Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bỏ tiền tỷ mua chung cư I-Home, hàng trăm cư dân ngày đêm sống trong lo sợ

Bảo vệ người mua nhà

25/12/2018 08:18

Dọn vào ở được vài năm nhưng cư dân chung cư I-Home Gò Vấp phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi thang máy liên tục hỏng, nhà thấm nước…

An cư nhưng không an tâm

Chung cư I-Home toạ lạc tại số 359 Phạm Văn Chiêu phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM do Công ty TNHH Ngôi Nhà Thân Yêu, công ty con của CT Group làm chủ đầu tư. I-Home được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Dù mới chuyển vào ở được một thời gian ngắn nhưng nhiều cư dân ở đây thất vọng khi hàng loạt sự cố nguy hiểm liên tiếp xảy ra.

Clip cư dân bị mắc kẹt trong thang máy chung cư I-Home Gò Vấp.

Nguy hiểm nhất là tình trạng thang máy liên tục bị mất điện, trôi thang hoặc hư hỏng nhốt người treo lơ lửng trên tầng cao khiến nhiều người khiếp vía. Gần đây nhất vào ngày 6/12, thang máy ở bock C đang vận hành bỗng bất ngờ “chết đứng”. Chị Phạm Mỹ Trang vẫn còn nhớ cảm giác sợ hãi khi bị nhốt một mình trong thang máy.

Theo đó, khoảng 8h sáng cùng ngày, chị Trang vừa bế con nhỏ đi vào thang máy, cửa vừa đóng lại thì đèn trong thang bất ngờ tắt ngúm. Sau đó, bóng đèn liên tục chớp tắt, còn thang máy thì đứng im.

Bị nhốt trong thang máy ngột ngạt, đứa con nhỏ bế trên tay của chị Trang liên tục khóc thét khiến chị phải đập cửa cầu cứu. Rất may một người bên ngoài phát hiện nên chị Trang cùng con nhỏ được giải cứu sau hơn nửa tiếng đồng hồ bị nhốt trong thang máy.

Trước đó một ngày, vào ngày 5/12 cũng có 3 cư dân bị mắc kẹt khi sử dụng thang máy tại chung cư I-Home. Thang máy đang đi xuống bỗng dưng rung lên rồi đứng im, 3 người tìm đủ mọi cách để kêu cứu ra bên ngoài nhưng phải đợi một lúc lâu mới có kỹ thuật đến ứng cứu.

Theo phản ánh của các cư dân, tình trạng thang máy liên tục gặp sự cố đã xảy ra trong thời gian dài nhưng đến nay chưa được khắc phục. Nhiều lần các cư dân đã có kiến nghị đến Ban quản lý nhưng cảnh tượng lo sợ mỗi khi bước vào thang máy vẫn liên tiếp xảy ra.

Trước đó vào khoảng 16h20 ngày 4/1/2018, thang máy tại chung cư này cũng xảy ra sự cố “trôi thang” khiến nhiều cư dân hoảng loạn. Riêng trong những ngày đầu tháng 12/2018, tình trạng thang máy hư hỏng xảy ra ở cả 3 block A, B và C.

Chung cư I-Home Gò Vấp, nơi hàng trăm hộ dân sống trong thấp thỏm.
Chung cư I-Home Gò Vấp, nơi hàng trăm hộ dân sống trong thấp thỏm.

Cư dân Trần Thanh Thủy cho biết từ ngày chuyển về sống tại chung cư này, mỗi lần bước vào thang máy là mỗi lần chị phải đối mặt với “thử thách” thực sự khi luôn ám ảnh với việc bị “nhốt” trong thang máy.

“Những người bình thường còn đỡ, với những người yếu tim, già cả hay phụ nữ có thai mà bị nhốt trong thang máy lâu như vậy thì sẽ rất nguy hiểm. Lúc đó, hậu quả ai chịu trách nhiệm? Đúng là mua được nhà, an cư nhưng không an tâm”, chị Thủy nói.

Ngoài vấn đề thang máy, cư dân chung cư I-Home Gò Vấp luôn phải đối mặt với chất lượng các căn hộ khi mới sử dụng được 2 năm nhưng đã xảy ra tình trạng thấm dột mỗi khi trời đổ mưa.

Theo thống kê của Ban quản lý chung cư I-Home Gò Vấp cho thấy, có hơn 70 căn hộ tại chung cư bị thấm đột và các cư dân đã yêu cầu sửa chữa. Việc các căn hộ bị thấm dột còn khiến cho nhiều tài sản của cư dân bị hư hỏng nặng.

Hệ thống thoát nước thải của chung cư này cũng gặp nhiều vấn đề khiến cho khu vực tầng hầm để xe bốc mùi hôi thối. Mỗi lần xuống tầng hầm để xe, cư dân phải mang khẩu trang nhưng vẫn không thoát nổi khỏi sự ám ảnh bởi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

CT Group né trách nhiệm

Từng được giới thiệu là thương hiệu căn hộ thông minh, độc đáo, đa công năng, đa biến hình với thiết kế hiện đại, được chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhất, chung cư I-Home Gò Vấp được nhiều cư dân kỳ vọng sẽ trở thành chốn an cư lý tưởng. Thế nhưng, khi dọn vào sống chưa được bao lâu, nhiều người đã sớm thất vọng.

Trước hàng loạt sự cố gây phiền toái nói trên, các cư dân đã yêu cầu được đối thoại với Ban quản lý và chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn không được đáp ứng. Nhiều cư dân cho biết, CT Group liên tục trốn tránh trách nhiệm.

Mỗi khi trời mưa là căn hộ bị thấm dột.
Mỗi khi trời mưa là căn hộ bị thấm dột.

Theo Ban quản lý chung cư I-Home, đã yêu cầu bộ phận bảo trì của Công ty Thiên Nam kiểm tra, khắc phục các sự cố thang máy cho cư dân.Từ ngày 10-14.12, Công ty Thiên Nam đã cử nhân viên đến túc trực để tìm hiểu nguyên nhân khi thang máy xảy ra sự cố. Tuy nhiên, trong những ngày này thang máy lại không bị sao nên đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến thang máy hư hỏng.

Về việc sửa chữa thấm dột căn hộ, Ban quản lý chung cư I-Home cho biết, do số lượng căn hộ yêu cầu sửa chữa, khắc phục lên tới trên 70 căn nên cần phải có thời gian để sửa chữa.

Với những căn hộ bị thấm và nứt bên ngoài, Ban quản lý đã liên hệ với đơn vị chống thấm để có hướng xử lý cho cư dân. Về vấn đề mùi hôi trong tầng hầm, Ban quản lý đã thuê thợ đến sửa chữa và đang khắc phục.

Để khách quan vấn đề, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với CT Group, từ bộ phận truyền thông đến ban lãnh đạo nhưng đều không nhận được phản hồi.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM nói rằng, hiện nay luật quy định trách nhiệm nghiệm thu công trình thuộc về chủ đầu tư và người chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và việc nghiệm thu đó, cơ quan Nhà nước không cần tham dự.

Cụ thể, khi hoàn thành thi công xong phần nào (móng cọc hoặc phần thô, sàn tầng...), giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát đều phải cùng nhau làm một biên bản nghiệm thu, trong đó xác nhận công trình đúng thiết kế, đúng chất lượng và đảm bảo kỹ thuật.

Để ra được bản nghiệm thu đó, phía chủ đầu tư phải mang mẫu thử của công trình (mẫu bê tông, cốt thép...) sang những trung tâm kiểm nghiệm theo quy định để kiểm tra. Sau khi hoàn thành nghiệm thu công trình, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư sẽ làm hồ sơ để trình lên Sở Xây dựng.

“Lúc này, Sở Xây dựng chỉ đóng vai trò hậu kiểm. Nếu công trình đã có đủ hồ sơ, thì Sở Xây dựng sẽ đến kiếm tra thực địa và có biên bản đồng ý cho chủ đầu tư đưa dân vào ở”, ông Quyền nói.

Hầm để xe bốc mùi hôi thối. Ảnh: FB cư dân.
Hầm để xe bốc mùi hôi thối. Ảnh: FB cư dân.

Khi có hư hỏng xảy ra, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư sửa chửa nếu còn trong thời gian bảo hành hoặc gửi đơn lên Sở Xây dựng để yêu cầu xử lý. Lúc này, Sở Xây dựng sẽ thành lập đoàn thanh tra và đưa ra quyết định xử phạt cũng như yêu cầu chủ đầu tư khắc phục công trình. Trong trường hợp không thỏa mãn, khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.

“Nếu như cơ quan kiểm định làm kỹ, kiểm tra gắt gao các tiêu chuẩn, quy chuẩn của dự án, cái nào chưa đạt thì kiên quyết bắt làm lại, chắc chắn sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng làm ẩu, làm láo của các chủ đầu tư”, ông Quyền khẳng định.

CT Group đang bán dự án nào?

Dù dự án Metro Star chưa được mở bán, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng, cỏ dại um tùm thế nhưng C.T Group đã nhận tiền từ hàng trăm khách hàng dưới hình thức “Nhận tiền đặt chỗ hay Đề nghị thiện chí”.

Dự án Metro Star là dự án hợp tác giữa C.T Group Việt Nam và Tập đoàn Soilbuild Singapore. Vào ngày 11/12, chủ đầu tư đã tổ chức lễ ra quân và ký kết đơn vị phân phối chính thức dự án Metro Star.

Metro Star có diện tích 18.337m² gồm 2 block cao 30 tầng với khoảng 1.600 căn hộ, nhà phố thương mại và shophouse. Theo nhân viên bán hàng của C.T Group, từ ngày 5-11/1/2019 mới thông báo tiến độ thanh toán nhưng bây giờ đã nhận tiền cọc 50 triệu đồng.

Tại dự án, hiện tại bên trong chỉ có một hố nước sâu, xung quanh là cỏ mọc um tùm được rào chắn bởi nhiều tấm tôn chắp vá không hề có dấu hiệu thi công.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement