Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty Mỹ có thể đã bán công nghệ giám sát cho... Trung Quốc

Khoa học - Công nghệ

07/08/2021 13:08

Những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ như Microsoft, Oracle, IBM và Cisco đều góp mặt trong bản báo cáo này.

Báo cáo liệt kê trường hợp Intel bán bộ vi xử lý cho một sân bay ở Urumqi, thủ phủ của khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. (ảnh: Bloomberg).

Một trang web có trụ sở tại Vương quốc Anh đã công bố một bản báo cáo cho thấy các công ty của Mỹ gồm Microsoft, Oracle, IBM và Cisco đang bán các sản phẩm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho chương trình quốc gia giám sát của Trung Quốc. Bản báo cáo nêu bật tính nhạy cảm và kiểm soát hiện tại đối với các luồng thương mại và công nghệ giữa hai quốc gia.

Báo cáo có tựa đề China's Surveillance State: A Global Project (tạm dịch: Hệ thống giám sát nhà nước của Trung Quốc: Dự án toàn cầu), được nghiên cứu bởi hai ứng viên tiến sĩ Valentin Weber và Vasilis Ververis với sự tài trợ từ Top10VPN.com.

Hoạt động kinh doanh bán thiết bị công nghệ của Mỹ cho Trung Quốc vẫn hợp pháp ngoại trừ các công nghệ có xuất xứ từ Mỹ đã được Bộ Thương mại Mỹ liệt vào danh sách đen thương mại. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã cam kết trong thỏa thuận gia nhập Tổ chức WTO rằng họ sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với các quy trình mua sắm của chính phủ.

Dẫu vậy, Trung Quốc lâu nay đã cố gắng giảm việc sử dụng các sản phẩm bên ngoài đối với các hệ thống có tính chất nhạy cảm, đặc biệt là sau khi Edward Snowden tiết lộ kế hoạch PRISM bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ vào năm 2013. Đồng thời, các công ty công nghệ Mỹ đang chịu áp lực lớn hơn khi phải kiểm tra xem liệu các sản phẩm của họ bán cho Trung Quốc có liên quan đến các cơ sở hạ tầng nhà nước và giám sát của Trung Quốc sau này hay không.

Báo cáo liệt kê một trường hợp công ty công nghệ Mỹ là Intel đã bán bộ vi xử lý lõi cho một sân bay ở Urumqi, thủ phủ củakhu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

Các sân bay trên khắp Trung Quốc đang sử dụng máy chủ với bộ vi xử lý Intel.Ví dụ, sân bay Tiêu Sơn ở Hàng Châu đã đưa ra các yêu cầu rất cụ thể trong tài liệu mua sắm năm 2020 rằng máy chủ phải được trang bị bộ xử lý Intel i5-900.

Các công ty công nghệ toàn cầu đang tiếp tục phải thích ứng với sự va chạm ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, điều hướng các mối nguy thường trực bao gồm các quan điểm chính sách của chính phủ, các quy định liên quan luôn thay đổi và các cáo buộc đồng lõa đối với tình trạng vi phạm nhân quyền tiềm ẩn.

Báo cáo công nghệ này cũng kiểm tra phạm vi tiếp cận ngày càng gia tăng ở nước ngoài của các công ty công nghệ Trung Quốc, phát hiện được ít nhất 14 công ty Trung Quốc có liên quan đến Dự án Lá chắn vàng của Trung Quốc, một bản nâng cấp của hệ thống chính sách và giám sát của quốc gia này, hoạt động trên phạm vi quốc tế.

GIANG VU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement