Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bloomberg: Grab, Gojek gần hoàn tất thủ tục sáp nhập

Chính sách - Hạ tầng

02/12/2020 20:34

Grab và Gojek đang đạt được những bước tiến lớn trong việc “chốt” thương vụ hợp nhất mảng kinh doanh của cả hai. Đây có thể sẽ là thương vụ hợp nhất ngành internet lớn nhất Đông Nam Á, theo Bloomberg.

Theo nguồn tin thân cận của Bloomberg, 2 startup lớn nhất khu vực đang thu hẹp được những bất đồng quan điểm. Dù vậy, nhiều chi tiết trong hợp đồng vẫn cần đàm phán thêm.

Những chi tiết cuối cùng sẽ được đàm phán, thảo luận với sự tham gia của những lãnh đạo hàng đầu hai công ty cùng với đó là sự tham gia của ông Masayoshi Son, đại diện cho SoftBank Group Corp, cổ đông lớn nhất của Grab.

Theo cơ cấu, đồng sáng lập Grab Anthony Tan sẽ trở thành CEO của liên danh sau sáp nhập, trong khi các lãnh đạo Gojek sẽ điều hành liên danh mới ở Indonesia dưới thương hiệu Gojek.

Nguồn tin này nói rằng 2 thương hiệu có thể vận hành riêng biệt trong một thời gian dài. Việc sáp nhập cuối cùng nhằm mục tiêu đưa liên danh trở thành một công ty đại chúng (IPO).

  Tài xế Grab và Gojek tại Indonesia. Ảnh: Nikkei.

Tài xế Grab và Gojek tại Indonesia. Ảnh: Nikkei.

Đại diện của Grab, Gojek và SoftBank từ chối bình luận. Dù vậy Bloomberg nói rằng không loại trừ khả năng đàm phán sẽ không mang lại kết quả là một giao dịch sáp nhập. Bên cạnh đó, thương vụ này cũng được dự đoán vấp phải trở ngại lớn từ cơ quan điều hành liên quan đến quan ngại về độc quyền, chống cạnh tranh về việc hợp nhất 2 công ty dịch vụ gọi xe hàng đầu khu vực.

Grab và Gojek đang vướng vào cuộc chiến khốc liệt và tốn kém để giành quyền thống trị ở các mảng gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán điện tử tại Đông Nam Á trong vài năm trở lại đây.

Các nhà đầu tư đang thúc ép 2 startup này thực hiện sáp nhập để giảm mức độ “đốt tiền” cho cả hai và tạo nên một trong những công ty Internet lớn nhất khu vực.

Grab, hiện có mặt tại 8 quốc gia, được định giá lần cuối hơn 14 tỷ USD, trong khi Gojek, trị giá 10 tỷ USD, có mặt tại Indonesia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Bloomberg: Grab, Gojek gần hoàn tất thủ tục sáp nhập

Tỷ phú Son Masayoshi từ lâu đã ngầm ủng hộ một vụ sáp nhập, sau khi ông thăm Indonesia vào tháng 1. Ban đầu, thỏa thuận dường như rất khó đạt được khi 2 công ty cạnh tranh nhau khốc liệt. Tuy nhiên, sự lớn mạnh của Sea, công ty Internet có trụ sở tại Singapore đã thúc đẩy quá trình đàm phán.

Nhiều sản phẩm của Sea như ví điện tử ShopeePay đã giành được thị phần với tốc độ chóng mặt nhờ sự phổ biến ngày càng tăng của nền tảng thương mại điện tử Shopee của Sea. Điều đó đang thách thức các công ty dẫn đầu thị trường GoPay và Ovo do Grab hậu thuẫn ở Indonesia.

Rohit Sipahimalani, chiến lược gia đầu tư tại Temasek Holdings Pte cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại lễ ra mắt các báo cáo e-Conomy trong Tháng 11. Công ty này IPO vào năm 2017 sau khi huy động được hơn 720 triệu USD, và hiện được định giá gần 88 tỷ USD.

Rohit Sipahimalani, Giám đốc Chiến lược Đầu tư tại Temasek nhận định: “Mọi người bắt đầu nhận thấy rằng thị trường đại chúng đang trở nên hấp dẫn hơn với các công ty Internet trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, họ cũng nhận thấy rằng cần phải đạt đến một quy mô nhất định để IPO thành công. Tôi nghĩ đó là lý do những cuộc đàm phán, sáp nhập xuất hiện trong khu vực."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement