Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua hình thức mua bán hàng online

Cần biết

05/06/2020 09:04

Đối tượng lừa đảo sẽ hỏi mua hàng online số lượng lớn, giá trị cao và gợi ý sẽ chuyển tiền trả trước thông qua dịch vụ Western Union.

Ngày 4/6, Bộ Công an đã phát hiện và đưa ra cảnh báo về thủ đoạn mới của các đối tượng tội phạm nhằm chiếm đoạt tài sản của người bán hàng online và các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh vừa và nhỏ, theo Hà Nội .

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, các đối tượng giả là người Việt Nam ở nước ngoài, đặt mua hàng của người kinh doanh trong nước với số lượng lớn và giá cao. Sau đó, thông qua điện thoại di động hoặc mạng xã hội, tội phạm gửi tin nhắn đường link giả mạo website của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union để người bạn có thể rút tiền tại đây.

Tin nhắn làm giả nhằm chiếm đoạt tài sản của người bán hàng online.
Tin nhắn làm giả nhằm chiếm đoạt tài sản của người bán hàng online.

Để truy cập trang web làm thủ tục rút tiền, nạn nhân phải khai báo các thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, mã số thẻ ngân hàng.... Sau khi có được thông tin tài khoản, các đối tượng sẽ thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của bị hại vào tài khoản của chúng.

Theo Bộ Công an, để hoàn tất việc rút tiền từ tài khoản của người bán đối tượng lừa đảo phải có mã OTP trên điện thoại nạn nhân. Từ đó, các đối tượng sẽ làm giả tin nhắn của Western Union với nội dung yêu cầu bị hại nhập mã OTP.

Để tránh trường hợp mất tài sản đáng tiếc xảy ra, Bộ Công an cảnh báo, người bán hàng online, các cá nhân kinh doanh cần thận trọng, xác minh kỹ thông tin khi thực hiện giao dịch chuyển tiền; chỉ thực hiện giao dịch trên các website chính thức, công khai của các tổ chức tài chính, ngân hàng. Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác; hạn chế việc công khai thông tin cá nhân trên không gian mạng. Đối với các tài khoản công khai dùng để giao dịch online, người kinh doanh cần hạn chế số tiền dư quá lớn, tránh để các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Khi phát hiện hành vi lừa đảo, Bộ Công an đề nghị người dân cần thông báo ngay đến cơ quan công an để được hướng dẫn giải quyết.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement