Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các doanh nghiệp ngành gỗ muốn biến Việt Nam thành trung tâm nội thất thế giới

Doanh nghiệp

12/12/2018 15:30

Với doanh thu 9,5 tỷ USD năm nay, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho rằng, ngành gỗ có thể biến Việt Nam thành trung tâm nội thất thế giới.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp trong ngành, giá trị xuất khẩu ngành gỗ chế biến năm 2018 là 9,5 tỷ USD, chiếm khoảng 6% thị phần thế giới. Dự kiến, giá trị xuất khẩu đến năm 2025 là 20 tỷ USD, chiếm 10% thị phần.

Ông Arvey Dondero, chủ tịch công ty H.Nicholas & Co cho rằng, hiện các nhà máy chế biến gỗ tại Việt Nam đầu tư trang thiết bị ngày càng hiện đại, cùng lợi thế chi phí lao động, sản xuất và quản lý thấp hơn so với nhiều quốc gia khác, chẳng hạn như với Trung Quốc. Với những tiềm lực như vậy, ngành gỗ Việt Nam có khả năng bứt phá.

Ngành gỗ VN hưởng lợi nhiều từ các hiệp định thương mại thế hệ mới.
Ngành gỗ VN hưởng lợi nhiều từ các hiệp định thương mại thế hệ mới.

Năm 2017, Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ lượng hàng trị giá 13,7 tỷ USD. Ông Arvey Dondero  cho rằng, ngành gỗ Việt Nam chỉ cần kiếm thêm 20 – 30% trong doanh số này là đạt mục tiêu.

Theo ông Tim Liston, phó Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, DN xuất khẩu gỗ của Việt Nam cần nắm được các nguyên tắc khi làm ăn tại thị trường Hoa Kỳ, sẽ có nhiều lợi thế từ các hiệp định thương mại của khu vực.

Những lợi thế từ các hiệp định thương mại được Thứ trưởng bộ Công thương Trần Quốc Khánh chia sẻ, nếu cả hai hiệp định EVFTA và CPTPP được thực thi trong năm 2019, các sản phẩm gỗ Việt Nam sẽ tiếp cận thị trường chủ chốt EU và các thị trường mới như Canada, Mexico, với mức thuế ưu đãi hơn các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp ngành gỗ Việt Nam có được nhiều đơn hàng hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà quản lý và chính các doanh nghiệp trong ngành, để trở thành một trung tâm lớn ngành gỗ cần tuân thủ tuyệt đối tiêu chuẩn chung của ngành. Chẳng hạn, nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp, thế hệ biết cách làm ăn với thế giới, thiết kế, triển lãm, xây dựng những thương hiệu quốc tế, công nghệ sản xuất hiện đại… Mặt khác cũng cần sự hỗ trợ đúng mức từ chính phủ.

Ông Arvey Dondero cho rằng, doanh nghiệp Việt không nên có tâm lý tự ti là doanh nghiệp nhỏ, quan trọng có sản phẩm tốt và giá rẻ sẽ có nhiều đối tác lớn tìm đến. Các doanh nghiệp cần chú trọng thiết kế sản phẩm mới, liên kết doanh nghiệp để tạo hạ tầng vững mạnh trong kinh doanh, nên có chiêu thức tiếp thị chung cho những doanh nghiệp có cùng lĩnh vực sản xuất bằng tiếp thị online.

Theo các doanh nghiệp trong ngành, để trở thành trung tâm nội thất thế giới, trước mắt cần có một không gian triển lãm xứng tầm Đông Nam Á, để các nhà sản xuất trong nước thường xuyên tổ chức những hội chợ mời gọi khách hàng trong nước và thế giới. 

TỪ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement