Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các ‘ông lớn’ bất động sản đang làm ăn thế nào: Dư chấn tăng trưởng vẫn còn (kỳ 2)

Chứng khoán

02/10/2020 04:00

Trong những tháng cuối năm, Đất Xanh, Novaland, Khang Điền, Vinhomes đều ráo riết chào bán sản phẩm với những thế mạnh riêng, nhằm gỡ gạt phần nào sau COVID-19.

Theo báo cáo mới đây của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), ngành bất động sản vẫn nằm trong nhóm các ngành hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội từ xu hướng tăng trưởng cơ cấu mạnh mẽ diễn ra tại Việt Nam cùng với sự nổi lên nhanh chóng của tầng lớp thu nhập trên trung bình và dân số thành thị gia tăng.

“Chúng tôi cho rằng các yếu tố dẫn dắt tăng trưởng chính cho ngành bất động sản nhà ở vẫn duy trì ổn định, bao gồm cơ sở hạ tầng cải thiện, quy mô hộ gia đình trung bình giảm và tỷ lệ thâm nhập của thị trường cho vay mua nhà thế chấp gia tăng trong dài hạn”, đại diện VCSC khẳng định.

Theo đó, các doanh nghiệp bất động sản lớn cũng nắm bắt cơ hội và dư chấn dài hạn của ngành để có kế hoạch kinh doanh mới cho giai đoạn cuối năm 2020 và dài hơi hơn nữa.

Cổ phiếu BĐS
Cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản bắt đầu phục hồi, gợi đà tăng trưởng cuối năm. Nguồn: VCSC

Đất Xanh sẽ lãi 700 tỷ nhờ Gem Sky World

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group) là một trong những doanh nghiệp có nhịp điệu kinh doanh khá sôi động trong cuối năm. Hiện tại, các dự án chính của Đất Xanh bao gồm Gem Sky World (92 ha tại Đồng Nai với khoảng 4.000 căn hộ thấp tầng và đất nền), Opal Boulevard (1.500 căn hộ trung cấp tại Bình Dương) và Gem Riverside (3.200 căn hộ trung cấp tại quận 2, TP.HCM).

Trong báo cáo triển vọng cuối năm của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đơn vị này cho rằng, mảng kinh doanh bất động sản của Đất Xanh sẽ chờ đợi thành công của dự án Gem Sky World. Dự án sẽ đóng góp phần lớn vào lợi nhuận cũng như dòng tiền trong năm 2020 của Tập đoàn Đất Xanh. Theo ước tính, riêng dự án này sẽ mang về cho Đất Xanh lợi nhuận gộp là 700 tỷ đồng trong năm nay.

Phía VCSC cũng cho rằng, mảng đầu tư bất động sản của Tập đoàn Đất Xanh đã dần trở thành “thương hiệu có tiếng cho các khách hàng mua nhà trung cấp với sản phẩm ở mức giá vừa phải tại TP.HCM và Bình Dương”. VCSC ước tính, dự án Gem Sky World sẽ đóng góp khoảng 40% cho doanh thu dự báo 2020 của DXG.

Gem Sky World
Gem Sky World được dự đoán đem về 40% doanh thu cả năm và 700 tỷ lợi nhuận gộp cho Đất Xanh Group.

Tuy nhiên, Rồng Việt lưu ý, Đất Xanh còn phải đối mặt với tình trạng chậm tiến độ dự án Gem Riverside và tỷ lệ hấp thụ của dự án Gem Sky World không còn đủ nhiệt như trước. Trong đó, dự án căn hộ hạng sang ở quận 2, TP.HCM đang gặp vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ, điều này cũng khiến dòng tiền của doanh nghiệp này bị ứ đọng hàng quý qua.

Còn trong báo cáo của Bản Việt, đại diện đơn vị này cho rằng: “Mã DXG không phù hợp hoàn toàn với quan điểm đầu tư của chúng tôi trong nửa cuối 2020”. Cụ thể, các giai đoạn đầu tiên của dự án Gem Sky World chủ yếu bao gồm các sản phẩm đầu cơ, nên theo quan điểm của VCSC, sẽ có sự chững lại trong dịch vụ môi giới bán buôn trong trung hạn do nhu cầu giảm trong các thị trường chính.

Công ty chứng khoán này còn lo ngại về lỗ tài chính bất thường như thoái vốn khỏi LDG trị giá 526 tỷ đồng, theo báo cáo tài chính quý II/2020 sau kiểm toán.

Novaland trì hoãn với bất động sản nghỉ dưỡng

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) sau những lùm xùm về pháp lý dự án và nguồn cung bị ùn ứ, doanh nghiệp của ông Bùi Thành Nhơn dường như sẽ có mảng kinh doanh bất động sản không mấy rộng mở trong cuối năm nay.

Chứng khoán Bản Việt nhận định, Novaland hiện đang tập trung vào 3 sản phẩm chính: dự án bất động sản nhà ở, khu độ thị vệ tinh Aqua City và các dự án resort nghỉ dưỡng. Ngay trong quý III, Novaland đã tích cực chào bán dự án Aqua City tại Biên Hòa, Đồng Nai.

Từ khoá “Aqua City” xuất hiện dày đặc trên nhiều mặt báo, chiếm gần như trọn “giờ vàng” quảng cáo trên các đài truyền hình và treo lơ lửng trên nhiều bảng quảng cáo ngoài trời tại các cung đường đông đúc. Theo đại diện Novaland, tỷ lệ hấp thụ sản phẩm ở Aqua City lên tới hơn 90% trong mỗi kỳ giới thiệu sản phẩm.

Phoi-canh-dinh-thu-Aqua-City-1
Aqua City (Đồng Nai) đang là dòng sản phẩm được Novaland tích cực quảng bá và chào bán. Ảnh: Lê Sanh

Tuy nhiên, VCSC lại nhận định: “Chúng tôi cho rằng tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 đến ngành du lịch toàn cầu có thể làm trì hoãn mở bán các dự án khách sạn - nghỉ dưỡng mới trong năm 2020”.

The Grand Manhattan được xem là dự án duy nhất tại TP.HCM mà Novaland có thể chào bán trong giai đoạn tới. Hiện tại, doanh nghiệp của ông Bùi Thành Nhơn tung gói hỗ trợ thanh toán 30% đến khi nhận nhà, tặng vị trí đậu xe định danh và gói nội thất trị giá gần 1 tỷ đồng.

Việc giảm khoản thanh toán trước ở mức 30% và nới lỏng thời hạn trả tiền cho khách hàng cũng được Địa ốc No Va áp dụng cho hai dự án bất động sản nghỉ dưỡng là NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) và NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận).

Ngoài ra, doanh nghiệp của ông Bùi Thành Nhơn đang tìm hướng đa dạng hoá nguồn thu bằng cách mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Mới đây, Novaland ra mắt thương hiệu Nova F&B, chuyên cung cấp dịch vụ ẩm thực, dịch vụ quản lý và vận hành các thương hiệu trong lĩnh vực F&B tại các dự án do chính Novaland phát triển.

Trước đó, tập đoàn này cũng tạo thêm mảng dịch vụ du lịch NovaTourism, nhằm hỗ trợ cho việc phát triển các dự án bất động sản, tăng tính thanh khoản cho nhóm sản phẩm nghỉ dưỡng. Sắp tới, tập đoàn này dự kiến tung thêm thương hiệu Nova E&M với ba mảng hoạt động gồm điện ảnh, truyền thông và tổ chức sự kiện nghệ thuật - giải trí, học viện nghệ thuật.

Khang Điền tăng lãi 23% nhờ loạt dự án ở quận 9

Trong giai đoạn bán hàng cuối năm nay, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền là cái tên “đáng gờm” với hàng loạt dự án được chào bán tại quận 9, TP.HCM. Báo cáo triển vọng cuối năm 2020 của Chứng khoán Rồng Việt nhận định, Khang Điền là một trong những doanh nghiệp triển vọng bởi tăng trưởng lợi nhuận sẽ chắc chắn trong ba năm tới.

Cụ thể, Khang Điền đang có hai dự án khu biệt thự đang được triển khai và xây dựng là Verosa Park và Clarita tại quận 9. VDSC đánh giá đây là những vị trí đắc địa, gần trung tâm TP.HCM với điều kiện cơ sở hạ tầng phát triển tốt. Trong đó, dự án Verosa Park có tỷ lệ hấp thụ tốt, hiện tại đã gần 90%. Còn dự án Clarita dự kiến mở bán vào nửa cuối năm nay và bắt đầu bàn giao từ năm 2021.

Ngoài ra, Rồng Việt còn đặt nhiều kỳ vọng cho mã KDH khi đơn vị này có kế hoạch triển khai dự án Topica Garden cũng tại quận 9. “Việc triển khai hai dự án Clarita và Topica Garden sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của KDH trong giai đoạn 2021-2022. Chúng tôi cho rằng, nhu cầu của các dự án này sẽ tốt, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thị trường”, báo cáo nêu rõ.

verosa-park
Dự án Verosa Park tại quận 9, TP.HCM có tỷ lệ hấp thụ tốt, hiện tại đã gần 90%. Ảnh: Đình Phong

Còn Chứng khoán Bản Việt lại dành không ít lời có cánh cho Khang Điền: “Chúng tôi tin rằng các sản phẩm từ các chủ đầu tư kinh nghiệm có thương hiệu mạnh mẽ như KDH, với vị thế dẫn đầu trong mảng nhà phố và nhà liền kề tại TP. HCM, sẽ tiếp tục thu hút người mua nhà khi thị trường bất động sản sơ cấp tại TP.HCM bị hạn chế nguồn cung”.

VBCS cho rằng, tiến độ bán hàng và thi công ổn định của Verosa Park, Lovera Vista và Safira sẽ hỗ trợ cho tốc độ tăng trưởng lãi ròng ở mức 23% và 24% trong năm 2020 và 2021. Đến năm 2022, mức tăng này được duy trì khoảng 13% nhờ dự án Armena và Clarira đều tại quận 9, TP.HCM.

Tuy nhiên, cả Rồng Việt và Bản Việt đều cho rằng, rủi ro lớn nhất trong tăng trưởng của KDH là chậm trễ trong tiến độ phát triển dự án quy mô lớn Tân Tạo. Dự án này từng vướng phải lùm xùm khi Khang Điền chỉ tốn hơn 1.000 tỷ đồng đã thâu tóm được Công ty CP đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) có vốn hóa 3.633 tỷ đồng. 329 ha của dự án Tân Tạo là một trong những khu “đất vàng” của BCCI về tay KDH.

Vinhomes tăng trưởng tích cực nhờ pháp lý và quỹ đất

Thị trường bất động sản cuối năm sẽ chẳng mấy “xôm tụ” nếu vắng mặt Công ty Cổ phần Vinhomes. Với ba đại dự án Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội), Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (quận 9, TP.HCM), công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có rổ hàng đa dạng nhất nhì thị trường.

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), Vinhomes được đánh giá cao nhờ tiến độ bán hàng duy trì khả quan và đẩy mạnh chiến lược bán buôn và ra mắt nền tảng Vinhomes online giúp công ty này thu về dòng tiền sớm hơn, tăng cường hiệu quả hoạt động.

Sắp tới, Vinhomes sẽ “đánh mạnh” mảng bất động sản công nghiệp với chiến lược phát triển được công bố vào đầu năm 2020. VCBS đánh giá, việc mở rộng đầu tư sang mảng bất động sản khu công nghiệp sẽ tận dụng tối đa bề dày kinh nghiệm của Vinhomes trong việc phát triển quỹ đất, triển khai và vận hành các dự án bất động sản quy mô lớn. Bất động sản công nghiệp cũng bổ sung vào danh mục tài sản mang lại thu nhập ổn định cho Vinhomes.

Vinhomes Grand Park
Vinhomes Grand Park (quận 9, TP.HCM) với tổng diện tích ngang ngửa quận 4 dự báo sẽ có tỷ lệ hấp thụ tốt vào cuối năm. Ảnh: Nasaland

Còn Chứng khoán Bản Việt nhận định, Vinhomes có vị thế tốt để tận dụng xu hướng hợp nhất trong thời gian tới của ngành.

Trong một thị trường nhà ở có tính phân mảng cao, đơn vị này kỳ vọng VHM sẽ có thể đối đầu với cạnh tranh gay gắt, mở rộng vị thế thống trị và giành thị phần từ các chủ đầu tư nhỏ hơn khi tận dụng thế mạnh cũng như mô đình đầu tư dự án phức hợp độc nhất với đầy đủ sản phẩm, dịch vụ bổ trợ, quỹ đất lớn nhất Việt Nam của công ty. Ngoài ra, Vinhomes có sẵn thương hiệu đã được chứng minh cũng như khả năng tiếp cận các gói vay linh hoạt hơn cho người mua nhà.

Yếu tố hỗ trợ chính cho Vinhomes giai đoạn cuối năm và về lâu dài là tiến độ tích cực đối với thủ tục pháp lý của các siêu đại dự án bao gồm Green Hạ Long (Quảng Ninh) và Cần Giờ Long Beach (TP.HCM).

Rủi ro mà Bản Việt lo ngại cho Vinhomes chỉ là chu kỳ giảm của thị trường bất động sản và chi phí mua đất, xây dựng thực tế vượt kỳ vọng.

Các ‘ông lớn’ bất động sản đang làm ăn thế nào: Ai đang thống lĩnh thị trường? (kỳ 3)

Sự lớn mạnh về nguồn tiền và quỹ đất đã giúp Vinhomes, Novaland, Khang Điền, Đất Xanh thống lĩnh thị trường bất động sản trong giai đoạn qua.


TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement