửa khẩu biên giới của Campuchia. Ông lưu ý rằng mẫu xét nghiệm PCR đã được triển khai tại biên giới.

Thủ tướng Hun Sen nói: “Tôi đã chỉ đạo giới chức địa phương trang bị thật tốt cho các trung tâm cách ly để tiếp nhận các lao động nhập cư về nước. Nếu các trung tâm này khó khăn, tôi sẽ đề nghị ngân sách quốc gia hỗ trợ”.

cam.png
Người dân chờ đợi để được xét nghiệm bên trong vùng đỏ với các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 mới nhất ở Phnom Penh. Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Campuchia đã phân phối 10.000 bộ kit xét nghiệm nhanh tới các tỉnh dọc đường biên giới nước này. Đặc biệt, Thủ tướng Hun Sen yêu cầu giới chức y tế Campuchia cách ly triệt để người nhiễm biến thể Delta với những người nhiễm virus COVID-19 thông thường.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen, các cơ quan chức năng Campuchia cũng kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên 21 ngày và điều trị riêng đối với những trường hợp nghi nhiễm virus biến thể Delta và Delta Plus. Chỉ riêng trong tháng 6/2021, Bộ Y tế Campuchia đã phát hiện 22 ca nhiễm virus biến thể B.1.617.2 từ các lao động di cư Campuchia nhập cảnh về nước từ Thái Lan.

Biến thể Delta làm tăng nhanh các ca mắc COVID-19 và giảm hiệu quả của vaccine. Biến thể này còn dễ lây lan trong nhóm những người trẻ tuổi và trẻ em, làm tăng các ca có triệu chứng nặng. Bộ Y tế Campuhia mới đây đã kêu gọi tăng cường các biện pháp ngăn chặn biến thể Delta xâm nhập Campuchia, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều lao động Campuchia mất việc làm tại Thái Lan đang tìm cách trở về nước.

Tại Phnom Penh, nơi gần như toàn bộ người dân đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, ổ dịch chợ Boeung Keng Kang ở ngay trung tâm thủ đô lại bùng phát với hơn 100 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là các tiểu thương buôn bán tại khu chợ này. Trước tình hình trên, chợ Boeung Keng Kang phải đóng cửa ít nhất 2 tuần và giới chức địa phương lo ngại số ca mắc mới có thể tăng thêm khi hàng loạt xét nghiệm tiếp tục được thực hiện tại Trường Trung học Chea Sim gần chợ Boeung Keng Kang và một số điểm khác tại phường Boeung Keng Kang 1 (quận Boeng Keng Kang) đối với công chức và người dân thường xuyên lui tới khu chợ này.

Tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu tại Campuchia khi số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 trong ngày 30/6 ở mức cao nhất kể từ đầu dịch. Bộ Y tế Campuchia ngày 30/6 ra thông cáo xác nhận tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này đã vượt ngưỡng 50.000 ca và chỉ trong 24 giờ qua đã có thêm 1.130 ca mới mắc (bao gồm cả 139 ca nhập cảnh). Đây là lần đầu tiên số ca mắc COVID-19 trong một ngày tại Campuchia tăng bốn con số. Cùng với đó, số ca tử vong cũng ở mức cao chưa từng thấy với 27 người, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 tại nước này lên thành 602 ca kể từ “sự cố cộng đồng ngày 20/2”. Trước thời điểm 20/2/2021, Campuchia chưa có trường hợp nào tử vong vì COVID-19.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement