Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bitcoin tăng 3 lần, Satoshi Nakamoto sẽ thành người giàu nhất thế giới

Doanh nhân

29/03/2021 15:07

Nếu giá Bitcoin tăng hơn 3 lần so với hiện tại, Satoshi Nakamoto sẽ sở hữu số tài sản lớn hơn tỷ phú giàu nhất thế giới.
news

Danh tính thật của Satoshi Nakamoto, lập trình viên tạo ra Bitcoin vẫn là một bí ẩn. Người ta chỉ có thể suy đoán được rằng ông đang giữ khoảng một triệu Bitcoin. Lượng tiền mã hóa này đã biến Satoshi Nakamoto thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Satoshi Nakamoto đang có bao nhiêu tiền?

Nhà sáng lập bí ẩn của Bitcoin đăng tải sách trắng về đồng tiền mã hóa này vào tháng 10/2008. Tới ngày 3/1/2009, khối đầu tiên Bitcoin được Nakamoto đào trên máy tính của mình. Đây cũng là thời điểm mạng lưới Bitcoin chính thức được kích hoạt.

cha de bitcoin la ai anh 1
Người đàn ông Nhật Bản Dorian Nakamoto cũng là một trong những người bị nghi sáng lập Bitcoin. Ảnh: Reuters.

Tuy không thể xác định được Satoshi Nakamoto sở hữu chính xác bao nhiêu Bitcoin, nhà nghiên cứu Sergio Lerner cho rằng có thể giả định những khối đầu tiên của chuỗi khối đều do Satoshi “đào”, hay nói cách khác là xác thực bằng máy tính.

Theo ước tính của ông Lerner, Satoshi Nakamoto có khoảng 22.000 khối trong chuỗi. Tính theo lượng Bitcoin thưởng vào thời kỳ đầu, lập trình viên bí ẩn này đang nắm trong tay khoảng 1,1 triệu Bitcoin.

Giá Bitcoin vào ngày 28/3 đang dao động ở khoảng 56.000 USD/Bitcoin. Như vậy, lượng tiền mã hóa mà Satoshi Nakamoto đang sở hữu có giá trị khoảng hơn 60 tỷ USD.

Hiện tại, người giàu nhất thế giới là Jeff Bezos với số tài sản khoảng 181,6 tỷ USD. Tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX sở hữu tài sản khoảng 163,7 tỷ USD.

Như vậy, nếu tài sản của Jeff Bezos giữ nguyên, và Bitcoin tăng giá tới 166.000 USD, Satoshi Nakamoto có thể vượt qua CEO Amazon để trở thành người giàu nhất thế giới.

cha de bitcoin la ai anh 2
Nếu Bitcoin tăng giá đến hơn 166.000 USD, nhà sáng lập có thể trở thành người giàu nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Vấn đề còn lại là liệu giá Bitcoin có thể đạt tới con số hơn 166.000 USD hay không.

Từ trước tới nay, nhiều nhà khoa học đã cố gắng tìm các mô hình để lý giải và dự đoán giá Bitcoin. Trong đó, mô hình nổi tiếng nhất có tên Stock-to-Flow. Mô hình này dự đoán giá Bitcoin có thể đạt từ 100.000-288.000 USD vào cuối năm 2021, dựa trên mối tương quan giữa giá Bitcoin và các loại cổ phiếu, cũng như toàn bộ lượng Bitcoin sẽ được đào trong tương lai.

Nếu giá Bitcoin thật sự đạt 288.000 USD, tài sản của Satoshi Nakamoto sẽ vượt xa các tỷ phú hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại.

Bitcoin an toàn nhờ nhà sáng lập đã biến mất

Khi tạo ra Bitcoin, Satoshi Nakamoto đã đặt ra giới hạn 21 triệu đồng tiền mã hóa. Ngày nay, đã có 18,66 triệu đồng Bitcoin được khai thác. Tuy nhiên, với lượng Bitcoin thưởng cho mỗi khối giảm dần, đồng Bitcoin cuối cùng có thể tạo ra sẽ rơi vào khoảng năm 2140, tức hơn 100 năm nữa.

Do nắm giữ trong tay hơn một triệu Bitcoin, tương đương gần 5% toàn bộ nguồn cung, động thái bán ra của nhà sáng lập Satoshi Nakamoto chắc chắn sẽ khiến thị trường hỗn loạn.

“Nếu bạn giữ một triệu Bitcoin, bạn hoàn toàn có thể xả và khiến thị trường hỗn loạn. Hãy tưởng tượng Bitcoin giống như thẻ sưu tầm. Nó có giá trị bởi vì nó hiếm. Nếu một người có thể ném hàng trăm hoặc hàng nghìn thẻ sưu tập ra thị trường, thì chúng sẽ không còn giá trị như vậy nữa”, Matt Green, Giáo sư ngành mật mã học tại Đại học Hopkins nhận xét.

cha de bitcoin la ai anh 3
Dựa trên các dấu hiệu về máy đào, nhà nghiên cứu Sergio Lerner cho rằng Satoshi Nakamoto chưa bao giờ bán đi Bitcoin. Ảnh: NSC.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư có thể phần nào yên tâm khi biết rằng người tạo ra Bitcoin đã biến mất không để lại dấu vết gần 10 năm.

Vào ngày 23/4/2011, Nakamoto gửi một bức thư ngắn tới Mike Hearn, thành viên chủ chốt phát triển Bitcoin vào thời kỳ đầu.

“Tôi đã chuyển qua những thứ khác. Bitcoin đang được quản lý tốt”, người được mệnh danh là “cha đẻ Bitcoin” viết trong email cuối cùng. Kể từ đó, không ai còn liên lạc với Satoshi Nakamoto.

Một số thuyết âm mưu thậm chí cho rằng Satoshi Nakamoto đã chết hoặc bị ám sát. Không ai có thể xác nhận được những thông tin này. Kể cả những người tham gia dự án Bitcoin từ thời kỳ đầu như lập trình viên Hal Finney cũng khẳng định người tạo ra Bitcoin vẫn là bí ẩn với ông.

Do đã giữ kín thân phận quá lâu, Decrypt cho rằng người hoặc nhóm người đứng sau cái tên Satoshi giờ đây có muốn cũng không thể bán Bitcoin đi, bởi làm thế có thể khiến họ lộ phần nào thân phận. Dựa trên các dấu hiệu, nhà nghiên cứu Lerner cho rằng Satoshi Nakamoto chưa từng bán Bitcoin.

Trong bản cáo bạch nộp lên SEC, sàn giao dịch Coinbase cho rằng “việc nhận dạng Satoshi Nakamoto, bút danh của cá nhân hoặc những người phát minh ra Bitcoin, hoặc luân chuyển Bitcoin của Satoshi” có khả năng tác động tiêu cực tới giá trị của Bitcoin. Bằng cách duy trì ẩn danh, Nakamoto có thể tránh được những hậu quả pháp lý bất lợi.

Bên cạnh đó, Coinbase cũng liệt kê hàng loạt yếu tố rủi ro khác ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty như bị tấn công mạng, sự kiểm soát mạnh tay của cơ quan quản lý hay sự mất lòng tin của nhà đầu tư vào tiền điện tử.

NHẬT MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ