Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bitcoin sẽ trở thành 'vàng thiên niên kỷ'?

Vàng - Ngoại tệ

10/01/2021 08:45

Sau khi phá vỡ nhiều kỷ lục trong những tuần gần đây, Bitcoin đang trên đà trở thành "vàng" của tương lai, các chuyên gia đầu tư cho biết.

Năm 2020 là một năm được xem là "số đỏ” của Bitcoin, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Một tuần sau khi bước qua năm 2021, giá trị của đồng tiền này còn tốt hơn, có thời điểm nó vượt mức 40.000 USD, tăng hơn 4 lần giá trị của nó trong năm 2020.

Bitcoin có thể là
Bitcoin có thể là "vàng thiên niên kỷ".

Trong một báo cáo được Ngân hàng đầu tư JPMorgan công bố hôm thứ Ba tuần trước, trong những tuần gần đây, Grayscale Bitcoin Trust, một công ty đầu tư Bitcoin đã có thêm 3 tỷ USD. Trong khi đó, thị trường vàng mất đi khoảng 7 tỷ USD.

Các chiến lược gia của JPMorgan cho biết: “Sự cạnh tranh của Bitcoin với vàng đã bắt đầu trong tâm trí chúng tôi’. 

Vậy Bitcoin có phải là vàng mới hay không? Câu trả lời là phức tạp, đặc biệt là sau một đợt phục hồi của vàng vào đầu tuần này. Giá trị của kim loại quý này đã tăng lên hơn 1.900 USD/ounce vào thứ Hai, mức giá cao nhất trong gần hai tháng. Đồng thời, Bitcoin cũng có những biến động đáng kể trong cùng thời điểm.

Kể từ khi virus coronavirus bùng phát, các chính phủ và ngân hàng trung ương đã bơm hàng tỷ USD kích thích vào các nền kinh tế bị đại dịch tàn phá. Điều này đã thu hút các nhà đầu tư đối với cả vàng và tiền điện tử khi họ tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn khỏi lạm phát tiềm ẩn.

Thời của Bitcoin đang đến?

Đối với những người  xem vàng như một khoản đầu tư, sức hấp dẫn của nó là hiển nhiên. Công dụng thực tế của kim loại quý này có thể nhìn thấy xung quanh dưới dạng tiền xu, đồ trang sức và các vật dụng trang trí khác.

Những người hoài nghi về Bitcoin đã nhiều lần chỉ ra việc tiền điện tử không có giá trị vốn có là một trong những điểm yếu lớn nhất của Bitcoin.

Ví dụ, vàng là một tài sản linh hoạt và không thay đổi, nhiều nhà đầu tư xem nó ít rủi ro hơn cổ phiếu. JPMorgan cho biết thêm, giá Bitcoin sẽ cần phải tăng gấp 5 lần - lên tới 146.000 USD/coin để bằng với mức định giá toàn cầu của vàng mà các nhà đầu tư đang nắm giữ dưới dạng vàng miếng, tiền xu hoặc quỹ trao đổi, nó có giá khoảng 575 tỷ USD.

"Bất cứ thứ gì cuối cùng đều trở thành một kho lưu trữ giá trị.", Joseph Edwards, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu tại Enigma Securities nói với Hãng tin DW (Đức).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một cuộc khảo sát vào tháng 12 từ công ty tư vấn tài chính quốc tế deVere Group cho thấy, hơn 2/3 khách hàng hàng năm của công ty cảm thấy Bitcoin là một tài sản trú ẩn thích hợp hơn vàng, đặc biệt là giới đầu tư trẻ tuổi, những thuộc về thế hệ đầu tư kỹ thuật số.

Bitcoin sẽ "không biến mất"

Mặc dù Bitcoin luôn có một số thuộc tính của tiền như tiện lợi trong việc sang nhượng và có thể phân chia nhỏ ra, nhưng phải mất nhiều thời gian để nó chứng minh thêm những phẩm chất khác, như mức độ ổn định.

Phải mất 12 năm, Bitcoin và những đồng tiền điện tử khác đã cho thấy độ ổn định của nó trong đó có độ bảo mật.

Với tính ổn định đó, nhà phân tích của công ty môi giới trực tuyến ThinkMarkets Fawad Razaqzada đồng ý rằng Bitcoin là "vàng của thiên niên kỷ".

"Rốt cuộc, nguồn cung của nó là cố định và ngày càng có nhiều nhu cầu về nó, nó thực sự của một thứ gì đó quý giá", ông nói với DW.

Edward Moya, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại tập đoàn giao dịch Oanda cho biết: “Bitcoin đang được hưởng lợi từ làn sóng quan tâm ổn định của các tổ chức tài chính quốc tế” và “công ty đang đẩy nhanh sự chấp nhận chính thống”.

Vào năm 2020, khả năng mua các phần nhỏ của một đơn vị Bitcoin đã mở ra công chúng rộng rãi hơn và công ty dịch vụ thanh toán PayPal đã tạo điều kiện cho các chủ tài khoản hoàn thành các giao dịch trực tuyến với tiền điện tử.

Nhiều người dự đoán giá Bitcoin sẽ điều chỉnh trong những tháng tới, với việc các nhà đầu tư bán ra trong khi giá đang ở mức cao. Moya và những người khác vẫn kỳ vọng vàng sẽ có một năm khởi sắc.

Vàng có thể thấy một đợt giảm giá, nhưng nên có một lộ trình rõ ràng hơn trong thời gian còn lại của năm. Vàng có thể sẽ được hưởng lợi từ các dòng chảy trú ẩn an toàn vì sự gia tăng COVID -19 vào mùa Đông khi các chính phủ bộc phải đưa ra các biện pháp hạn chế đi lại.

Bitcoin sẽ vượt vàng để trở thành phương tiện thanh khoản phổ biến.
Bitcoin sẽ vượt vàng để trở thành phương tiện thanh khoản phổ biến.

Razaqzada dự kiến ​​mức cao kỷ lục đối với kim loại màu vàng do nhu cầu vàng trang sức sẽ tăng lên khi nền kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch theo thời gian.

Thanh khoản là chìa khóa của tiền điện tử

Rõ ràng, vàng đã tồn tại quá lâu và khó có thể biến mất khỏi lịch sử. Nhưng trong trường hợp này, quá khứ có thể ít quan trọng hơn những gì sắp diễn ra.

Edwards cho biết: “Bất chấp những gì khủng khiếp nhất đã xảy ra trong năm ngoái, xu hướng không thể tránh khỏi là ranh giới của thời gian và địa lý ngày càng trở nên nhỏ hơn trong thực tế”, Edwards nói.

"Chúng ta không còn sống trong một thế giới mà chúng ta cảm thấy thoải mái khi không có tính thanh khoản... Bitcoin hiện là tài sản có tính thanh khoản cao nhất trên hành tinh".

Vì lý do này, các loại tiền điện tử khác như Ethereum, cũng có khả năng phát triển về mức độ phổ biến và có giá trị hơn. Một số ngân hàng trung ương trên thế giới cũng đang đạt được tiến bộ trong việc phát triển các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ.

"Liệu Bitcoin có tuổi thọ như vàng không? Tất nhiên là không, nhưng điều đó không quan trọng", Edwards nói.

Internet trong thời buổi hiện nay là mọi thứ chúng ta sử dụng, mọi thứ chúng ta thấy và không ai ở thời điểm này cho rằng internet sẽ chấm dứt trong vào 15-20 năm tới.

Và khi còn internet thì Bitcoin vẫn có thể tạo ra một kỷ nguyên cho riêng mình như hầu các kỷ nguyên khác của lịch sử nhân loại.

NGUYÊN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement