Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các ngân hàng ở Mỹ đã cho người dân vay gần 10 nghìn tỷ USD để mua nhà, mua xe

Tài chính

18/11/2020 15:58

Với lãi suất thấp, người Mỹ sẵn sàng vay thêm tiền để mua nhà và ô tô, khiến tổng nợ thế chấp và hộ gia đình của Mỹ tăng vượt kỷ lục.

Vay nợ để mua nhà

Theo báo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York vào hôm 17/11, khoản nợ thế chấp của người Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục gần 10 nghìn tỷ USD. Vào đầu tháng 11/2020, lãi suất thế chấp đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm.

Trong đó, thị trường nhà đất đang được quan tâm nhiều nhất khi người Mỹ tận dụng mức lãi suất thấp để bỏ tiền mua. Đồng thời, khi kết hợp các khoản vay mua nhà mới cũng như tái cấp vốn, giá trị của các khoản thế chấp mới thậm chí còn cao hơn và hiện đang ở mức 1,05 nghìn tỷ USD. Theo thống kê, các khoản thế chấp này đang giữ vị trí thứ hai so với năm 2003. 

Lãi suát vay tín dụng mua nhà giảm khiến thị trường nhà đất của Mỹ bùng nổ trong đợt COVID-19.
Lãi suát vay tín dụng mua nhà giảm khiến thị trường nhà đất của Mỹ bùng nổ trong đợt COVID-19.

Các chỉ số cho thấy, mặc dù nợ thế chấp hiện nay cao hơn nhiều so với cuộc bùng nổ thị trường nhà đất ở trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008, nhưng tỷ lệ những người đi vay có điểm tín dụng trên 760 điểm cao hơn nhiều so với trước.

Cũng theo báo cáo, từ tháng 7 đến tháng 9, nợ thế chấp của Mỹ đã tăng 85 tỷ USD lên con số 9,86 nghìn tỷ USD. Đây là mức cao kỷ lục và là yếu tố đóng góp lớn nhất vào nợ hộ gia đình ở Hoa Kỳ.

Vay nợ để mua ô tô

Bên cạnh các khoản vay mua nhà bùng nổ, người dân Mỹ còn vay tín dụng cho nhiều mục đích tài chính khác nhau và điển hình là việc đổ xô mua ô tô. Theo đó, các khoản cho vay và cho thuê ô tô cũng tăng lên mức cao nhất kỷ lục với khoảng 1,36 nghìn tỷ USD.

Trong quý III, tỷ lệ nợ trễ hạn đã giảm nhờ các chính sách hoãn thanh toán, cũng như cho vay được tạo ra từ gói Cứu trợ và An ninh Kinh Tế (CARES). Cụ thể, trong quý II mức trễ hạn giữ ở khoảng 9,3%, đến quý III đã giảm xuống 4,4%. 

Bên cạnh vay nợ mua nhà, người Mỹ còn đổ xô mua ô tô nhờ lãi suất vay thấp, được hỗ trợ từ chính sách CARES của chính phủ Mỹ. Ảnh: Cafebiz.
Bên cạnh vay nợ mua nhà, người Mỹ còn đổ xô mua ô tô nhờ lãi suất vay thấp, được hỗ trợ từ chính sách CARES của chính phủ Mỹ. Ảnh: Cafebiz.

Theo báo cáo tính từ quý 3, nợ hộ gia đình được đánh giá đang ở mức cao mới, đánh bại các kỷ lục trước đó khi tăng 87 tỷ USD lên con số số 14,35 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, người Mỹ cũng nên cân nhắc về các khoản vay của mình vì chính sách hỗ trợ CARES sẽ kết thúc vào cuối năm nay. 

Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York cho biết một thông tin lạc quan, từ tháng 7 đến tháng 9/2020 chỉ có 132.000 người thông báo phá sản trên tín dụng, đạt mức thấp nhất trong lịch sử.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement