Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cá tra xuất khẩu vào Trung Quốc giảm mạnh, vì sao?

Tính đến giữa tháng 2/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông giảm 38,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc bất ngờ tụt xuống vị trí thứ 4 trong các thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam sau một thời gian dài giữ vai trò là thị trường nhập khẩu lớn nhất.

Theo số liệu Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố ngày 22/3, tính đến nửa đầu tháng 2/2021, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đạt 13,55 triệu USD (chiếm 8,5% tổng giá trị XK cá tra), giảm 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị XK cá tra sang thị trường Hồng Kông cũng giảm 40,5%.

Với kết quả trên, từ vị trí là thị trường XK hàng đầu cá tra Việt Nam năm 2020, Trung Quốc - Hồng Kông đã tụt xuống hạng 4 (sau Mỹ, các nước trong Hiệp định CPTPP và EU).

Nguyên nhân theo một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, việc Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm soát COVID-19 trên các lô thực phẩm đông lạnh nhập khẩu vào nước này đã ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng thực phẩm xuất khẩu vào Trung Quốc chứ không riêng cá tra.

Trung Quốc cũng áp dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh qua đường biên và tại các cảng, cửa khẩu đối với tất cả sản phẩm thực phẩm nhập khẩu.

Những tháng cuối năm 2020, chính quyền tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc nơi có biên giới với 4 tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang của Việt Nam đã đưa ra một số yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu thực phẩm đông lạnh.

Thực phẩm đông lạnh nhập khẩu muốn qua biên giới phải có đủ 4 loại giấy tờ gồm: giấy chứng nhận kiểm nghiệm, kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu, chứng nhận khử trùng, thông tin truy xuất nguồn gốc hợp pháp và xét nghiệm axit nucleic âm tính với COVID-19, sẽ không được phép tiêu thụ trên thị trường.

Ngoài ra, theo VASEP, từ đầu năm 2020, việc các nhà máy chế biến thủy sản Trung Quốc trở lại muộn, gián đoạn giao thương do virus corona đã khiến giá trị XK cá tra sang thị trường này đột ngột giảm sút.

VASEP đánh giá, tình hình tiêu cực này có thể được cải thiện ở thời điểm cuối quý 2 và đầu quý 3. Giai đoạn mà các nhà nhập khẩu Trung Quốc chuẩn bị cho Lễ quốc khánh của nước này.

Năm ngoái, cũng vào thời điểm tháng 10, giá XK cá tra phile đông lạnh sang Trung Quốc – Hồng Kông từ mức 1,55 – 1,65 USD/kg bất ngờ tăng lên mức 2,52 USD/kg.

Đ. KHẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement