Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Budweiser chật vật chiếm lĩnh thị trường bia Trung Quốc và Việt Nam

Vĩ mô

07/10/2019 14:59

AB InBev là chủ sở hữu các thương hiệu như Budweiser, Beck's và Stella Artois. Họ đang lên kế hoạch đánh chiếm thị phần châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Anheuser-Busch InBev (AB InBev), nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới, đang cố gắng tạo ra một bước tiến mới ở thị trường Trung Quốc và các khu vực châu Á khác, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức để có thể lật đổ sự thống trị của các loại bia nội địa, vốn rất được người dân ưa chuộng hơn là bia ngoại.

Bia Budweiser thuộc sở hữu của AB InBev muốn chiếm lĩnh châu Á.
Bia Budweiser thuộc sở hữu của AB InBev muốn chiếm lĩnh châu Á.

Sau khi niêm yết Budweiser APAC tại Hồng Kông vào tuần trước, AB InBev cho biết họ sẽ tìm cách mở rộng thị trường ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Tại Trung Quốc, nơi phổ biến với nhiều loại bia cao cấp, AB InBev đang chiếm lĩnh vị trí thứ 3 với 16% thị phần, theo dữ liệu từ Euromontor. Trong khi đó tại Đông Nam Á, họ thậm chí còn không thể nằm trong top 10.

"Các công ty bia của Trung Quốc có tác động mạnh mẽ đối với thị trường cổ phiếu khu vực địa phương, vì thế vẫn còn phải xem chiến lược Budweiser sẽ là gì", theo chiến lược gia trưởng của Ngân hàng Truyền thông Quốc tế, Hao Hong nói với CNBC.

Các nhà phân tích cho biết AB InBev đã mua các công ty bia nhỏ ở châu Á và đó có thể là chiến một trong những chiến lược của họ. Tuy nhiên, các loại bia nội địa vẫn chiếm ưu thế ở châu Á.

Thị trường bia khốc liệt ở Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường bia lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng, tuy nhiên không vì thế mà nó trở thành nơi ngon ăn cho các hãng bia nổi tiếng trên thế giới, khi vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng bia nội địa.

Giá trị thị trường của các công ty bia ở Trung Quốc.
Giá trị thị trường của các công ty bia ở Trung Quốc.

China Resources Beer có hơn 25% thị phần tại thị trường Trung Quốc, theo Reuters. Một trong những loại bia của hàng chính là Snow, loại bia bán chạy nhất thế giới tính theo khối lượng.

Theo dữ liệu từ Refinitiv, China Resources Beer là nhà sản xuất bia nội địa lớn nhất theo giá thị trường, tiếp đến là nhà máy bia Tsingtao và nhà máy bia Trùng Khánh.

Trong khi các nhà sản xuất bia Trung Quốc có sự hiện diện mạnh mẽ trong thị trường cổ phiếu, thì thị trường bia ở Trung Quốc chủ yếu vẫn bị phân mảnh. Vì người dân Trung Quốc thường uống baijiu nhiều hơn, một loại thức uống truyền thống được làm từ ngũ cốc lên men.

Thị phần của các công ty bia tại châu Á.
Thị phần của các công ty bia tại châu Á.

Khoảng một nửa số bia được tiêu thụ trên toàn cầu được bán bởi AB InBev, Heineken, Carlsberg và Snow.

Ngoài Budweiser, AB InBev còn sở hữu các loại bia nổi tiếng khác như Stella Artois, Corona và Hoegaarden.

Miếng bánh Đông Nam Á

"Đông Nam Á có thể là nơi gặt hái được nhiều triển vọng lạc quan hơn, vì đây được xem là động lực chính tăng trưởng cho các hãng bia trên thế giới", theo nhà phân tích nghiên cứu tại Euromonitor, Jarred Neubronner cho biết. Các thị trường chính sẽ là Việt Nam và Philippines.

Các nhân viên đang kiểm tra các chai baijiu ở một nhà máy tại Trung Quốc.
Các nhân viên đang kiểm tra các chai baijiu ở một nhà máy tại Trung Quốc.

"Tuy nhiên, AB InBev vẫn không nằm trong số 10 hãng bia hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á trong năm 2018 do sự thống trị của những hãng bia nội địa", ông nói thêm. Để phát triển hơn nữa, AB InBev cần tạo ra một bước đột phá ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam và Philippines. Một số công ty lớn đã làm như vật bằng cách mua lại các thương hiệu bia nội địa ở các thị trường đó.

Chẳng hạn, Công ty đồ uống Thái Lan đã mua lại công ty bia lớn nhất của Việt Nam Sabeco (Saigon Beer Alcohol Corp) trong một hợp đồng trị giá 4,8 tỷ USD năm 2017. Ngay lập tức đã biến Thái Lan trở thành công ty bia số một về số lượng tại Đông Nam Á.

Nhiều hãng bia hàng đầu ở Đông Nam Á là những nhà sản xuất nội địa, có mạng lưới phân phối và kiến thức về văn hoá địa phương tốt, vì vậy việc mua lại các công ty bia nội địa nên được cân nhắc nếu AB InBev muốn tăng thị phần trong khu vực này.

Tại Trung Quốc, Heineken đã mua 40% cổ phần của China Resources Bia vào năm ngoái, trong một thách thức đối với vị trí của AB InBev trong thị trường bia cao cấp.

Tuy nhiên, bia có thể đang mất dần sự tăng trưởng giống như rượu vang và đồ uống có cồn khác. Tiêu thụ bia ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm gần một tỷ lít vào năm 2023, khi người tiêu dùng chuyển sang các loại đồ uống có cồn khác như rượu mạnh, theo Euromonitor.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement