Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cách cúng tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch chuẩn nhất

Lối sống

25/06/2020 08:38

Những ai đang phân vân trong việc chuẩn bị mâm lễ cùng nghi thức khấn vái tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch, tham khảo hướng dẫn chi tiết cách cúng dưới đây.

Ngày 5/5 âm lịch hàng năm người ta hay gọi là tết Đoan Ngọ hay tết giết sâu bọ. Ngày này theo tín ngưỡng dân gian được coi là một lễ hội rất quan trọng cần cúng kiếng kỹ càng. Dưới đây là thông tin bày biên cách cúng tết đoan ngọ củng như lịch sử của ngày lễ này.

Sau tết Nguyên đán thì tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch rất được chờ đợi vì khoảng thời gian này chúng ta lại có dịp hội ngộ gia đình. Sửa soạn lễ cúng và thưởng thức các món ăn ngon truyền thống trong sự vui vẻ, cầu bình an, xin cho mưa thuận gió hòa.

Bàn cúng tết Đoan ngọ. Ảnh minh họa
Bàn cúng tết Đoan ngọ. Ảnh minh họa

Cách cúng tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch với đầy đủ lễ vật

Trong từ ghép Hán Việt, Đoan có nghĩa khởi đầu, Ngọ là chỉ giờ Ngọ, tức trong khung giờ từ 11 giờ sáng cho đến 1 giờ chiều. Do đó, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để bày mâm lễ cúng tết Đoan Ngọ mùng 5/5.

Tết Đoan Ngọ năm nay 2020 rơi vào thứ 5 ngày 25 tháng 6 năm 2020. Cách cúng tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch, bạn đọc có thể tham khảo các thông tin dưới đây.

Lễ vật cúng tết Đoan Ngọ 5/5 ở miền Bắc: Chè xôi các loại, hoa quả (chuối, xoài, mận, đào, sấu, vải…), cơm nếp, các loại bánh ú, bánh tro, nước lọc, rượu nếp cẩm, vàng mã…

Lễ vật cúng tết Đoan Ngọ 5/5 ở miền Nam: Cơm nếp nước đường, rượu nếp vò viên tròn, trái cây đa dạng các loại, bánh tro, bánh ú, xôi đậu, chè trôi nước, chè kê, vịt quay, heo quay, vàng mã…

Song song đó, trên bàn lễ gia tiên, cần có: Mâm cơm chay, bánh chay, xôi đậu, mâm nhỏ chứa hoa quả ngũ sắc có thêm 9 bông hoa đồng tiền đỏ cài lên, 3 chén rượu pha màu đỏ, trắng, vàng, vàng lá, vàng thỏi, 9 nén nhang, 9 ngọn nến.

Những tục lệ thú vị trong ngày tết Đoan Ngọ có thể bạn chưa biết

Mâm cúng tết Đoan ngọ. Ảnh minh họa
Mâm cúng tết Đoan ngọ. Ảnh minh họa

Không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là ngày diệt trừ, xua đuổi sâu bọ. Mà các nghi thức trong ngày tết Đoan Ngọ còn được người Việt lưu truyền và gìn giữ cho đến ngày nay.

Vào những ngày này, trẻ con, người già, người trẻ sẽ thực hiện nghi thức đánh dấu cho sự thay đổi tiết mới trong năm bằng hàng loạt phong tục:

- Treo bùa ngãi trừ tà.

- Đi sêu (con rễ mang lễ đến bố mẹ vợ) học trò đi lễ thầy cô, lễ thầy lang (tạ ơn chữa bệnh).

- Nhuộm móng tay móng chân.

- Tắm nước lá mùi, khảo cây lấy quả: lá ổi, lá vằng, lá chanh…

- Tắm tiên: tắm vào sáng sớm lúc mặt trời chưa lên để gột rửa xui xẻo, cầu bình an cho gia đình.

- Hái thuốc vào giờ Ngọ (đinh lăng, lá mùi, ngải cứu) phơi khô dùng chữa bệnh…

- Ăn những món ngon thơm mùa nếp mới, uống rượu, thưởng thức các loại đặc sản trái cây vào mùa trên tinh thần gắn kết, đoàn viên gia đình…

Bài văn cúng tết Đoan Ngọ 5/5 cầu bình an

Cơm nếp trong mâm cúng tết Đoan ngọ ở miền Nam được vò viên trước khi lên men rượu. Ảnh minh họa
Cơm nếp trong mâm cúng tết Đoan ngọ ở miền Nam được vò viên trước khi lên men rượu. Ảnh minh họa

Được xếp vào những ngày lễ truyền thống của người Việt, nghi thức cúng tết Đoan Ngọ cũng rất được chú trọng. Bên cạnh việc bày mâm lễ vật tươm tất, chúng ta còn có bài văn cúng nhằm van vái tứ phương, cầu mong các vị thần trời đất chứng giám. Về nhận tấm lòng thành của gia chủ mà phù hộ cho những điều tốt đẹp.

Nội dung bài văn cúng Tết Đoan Ngọ ngày 5 tháng 5 như sau:

"Nam mô A di Đà Phật.

Nam mô A di Đà Phật.

Nam mô A di Đà Phật.

Gia chủ, chúng con tên…

Ngụ tại…

Nay nhân dịp trời đất giao mùa, khí trời oi ả, sâu bọ hay phá hoại mùa màng, con cùng tất thảy cho cháu trong nhà làm mâm lễ cúng tết nửa năm, cũng là tết Đoan Ngọ mùng 5/5 cầu cho mùa màng bội thu, lúa thóc đầy bồ, gia đạo bình yên khỏe mạnh, công việc được trôi chảy, gặp nhiều may mắn, biến hung thành kiết.

Con xin cúi lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, đất đai viên trạch, chỗ ăn chỗ ở.

Con xin cúi lạy chư vị Tôn thần Hoàng Thiên Hậu Thổ.

Con xin bái lạy chư vị Táo quân, Thổ địa, ngài Bản Cảnh Thành Hoàng.

Con xin bái lạy chư vị hương linh Tổ tiên, ông bà, Tổ Khảo, Tổ Tỷ…

Nay chúng con sửa sang hoàn thành mâm lễ nguyện các đấng bề trên chứng giám gồm có hương hoa, trà rượu, trái cây, lễ vật, xôi chè…

Chúng con xin mời các chư Thần khuất mặt, linh ứng về đây thụ hưởng lễ vật, thức uống, cúi xin thành tâm khấn bái, cúi xin Thần Phật hiển linh phổ độ cho chúng con bản mệnh bình an, bệnh tật lánh xa, bốn mùa không hạn tai ương hạn ách, quanh năm được hưởng bình an thịnh vượng, phúc lộc dồi dào.

Chúng con xin tri ân, lễ bạc tâm thành, trước bày hương án, sau tận lòng thành, cúi xin các bậc bề trên chứng giám.

Nam mô A di Đà Phật.

Nam mô A di Đà Phật.

Nam mô A di Đà Phật".

Kết thúc buổi hành lễ tại nhà cho tết Đoan Ngọ mùng 5/5.

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement