Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bưởi Năm roi khan hiếm, giá tăng gấp đôi vào dịp Tết

Thị trường 24h

30/12/2019 08:52

Giá bưởi Năm roi hiện đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lượng bưởi cũng khan hiếm hơn và dự sẽ không còn bưởi cung cấp cho dịp Tết.

Thông tin từ báo Lao Động, tại xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) được xem là "thủ phủ" bưởi Năm roi với hơn 122 hộ gia đình trồng bưởi diện tích trên 91,1ha, cho sản lượng khoảng 2.000 tấn/năm. 

“Tết năm nay sẽ rất khan hiếm nguồn bưởi Năm roi vì phần lớn các vườn ở đây đã không còn”, một nhà vườn tại Mỹ Hòa chia sẻ.

Theo khảo sát, tính đến ngày 26/12, tại địa bàn xã Mỹ Hòa, hiện chỉ còn lại một số vườn chừa lại bưởi bán Tết với số lượng rất ít. Thế nhưng, đa số đều đã được thương lái đặt cọc. Nhà vườn cho biết, mấy ngày nay, thương lái về Mỹ Hòa ráo riết tìm mua nhưng không còn bưởi nữa.

Ông Thới Văn Lưu (Bảy Lưu, 84 tuổi), một nhà vườn có kinh nghiệm trồng bưởi 70 năm cho hay, bưởi năm nay ít hơn năm trước, giá cả cao hơn nhưng rất nhiều hộ dân do lo ngại bị ảnh hưởng thời tiết nên đã tranh thủ bán sớm. Hiện tại 4 nhà vườn xung quanh ông Bảy đã không còn bưởi. Chỉ mỗi vườn của ông còn khoảng 1 tấn để dành phục vụ Tết.

Những trái bưởi cuối cùng trong vườn bưởi được ông Bảy Lưu dành lại bán Tết. Ảnh: S.H
Những trái bưởi cuối cùng trong vườn bưởi được ông Bảy Lưu dành lại bán Tết. Ảnh: S.H

Cũng giống như ông Lưu, nhiều nhà vườn trồng bưởi khác cũng nhận định không còn bưởi để bán vào dịp Tết năm nay.

Nếu giá bưởi năm trước ở mức khoảng 24.000 đồng/kg thì giá hiện tại đã lên đến 50.000 đồng/kg. Nhiều thương lái ráo riết săn lùng để bán dịp tết, nhưng cũng không có bưởi đẻ mua, phải đi tìm mua ở các vùng khác.

Theo các nhà vườn, nguyên nhân sản lượng bưởi năm nay không còn nhiều do ảnh hưởng thời tiết nên nhiều vườn bưởi ra hoa sớm và bưởi đậu trái nhanh. Một số vườn bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Một nguyên nhân khách quan khác do gần đây số lượng bưởi đạt chuẩn VietGAP xuất khẩu tăng cao khiến nguồn cung không đủ, vì thế dẫn đến tình trạng khan hiếm bưởi như hiện nay.

Theo đó, việc làng trồng bưởi Năm roi lớn nhất miền Tây không còn bưởi để bản, dù giá đã tăng gấp đôi, nhiều nhà vườn dự đoán giá bưởi Tết Nguyên đán này sẽ còn tăng rất nhiều so với năm trước và không đủ nguồn cung phục vụ cho dịp Tết Canh Tý.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement