Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các hãng hàng không Mỹ "đốt" hơn 10 tỉ USD mỗi tháng

Chính sách - Hạ tầng

06/05/2020 11:03

Các hãng hàng không Mỹ đang "đốt" hơn 10 tỉ USD mỗi tháng và chở trung bình ít hơn 20 hành khách mỗi chuyến bay nội địa vì tác động của COVID-19.

Theo Reuters, ngay cả khi hơn 3.000 chiếc máy bay phải nằm sân đỗ, tương đương với 50% tổng số máy bay của các hãng hàng không Mỹ , thì số lượng trung bình hành khách trên các chuyến bay nội địa chỉ là 17 khách và chuyến bay quốc tế là 29 khách.

CEO Nicholas Calio, Hiệp hội các hãng hàng không Mỹ cho biết. “Nền công nghiệp hàng không Mỹ rơi vào khủng hoảng và chỉ là bóng của nó sau 3 tháng.”

"Đại dịch đã gần như xóa sổ du lịch hàng không với lưu lượng giảm 95% và hơn 3.000 máy bay phải nằm ở sân đỗ. Hơn 100.000 nhân viên hàng không đang làm việc giảm giờ hoặc chấp nhận cắt giảm lương hoặc nghỉ hưu sớm", ông Calio nói.

Tổng số lượng hành khách đặt vé đã giảm tới 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội này cũng cho biết thêm, nếu các hãng hàng không trả lại tiền tất cả số vé đã đặt, bao gồm cả các loại vé không hoàn hủy, thì “sẽ dẫn đến mất cân đối nghiêm trọng cân bằng tài chính, và cuối cùng là phá sản”.

Các hãng hàng không Mỹ

Trong một diễn biến khác, ông Eric Fanning, người đứng đầu Hiệp hội các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ (AIA), sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ xem xét cung cấp hỗ trợ tạm thời và có mục tiêu cho lĩnh vực sản xuất hàng không đang khá chật vật này.

Tuần trước, hãng Boeing cho biết sẽ cắt giảm 16.000 nhân sự cho đến cuối năm nay, trong khi đó hãng GE Aviation cũng có kế hoạch cắt giảm 13.000 việc làm. 

Hiện tại, các hãng hàng không Mỹ đã hủy hàng trăm nghìn chuyến bay, bao gồm 80% trong số đó là các chuyến bay trong tháng 6, khi lượng hành khách tại Mỹ giảm tới 95% kể từ tháng 3 vừa qua.

Tiếp viên hàng không nói chuyện trong một cabin gần như trống rỗng trên chuyến bay của Delta Airlines do SkyWest Airlines khai thác khi việc đi lại bị cắt giảm, giữa những lo ngại về bện COVID-19. Ảnh: Reurers.
Tiếp viên hàng không nói chuyện trong một cabin gần như trống rỗng trên chuyến bay của Delta Airlines do SkyWest Airlines khai thác khi việc đi lại bị cắt giảm, giữa những lo ngại về bện COVID-19. Ảnh: Reurers.

Ông Fanning nói rằng ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Mỹ đang ủng hộ mạnh mẽ mối quan hệ đối tác công tư để bảo vệ việc làm và giữ lại những nhân viên có nguy cơ bị sa thải vì đại dịch. Người đứng đầu AIA dự kiến cũng sẽ nêu lên mối lo ngại về các chương trình cho vay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Bộ Tài chính Mỹ đi kèm các điều kiện, vì điều này ngăn các công ty tiếp cận hỗ trợ cần thiết.

Bộ Tài chính Mỹ đã đồng ý “rót” gần 25 tỷ USD cho các hãng hàng không để giúp họ chi trả tiền lương cho nhân viên, đổi lại, các hãng đồng ý không sa thải lao động cho tới ngày 30/9. Tuy nhiên, các hãng hàng không lớn cảnh báo họ sẽ cần phải cắt giảm thêm việc làm vào cuối năm nay để đối phó với tình trạng suy giảm dài hạn về nhu cầu đi lại bằng đường không.

United Airlines ngày 4/5 cho biết có kế hoạch cắt giảm ít nhất 3.450 nhân viên quản lý và hành chính vào ngày 1/10. Bên cạnh đó, United Airlines cũng sẽ giảm giờ làm đối với hàng nghìn công nhân khác.

Nguồn: Reuters.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement