Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà đầu tư đang trả hàng triệu USD cho đất ảo trong metaverse

Số hóa

14/01/2022 09:51

Theo CNBC, một số nhà đầu tư đang trả hàng triệu USD để mua các lô đất - không phải ở New York hay Beverly Hills (Mỹ). Trên thực tế, các mảnh đất này không tồn tại trên Trái đất.

Không có gì bí mật khi thị trường bất động sản đang tăng vọt, nhưng đại dịch COVID đang tạo ra một cơn sốt đất khác ít được biết đến.

Thật vậy, một số nhà đầu tư đang trả hàng triệu USD cho các lô đất - không phải ở New York hay Beverly Hills mà lại là tài sản ảo. Thay vào đó, vùng đất này nằm trên mạng, trong một tập hợp các thế giới ảo mà những người trong ngành công nghệ gọi là metaverse.

Giá của các mảnh đất đã tăng lên tới 500% trong vài tháng qua kể từ khi Facebook tuyên bố sẽ phát triển toàn diện trên lĩnh vực thực tế ảo, thậm chí đổi tên công ty thành Meta Platforms.

datao13122.jpg
Ảnh minh họa: Coincu News

Ông Andrew Kiguel, Giám đốc điều hành Tokens.com tại Toronto (công ty đầu tư vào bất động sản vũ trụ ảo và các tài sản kỹ thuật số) cho biết: “Vũ trụ ảo là phiên bản tiếp theo của mạng xã hội. Bạn có thể đi xem lễ hội hóa trang, bạn có thể đi xem một buổi hòa nhạc, bạn có thể đi đến một viện bảo tàng”.

Trong những thế giới ảo này, người thực tương tác với nhau dưới dạng những nhân vật giống trong phim hoạt hình được gọi là hình đại diện (avatar), tương tự như một trò chơi điện tử mà nhiều người chơi trong thời gian thực.

Ngày nay, mọi người có thể truy cập những thế giới này thông qua màn hình máy tính bình thường, nhưng Meta và các công ty khác có tầm nhìn dài hạn về việc xây dựng thế giới nhập vai 360 độ, mọi người sẽ truy cập thông qua kính thực tế ảo như Meta’s Oculus.

Giá bất động sản kỹ thuật số đã tăng 400% đến 500% trong vài tháng qua.

Andrew Kigue - Giám đốc điều hành Tokens.com

Theo CNBC, một báo cáo gần đây của nhà quản lý tài sản tiền điện tử Grayscale ước tính thế giới kỹ thuật số có thể phát triển thành một ngành trị giá 1.000 tỷ USD trong tương lai gần.

Tại đây, các nghệ sĩ lớn, như Justin Bieber, Ariana Grande và DJ Marshmello, biểu diễn dưới hình đại diện của chính họ. Thậm chí, Paris Hilton DJ còn tổ chức tiệc Giao thừa trên hòn đảo ảo của mình.

Công ty của ông Kiguel gần đây đã bỏ gần 2,5 triệu USD để mua một mảnh đất ở Decentraland - một trong các thế giới vũ trụ ảo phổ biến. Giá đất ảo đã tăng 400% đến 500% trong vài tháng qua.

Một thế giới vũ trụ ảo gây sốt khác là Sandbox. Tại đây, công ty phát triển bất động sản ảo Republic Realm của bà Janine Yorio đã chi số tiền kỷ lục 4,3 triệu USD cho một lô đất ảo.

Đối với một số người, thế giới kỹ thuật số cũng quan trọng như thế giới thực.

Oren Alexander - Môi giới bất động sản

Bà Yorio cho biết công ty của bà đã bán 100 hòn đảo tư nhân ảo vào năm ngoái với giá 15.000 USD mỗi hòn đảo. Bà nói: “Ngày nay, mỗi hòn đảo đang được bán với giá khoảng 300.000 USD, tương đương giá nhà trung bình ở Mỹ”.

Một khoản đầu tư mạo hiểm

“Thế giới kỹ thuật số, đối với một số người, cũng quan trọng như thế giới thực”, nhà môi giới bất động sản có trụ sở tại Miami, Oren Alexander, nói với CNBC. "Đó không phải là về những gì bạn và tôi tin tưởng, mà là về những gì tương lai sẽ xảy ra."

Mua đất ảo khá đơn giản, trực tiếp từ nền tảng hoặc thông qua nhà phát triển. Các nhà đầu tư xây dựng trên đất của họ và làm cho nó trở nên tương tác. “Bạn có thể trang trí nó, bạn có thể thay đổi nó, bạn có thể cải tạo,” Yorio nói.

dat13122.jpeg
Ảnh minh họa: CNBC

Tuy nhiên, bà Yorio cảnh báo rằng đầu tư vào bất động sản kỹ thuật số là một hoạt động kinh doanh đầy rủi ro. Bà nói: “Bạn chỉ nên đầu tư số vốn mà bạn chuẩn bị tinh thần sẽ mất. Hoạt động này mang tính đầu cơ cao. Nó cũng dựa trên chuỗi khối. Như chúng ta đều biết, tiền điện tử rất dễ bốc hơi. Nhưng nó cũng có thể mang lại lãi lớn”.

Ông Mark Stapp, Giáo sư tại Đại học Bang Arizona, đồng ý với quan điểm này: “Tôi sẽ không bỏ tiền vào đất ảo. Nếu tình hình tiếp tục như hiện tại, rất có thể nó sẽ trở thành bong bóng. Bạn đang mua thứ gì đó không gắn liền với thực tế”.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement