Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các ngân hàng Trung Quốc 'tổng tấn công' bitcoin

Ngân hàng

23/06/2021 20:56

Ngân hàng trung ương Trung Quốc gần đây đã ra lệnh cho các ngân hàng, bao gồm 4 ngân hàng thương mại quốc doanh, và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động hàng đầu Alipay, cắt đứt tất cả các giao dịch liên quan đến bitcoin, đẩy mạnh việc kiểm soát tiền điện tử trong nước.

Theo báo Trung Quốc South China Morning Post, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc nằm trong số các tổ chức tài chính đã tham dự cuộc thảo luận chính sách, do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tổ chức gần đây.

Những tổ chức tài chính khác cùng tham gia vào sự kiện còn có Ngân hàng Công nghiệp có trụ sở tại Phúc Kiến và Alipay, một công ty con của Ant Group, cùng với WeChat Pay của Tencent Holdings. Alipay và WeChat Pay, hiện đang kiểm soát hơn 90% thị trường thanh toán di động của Trung Quốc.

"Các giao dịch tiền ảo và hoạt động đầu cơ đã phá vỡ trật tự bình thường của nền kinh tế và hệ thống tài chính. Chúng làm tăng các hoạt động chuyển tài sản bất hợp pháp xuyên biên giới và các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền", PBOC cho biết trong một tuyên bố được đăng trên trang web của mình ngày hôm qua (21/6).

Cảnh báo mới nhất của ngân hàng trung ương nhắc lại lập trường của họ chống lại bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Hồi tháng trước, các hiệp hội thương mại như Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc và Hiệp hội Thanh toán và bù trừ Trung Quốc cũng đã có những cảnh báo tương tự.

Các tổ chức thương mại này khuyến nghị các thành viên không nên xử lý các giao dịch liên quan đến tiền điện tử.

Gần đây hơn, chi nhánh của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia ở tỉnh Tứ Xuyên đã ra lệnh dọn dẹp và chấm dứt tất cả các hoạt động khai thác tiền điện tử. Tứ Xuyên nổi tiếng là một trong số những địa phương khai thác tiền điện tử vì nguồn cung cấp thủy điện dồi dào và rẻ.

Các ngân hàng Trung Quốc đã bị cấm giao dịch bằng bitcoin kể từ cuối năm 2013, khi tiền điện tử này có giá trị dưới 1.000 USD, một phần nhỏ so với giá trị hiện tại của nó. Năm nay, bitcoin đã tăng hơn 120% giá trị, lên mức cao nhất lịch sử là 64.860 USD vào tháng 4 trước khi giảm xuống.

PBOC cho biết tất cả các ngân hàng và nhà khai thác thanh toán internet nên hạn chế cung cấp các dịch vụ mở tài khoản, đăng ký, giao dịch, thanh toán và thanh toán bù trừ cho các hoạt động liên quan đến tiền điện tử. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho rằng mọi tổ chức nên xác định toàn diện các tài khoản quỹ được liên kết với các sàn giao dịch tiền điện tử và các đại lý mua bán không cần kê đơn, đồng thời cắt đứt các con đường thanh toán tương ứng.

Bitcoin, vốn đang có xu hướng giảm giá trong ba tháng qua, đã giảm thêm sau cảnh báo của PBOC. Vào hôm qua, tiền điện tử này đã được báo giá ở mức 32.600 USD, giảm 8,4% so với hôm Chủ nhật (20/6).

ICBC cho biết họ sẽ tiếp tục giám sát các giao dịch có liên kết đến tiền điện tử hoặc hoạt động gây quỹ thông qua các mã thông báo. "Sau khi bị phát hiện, chúng tôi có quyền chấm dứt các giao dịch… và báo cáo giao dịch cho cơ quan có liên quan", ngân hàng cho biết trong một tuyên bố ngắn được đăng trên một trang web dữ liệu của Trung Quốc.

HOÀNG LAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement