Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các hãng xe châu Âu và Anh sẽ mất 110 tỷ euro nếu Brexit không có thỏa thuận

Kinh tế thế giới

14/09/2020 14:21

Các hãng sản xuất xe hơi châu Âu và Anh hôm nay (14/9) đã kêu gọi hai bên khẩn trương đạt được một thỏa thuận thương mại tự do và cảnh báo, tiến trình Brexit không thỏa thuận sẽ gây thiệt hại 110 tỷ euro (130 tỷ USD) cho ngành công nghiệp ô tô trong 5 năm tới.

Theo Reuters, chỉ còn chưa đầy 4 tháng trước khi giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit kết thúc vào tháng 12 tới đây, tuy nhiên các cuộc đàm phán của Anh và Liên minh châu Âu EU về một thỏa thuận thương mại cho năm 2021 vẫn đi vào bế tắc, sau khi Anh đã dọa sẽ phá bỏ thỏa thuận được ký giữa Anh và EU hồi tháng 1/2020.

Nếu không đạt được thỏa thuận sẽ dẫn đến việc áp thuế. Điều đó sẽ khiến giá xe đắt hơn và gây ra sự sụt giảm khoảng 3 triệu xe trong 5 năm tới, hiệp hội bao gồm 23 hãng sản xuất xe hơi công bố hôm nay (14/9).

Những chiếc xe đang đậu tại nhà máy Vauxhall khi dịch bệnh do COVID-19 tiếp tục bùng phát, ở Cảng Ellesmere, Anh ngày 16/3/2020. Ảnh: Reuters.
Những chiếc xe đang đậu tại nhà máy Vauxhall khi dịch bệnh do COVID-19 tiếp tục bùng phát, ở Cảng Ellesmere, Anh ngày 16/3/2020. Ảnh: Reuters.

Qua đó, các nhà máy sản xuất ô tô châu Âu có thể thiệt hại tới 57,7 tỷ euro, trong khi các nhà máy của Anh thiệt hại 52,8 tỷ euro. Mike Hawes, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại xe máy (SMMT) của Anh, cho biết “Con số trên là bức tranh cho thấy hậu quả của Brexit không thỏa thuận.”

Những hiệp hội đã ký vào thông báo bao gồm SMMT, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô châu Âu và Hiệp hội Công nghiệp ô tô của Đức.

Trên thực tế, trong trường hợp xảy ra "Brexit cứng", mức thuế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đối với ngành chế tạo và sản xuất ô tô sẽ được áp đặt đối với cả châu Âu và Anh, điều sẽ gia tăng áp lực đối với ngành vốn đang bị ảnh lao đao bởi đại dịch COVID-19.

Theo đó, mức thuế 10% sẽ được áp đặt đối với xe ô tô thông thường và 22% đối với xe ô tô tải và xe chuyên chở. Dĩ nhiên, đối tượng gánh các khoản thuế này là người tiêu dùng.

Số lượng đăng ký xe mới tại EU đã giảm 38% trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán hàng tại Anh chứng kiến mức giảm 49%.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement