Vàng Mua Bán
SJC HN 48,620 48,990
SJC HCM 48,620 48,970
DOJI AVPL / HN 48,650 48,800
DOJI AVPL / HCM 48,600 48,850
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,140.00 23,170.00
EUR 25,227.40 25,482.22
GBP 28,353.90 28,640.30
JPY 208.98 211.09
Chứng khoán
VNIndex 874.8 -3.87 -0.44%
HNX 113.64 -0.49 -0.43%
UPCOM 55.59 0.56 1.0%

Bối cảnh mạng xã hội tại Việt Nam - 3 nền tảng chính và giải pháp để thương hiệu tối ưu hoá hiệu quả

AD 13:11 | 23/03/2020

Sự am hiểu về công nghệ số bùng nổ trong cộng đồng người Việt Nam trong thập kỉ vừa qua đã tạo điều kiện để mạng xã hội phát triển.

Với 57% dân số sử dụng mạng xã hội, các thương hiệu dễ dàng nắm bắt được cơ hội chưa từng có để gia nhập vào thị trường Việt Nam và tiếp cận đối tượng mục tiêu với khả năng thành công cao nếu họ chọn được đúng nền tảng phù hợp. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhìn vào các nền tảng xã hội hiện đang thống trị, nguyên nhân dẫn đến mức độ phổ biến của chúng và làm thế nào các thương hiệu có thể sử dụng các nền tảng này một cách hiệu quả nhất.

Bối cảnh mạng xã hội tại Việt Nam - 3 nền tảng chính và giải pháp để thương hiệu tối ưu hoá hiệu quả

Facebook: Ông hoàng mạng xã hội

Mặc dù những người trẻ ở phương Tây đã bắt đầu ngưng sử dụng Facebook trong những năm gần đây, thế hệ Millennials ở Việt Nam lại chính là nhóm người dùng lớn nhất và thường dành ra sáu giờ một ngày lên mạng xã hội, đọc tin tức và xem video. Sự thâm nhập thị trường sớm của Facebook đã giúp nền tảng này được phổ biến rộng rãi, biến Facebook thành nền tảng cốt lõi để những người có ảnh hưởng tăng độ nhận diện của họ và gia tăng tỷ lệ tương tác do nền tảng này có bản chất gần gũi và giúp người dùng tương tác thuận tiện hơn.

Vì thế, Facebook là ngôi nhà chung của một loạt những người có ảnh hưởng có tiếng nói đến từ nhiều ngành nghề khác nhau. Do tính phổ biến và tính linh hoạt, người Việt Nam ở mọi lứa tuổi có thể sử dụng Facebook để phục vụ mọi nhu cầu hằng ngày, nhưng một trong những ứng dụng đặc biệt nhất ở Việt Nam là Facebook được sử dụng như một kênh mua sắm trực tuyến để người mua liên hệ với người bán và trả tiền khi nhận hàng. Đối với những công ty kinh doanh các sản phẩm cho thị trường ngách, việc phân phối sản phẩm thông qua kênh này là một cách hiệu quả để kiểm tra sức tiêu thụ của thị trường.

Zalo: Ứng dụng tin nhắn quốc dân

Những người sinh sống ở nước ngoài dường như cảm thấy lạ lẫm với nền tảng tiếng Việt này, trong khi đó phần lớn người Việt tin dùng Zalo vì tốc độ truyền tải của nó (quan trọng đối với đường mạng không ổn định của đất nước) và những tính năng được tùy chỉnh cho thị trường Việt Nam, chẳng hạn như khả năng tạo hồ sơ người dùng có thể được tìm thấy bởi những người khác gần đó bằng cách sử dụng chức năng quét dựa trên vị trí, cũng như hệ thống thanh toán không tiếp xúc và thương mại điện tử được tích hợp dành cho các tiểu thương địa phương. Zalo có thể là một công cụ hữu ích đối với những người muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường địa phương.  

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

Q&Me Việt Nam đã thực hiện nghiên cứu thị trường với 460 người tham gia trong độ tuổi từ 18-39 để tìm hiểu về thói quen sử dụng mạng xã hội. Trong đó, 89% sử dụng Zalo cho các mục đích khác nhau bao gồm công việc, liên lạc với gia đình, người thân và bạn bè. Với 60 triệu người dùng thường xuyên, Zalo đã trở thành một kênh truyền thông lớn cho các nhà quảng cáo tại Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp nhắm đến mục tiêu Gen Z - đối tượng chiếm tới 80% cơ sở người dùng.

Viber: Anh hùng thầm lặng về bảo mật thông tin

Viber là một trong những ứng dụng nhắn tin được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới, sản phẩm thuộc tập đoàn Nhật Bản này đã phát triển mạnh ở Việt Nam trong nhiều năm qua do sức hấp dẫn của nó đối với nhiều thế hệ. Một số điểm thu hút của Viber nằm ở việc tiên phong triển khai và cung cấp các tính năng chất lượng cao trên khắp thị trường Đông Nam Á, điển hình như hàng loạt stickers đầy màu sắc và sáng tạo, tính năng Cộng đồng cho phép những người hâm mộ và người có nhiều nét tương đồng tự tạo hoặc tham gia các nhóm gồm những thành viên có chung sở thích với nhau.

Nhưng điểm khác biệt lớn nhất của Viber nằm ở độ bảo mật thông tin cho người dùng. Không giống như các ứng dụng nhắn tin khác, Viber mặc định sử dụng mã hóa đầu-cuối cho tin nhắn và không lưu trữ chúng trên máy chủ trung tâm, khiến người lạ và kể cả chính Viber hoàn toàn không thể xem những tin nhắn này. Trong thời đại mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng nghiêm ngặt đối với cách họ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu người dùng, việc Viber ưu tiên bảo mật thông tin của người dùng lên hàng đầu đã gây sự chú ý đáng kể.

Bài viết bởi Jesse Ward, Chuyên viên Chiến lược và Quan hệ tại EloQ Communications (https://www.eloqasia.com/vi/). EloQ Communications là agency hàng đầu về quan hệ công chúng (PR) và truyền thông marketing tích hợp tại TP.HCM. EloQ có kinh nghiệm hợp tác với những công ty nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Viêt Nam, bao gồm nhiều khách hàng đa dạng đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những công ty trong danh sách Fortune 500, nhiều tập đoàn đa quốc gia và nội địa.

 
Từ khóa:
id news:198087