Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ Công Thương siết formaldehyde tồn dư trong hàng thời trang có thể gây ung thư

Sức khỏe

25/01/2019 13:40

Hàm lượng formaldehyde và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may sẽ được Bộ Công Thương giám sát chặt hơn nữa.

Hàng thời trang (quần, áo, khăn…) vốn là những vật dụng mà người tiêu dùng mang thường trực trên người, nên nếu không kiểm soát formaldehyde tồn dư trong sản phẩm dệt may có thể gây hậu quả khôn lường tới sức khỏe con người.

Theo các nghiên cứu khoa học, formaldehyde có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo, chỉ với hàm lượng thấp formaldehyde mà cơ thể con người tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khoẻ như có khả năng gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi.

Formaldehyde tồn dư trong vải chủ yếu trong quy trình nhuộm.
Formaldehyde tồn dư trong vải chủ yếu trong quy trình nhuộm.

Nghiêm trọng hơn, formaldehyde là tác nhân gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm cũng có tác tác động thâm nhập vào cơ thể con người, chúng có thể bị phân hủy trong hệ trao đổi chất của cơ thể và sản sinh ra chất aromatic amine. Đây đều là các tác nhân có thể gây nhiều loại ung thư cho con người.

Chính vì mức độ nguy hại của loại chất này, nên từ cuối năm 2017, Bộ Công Thương đã xây dựng và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyde và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may.

Những quy chuẩn này chính thức được áp dụng từ 1/1/2019. Bộ Công Thương đang xúc tiến tổ chức làm việc với Hiệp hội dệt may, các cơ quan đơn vị có liên quan để tiếp tục rà soát, đánh giá và phân tích các yếu tố phát sinh trong việc áp dụng, thực thi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyde và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement