Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nước chỉ trích chính sách cứng rắn của ông Trump về vấn đề người nhập cư

Phân tích

20/06/2018 11:27

Một số quốc gia láng giềng của Mỹ đã lên tiếng phản đối chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc chia cắt các gia đình nhập cư.

Trong một tuyên bố ngày 19/6, Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Mỹ - đại diện cho những công ty lớn tại nước này, kêu gọi chính quyền của Tổng thống Trump “lập tức” chấm dứt chính sách chia cắt các gia đình nhập cư.

Chủ tịch Ủy ban Nhập cư thuộc tổ chức trên, ông Chuck Robbins nhấn mạnh việc chia cắt các gia đình nhập cư là “hành động tàn nhẫn và đi ngược lại những giá trị của Mỹ”. Tổ chức này cũng chỉ trích những chính sách như vậy sẽ làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Mỹ bao gồm lãnh đạo các tập đoàn JPMorgan Chase, General Motors, Johnson & Johnson, Walmart, Boeing và IBM. 

Những người nhập cư bị bắt giữ ở biên giới Mỹ-Mexico.
Những người nhập cư bị bắt giữ ở biên giới Mỹ-Mexico.

Theo cuộc thăm dò toàn quốc do Reuters/Ipsos tiến hành từ ngày 16-19/6, chưa đến 1/3 số người trưởng thành tại Mỹ ủng hộ việc chia cắt gia đình nhập cư của nước này.

Kết quả thăm dò cho thấy 28% số người được hỏi bày tỏ ủng hộ, trong khi 57% phản đối, và 15% số người còn lại nói rằng không biết về chính sách này. 

Cũng trong ngày 19/6, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cho biết chính phủ và nhân dân nước này lên án mạnh mẽ động thái siết chặt nhập cư nói trên của Mỹ, đồng thời gọi đây là “chính sách tàn nhẫn và vô nhân đạo”.

Phía Mexico hối thúc chính quyền Mỹ xem xét lại chính sách này và ưu tiên quyền lợi và sự an toàn của trẻ tị nạn, bất kể tình trạng nhập cư và quốc tịch của những trẻ em này. Từ Canada, Bộ trưởng Nhập cư Canada Ahmed Hussen cũng bày tỏ lo ngại về hậu quả chính sách nhập cư của Mỹ, đồng thời cảnh báo động thái này có nguy cơ khiến Mỹ trở thành nơi thiếu an toàn.

Ông cho biết thêm chính quyền Ottawa đang theo dõi chính sách nhập cư của Mỹ nhằm bảo đảm xem bất cứ thay đổi nào liên quan đến hệ thống nhập cư có phù hợp với Hiệp định an toàn quốc gia thứ ba hay không.

Theo Hiệp định an toàn quốc gia thứ ba Canada - Mỹ có hiệu lực từ năm 2004, các cá nhân tìm kiếm sự bảo vệ phải khai báo yêu cầu tị nạn trong đất nước đầu tiên họ đến, hoặc Canada hoặc Mỹ. Điều đó có nghĩa là Canada phải gửi trả lại phía Mỹ bất cứ người tị nạn nào vượt biên từ Mỹ vào Canada.

Theo Hiệp định này, Mỹ là nơi họ phải và được quyền xin tị nạn. Hiện Tổng thống Trump đang phải đối mặt với những chỉ trích về việc chia cắt các gia đình nhập cư, theo đó tách trẻ em khỏi bố mẹ tại biên giới Mỹ-Mexico.

Thống kê mới đây của Bộ An ninh nội địa Mỹ cho thấy kể từ đầu tháng 5 tới nay, hơn 2.340 trẻ em đã bị tách khỏi bố mẹ hoặc người bảo hộ. Đây là hệ quả của chính sách "không khoan nhượng" mà chính quyền Mỹ áp đặt nhằm bảo vệ biên giới và ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp.

Theo chính sách này, lực lượng chức năng được quyền bắt giữ tất cả những người trưởng thành tìm cách vào Mỹ bất hợp pháp, kể cả những người đang tìm kiếm quy chế tị nạn. Theo kế hoạch, vào ngày 21/6 tới, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về hai dự luật nhập cư do đảng Cộng hòa đề xuất, vốn đang vấp phải sự phản đối của đảng Dân chủ.        

 Cũng liên quan đến chính sách mới đối với người tị nạn của Tổng thống Trump, 5 bang của nước Mỹ đã từ chối triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia của các bang này tới khu vực biên giới với Mexico.

Các thống đốc bang Colorado, New York, Virginia,  Maryland và Massachusetts khẳng định họ sẽ không đồng lõa với "thảm kịch nhân đạo đang xảy ra", đồng thời coi quyết định của chính phủ liên bang đối với các gia đình nhâp cư là vô nhân đạo.

MINH SƠN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement