Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các hãng hàng không sẽ bị thu hồi slot bay nếu không dùng hết trong 5 tuần

Thị trường 24h

26/04/2021 14:43

Cục Hàng không đã rà soát tình hình trả lại slot các chuyến bay quốc tế của hãng nước ngoài và phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam sử dụng cho khai thác chuyến bay nội địa. Cục sẽ thu hồi các chuỗi slot không dùng 5 tuần liên tiếp.

Theo công văn Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục đã thành lập Hội đồng điều phối slot để điều phối số lượng các chuyến bay cất, hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, trên sơ sở đánh giá năng lực hạ tầng của cảng hàng không, gồm năng lực điều hành bay, năng lực nhà ga hành khách, năng lực hệ thống sân đường.

222635-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-1.jpg
Những slot bay đã cấp nhưng hãng không sử dụng liên tiếp 5 tuần sẽ bị thu hồi. Ảnh: VietnamNet

Để quản lý, sử dụng slot hiệu quả nhằm tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển nội địa trong giai đoạn hiện nay, Cục đã rà soát tình hình trả lại slot các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không nước ngoài, và phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam. Cục cho phép các hãng hàng không Việt Nam được sử dụng các slot quốc tế cho khai thác chuyến bay nội địa.

Hiện cơ quan này đang điều phối Lịch bay mùa hè năm 2021, tức từ 28/3- 31/10/2021) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, với tổng quỹ slot là 984 chuyến/ngày.

Tổng số slot trong khung giờ ngày (5h00-22h00) là 736 chuyến/ngày. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 754 chuyến/ngày. Trong đó, ngày cao nhất là 839 chuyến và ngày thấp nhất là 584 chuyến. Số slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.

Còn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tổng quỹ slot là 708 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ ngày (5h00-22h00) là 478 chuyến/ngày. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 581 chuyến/ngày. Trong đó ngày cao nhất là 591 chuyến/ngày và ngày thấp nhất là 572 chuyến/ngày.

Tương tự như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, số slot còn khả dụng tại Nội Bài chủ yếu vào các khung giờ đêm.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã triển khai các giải pháp giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng đúng slot, các slot không sử dụng của các hãng hàng không, và có các chế tài đối với hãng sử dụng slot không hiệu quả. Hàng tuần đều có thống kế và công bố kết quả giám sát hãng có tỷ lệ sử dụng đúng slot trên 80%, để xem xét cấp slot bổ sung.

Để tiếp tục nâng cao việc sử dụng hiệu quả slot trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển gia tăng dịp cao điểm hè 2021, Cục Hàng không Việt Nam đã đề ra các giải pháp tăng cường quản lý việc sử dụng slot. Theo đó, Cục tiếp tục phân bổ, xác nhận slot cho các hãng hàng không Việt Nam có nhu cầu từ nguồn quỹ slot của các hãng hàng không nước ngoài trả lại. Trong trường hợp hãng hàng không nước ngoài có slot trùng với slot đã cấp trở lại khai thác, Cục sẽ thông báo trước 7 ngày, để hãng hàng không trong nước trả lại cho hãng hàng không nước ngoài.

Ngoài ra, kể từ ngày 28/3/2021, Cục sẽ thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam.

Việc xác nhận sẽ theo nguyên tắc: thống kê tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận, tỷ lệ sử dụng đúng slot hàng tuần và sử dụng chỉ số này để xác nhận slot bổ sung khi hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận của tuần gần nhất đạt từ 85% trở lên, và tỷ lệ sử dụng đúng slot từ 80% trở lên.

Cục cấp quyền truy cập hệ thống phần mềm quản lý slot cho các hãng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhằm công khai quỹ slot cập nhật hàng ngày.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement