Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bột giặt Lix bị đề nghị phạt 1 tỷ đồng và truy thu thuế hơn 3 tỷ đồng

Chứng khoán

28/05/2020 11:47

LIX bị phạt hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) và và gây ô nhiễm môi trường.

Lix bị truy thu thuế hơn 2 tỷ đồng

Ngày 20/5, Cục thuế TP.HCM đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty cổ phần Bột giặt Lix (mã: LIX) do hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) và số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp, theo thông tin trên Zing News. 

Sản phẩm gel rửa tay khô On1 của Lixco.
Sản phẩm gel rửa tay khô On1 của Lixco.

Theo đó, LIX bị xử phạt hành chính 417 triệu đồng; số tiền truy thu thuế là 2,1 tỷ đồng (trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp là 2 tỷ đồng và thuế giá trị gia tăng bị truy thu là 95 triệu đồng). Đồng thời, công ty phải nộp bổ sung số tiền thuế chậm nộp thuế là 1,2 tỷ đồng. Tổng số tiền phải nộp là hơn 3,7 tỷ đồng, thời hạn nộp thuế bắt đầu từ ngày 21/5 đến ngày nộp đủ tiền thuế truy thu và phạt vào Ngân sách Nhà nước theo quy định.

Bị phạt 1 tỷ đồng vì làm ô nhiễm môi trường

Cũng liên quan đến Công ty Cổ phần bột giặt LIX, theo thông tin trên báo Tiền Phong, ngày 27/5, đại diện lãnh đạo Sở Tài Nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương xác nhận, đơn vị này vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt 1 tỉ đồng đối với công ty này vì vi phạm quy định về môi trường.

Cụ thể, vào đêm 8/4, tại Suối Chợ thuộc TX Tân Uyên (Bình Dương) xuất hiện tình trạng bị “phủ tuyết” dày đặc. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, Bình Dương đã lập đoàn thanh tra để tìm nguyên nhân. Qua kiểm tra, Sở Tài Nguyên - Môi trường Bình Dương cho biết, hiện tượng trên xảy ra do nước mưa đã cuốn theo nguyên liệu sản xuất trong đó có chất hoạt động bề mặt của Công ty Cổ phần bột giặt LIX chảy vào cống thoát nước mưa của KCN Đại Đăng và đổ ra kênh.

Chất gây ô nhiễm có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 30,3 m/l vượt quy chuẩn 75,7 lần, hàm lượng chất hữu cơ là 84m/l vượt quy chuẩn 2,8 lần.

Hiện tượng bọt trắng trải dài trên suối và kênh thoát nước do CTCP Bột giặt Lix thải ra.
Hiện tượng bọt trắng trải dài trên suối và kênh thoát nước do CTCP Bột giặt Lix thải ra.

Từ các kết quả thanh kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã xác định Nhà máy LIX Bình Dương của Công ty CP bột giặt LIX là thủ phạm gây ô nhiễm môi trường tại khu vực suối Chợ và kênh thoát nước KCN Đại Đăng.

Giải trình vụ việc, doanh nghiệp cho biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng là do việc tập trung sản xuất chất tẩy rửa (150 tấn/ngày) và khử trùng nhằm phục vụ phòng chống dịch. Để thuận tiện cho việc cấp nguyên liệu vào dây chuyền sản xuất nên Công ty sơ sót để nguyên liệu ngoài trời, không có mái che tuồn ra ngoài.

Bột giặt LIX đang được xem là hưởng lợi từ dịch COVID-19 khi người dân quan tâm hơn đến các sản phẩm vệ sinh, tẩy rửa. Báo cáo quý I mới đây ghi nhận doanh thu hơn 880 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ khi công ty ra mắt sản phẩm nước rửa tay khô On1. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 64 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ và là quý lãi nhiều nhất trong 4 năm gần đây.

Với nhãn mới (4 chai bên phải), sản phẩm gel On1 đã thay nhãn mác mới, không còn dòng chữ “sạch khuẩn 99,9%” như sản phẩm cũ (bên trái).  Ảnh: PL.
Với nhãn mới (4 chai bên phải), sản phẩm gel On1 đã thay nhãn mác mới, không còn dòng chữ “sạch khuẩn 99,9%” như sản phẩm cũ (bên trái).  Ảnh: PL.

Trước đó, công ty này dính vào lùm xùm chất lượng của sản phẩm gel rửa tay khô On1. On1 bị cho là quảng cáo lố với khả năng làm “sạch khuẩn 99,9%”. Sau đó, LIX đã thay nhãn mới và bỏ cụm từ "sạch khuẩn 99,9%".

Sau khi thay nhãn mới, LIX liên tục khẳng định "chất lượng" không đổi giữa sản phẩm mới và sản phẩm cũ. Tuy nhiên, thực tế là ngay từ đầu, sản phẩm On1 của LIX đã không đạt chất lượng như quảng cáo.

Lixco được thành lập vào năm 1972, được người tiêu dùng biết đến thông qua các sản phẩm bột giặt, nước rửa chén, nước lau sàn, nước tẩy mang thương hiệu Lix và gel rửa tay khô On1. 

Hiện, công ty này đang phân phối trên cả nước với 72.000 điểm bán hàng, 185 nhà phân phối và có mặt tại 3.500 điểm bán tại chuỗi Bách Hóa Xanh, Vinmart. Công ty còn xuất khẩu sản phẩm sang 13 quốc gia, đẩy mạnh bán hàng kênh online và kênh Horeca.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement