Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bitcoin sẽ trở thành phương tiện chuyển tiền quốc tế trong tương lai?

Vàng - Ngoại tệ

06/03/2021 10:16

Mặc dù Bitcoin, đồng tiền điện tử hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt với các cuộc “đàn áp” của các chính phủ trên toàn cầu. Tuy nhiên, nó đang lại là một trong những phương tiện giao dịch hữu hiệu trên thị trường chuyển tiền ra nước ngoài.
news

0449bec9-361d-4561-8f27-d62f267bd365.jpeg
Bitcoin sẽ trở thành phương tiện chuyển tiền trong tương lai.

Với việc sử dụng Bitcoin, người dùng có thể loại bỏ chi phí cao mà các ngân hàng truyền thống hoặc các dịch vụ chuyển tiền đặt ra.

Như chúng ta đã biết, nhiều người sinh sống và làm ăn trên trên khắp thế giới thường xuyên gửi tiền về cho gia đình mình ở chính quốc.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy lượng kiều hối toàn cầu năm 2017 đạt 596 tỷ USD, trong đó 450 tỷ USD được gửi đến các quốc gia đang phát triển.

Ấn Độ chiếm vị trí hàng đầu trong số những người nhận kiều hối, với con số ​​là 65 tỷ USD, trong khi Trung Quốc đứng thứ 2 với 63 tỷ USD, Philippines là 33 tỷ USD, Mexico (31 tỷ USD) và Nigeria (22 tỷ USD).

Phương pháp chuyển tiền truyền thống như thế nào?

Mô hình chuyển tiền truyền thống hoạt động như sau:

Ví dụ: một cá nhân làm việc tại Hoa Kỳ khi chuyển một số USD về của mình ở Châu Á hoặc Châu Phi. Trước tiên, người này vào một cửa hàng được gọi là Nhà điều hành chuyển tiền (MTO), giao tiền mặt theo tỷ giá hối đoái có sẵn và sau đó MTO bắt đầu quá trình gửi tiền đến quốc gia mà khách hàng yêu cầu. MTO sẽ tính phí cho các dịch vụ đó theoo quy định của họ.

Trên thực tế, MTO chỉ hoạt động như một tác nhân đầu tiên. Nhà điều hành phải sử dụng dịch vụ, phần mềm và hệ thống thực sự được cung cấp bởi một nhà cung cấp phần mềm chuyển tiền lớn hơn (RSP), như Western Union (WU) hoặc Moneygram.

Do thiếu năng lực tài chính và hệ thống phần mềm sẵn có, MTO có thể chỉ nhận được một phần nhỏ trong các khoản phí mà khách hàng phải trả, vì phần lớn là do RSP bỏ túi.

Ngoài ra, MTO cũng có thể phải trả các khoản phí thường xuyên khác cho việc cài đặt, đăng ký và bảo trì hệ thống.

Đối với người dùng cuối, tức người nhận tiền, điều này làm tăng tổng chi phí chuyển, vì MTO và RSP cố gắng bỏ túi các khoản phí tối đa.

Ngoài ra, có sự thiếu minh bạch trong tỷ giá hối đoái được cung cấp cho khách hàng cuối cùng, những người sẽ bị đánh bại dưới dạng tỷ giá bất lợi.

Chuyển tiền dựa trên Bitcoin hoạt động như thế nào?

Bitspark, một công ty chuyển tiền thông qua Bitcoin có trụ sở tại Hồng Kông, đang cung cấp dịch vụ gửi tiền đến các quốc gia như Philippines, Indonesia và Việt Nam.

Bitspark cung cấp một giải pháp được lưu trữ trên đám mây cho MTO ở các quốc gia đang phát triển hoạt động trơn tru với ít hoặc không có cơ sở hạ tầng ngân hàng.

Thông qua kết nối internet đơn giản và phần mềm hoặc ứng dụng miễn phí chạy trên thiết bị phù hợp, MTO có thể gửi và nhận tiền của khách hàng mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào cho cài đặt, bảo trì và phí đăng ký.

    KYC (Know Your Customer) có nghĩa là Biết khách hàng của bạn; là quy trình để xác định và xác minh danh tính của khách hàng khi tham gia vào mở tài khoản.

Tất cả các chi tiết của các giao dịch, bao gồm KYC của khách hàng và các nhu cầu chống rửa tiền khác, được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu an toàn và chi phí thấp, cũng có thể là một chuỗi khối.

c9396373b78b661bba5402927bdc9091.jpg
Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp chỉ cần ước tính số tiền cần thiết cho một ngày hoặc cho một lần chuyển tiền cụ thể, mua trước số Bitcoin tương đương và ngay lập tức bán chúng để lấy tiền tệ fiat ở quốc gia nhận tiền.

Doanh nghiệp gần như không có bất kỳ rủi ro nào vì nó không giữ các token và các giao dịch của khách hàng được thực hiện trong vòng vài phút.

Tiết kiệm một lượng lớn chi phí chuyển tiền

Lợi ích của việc chuyển tiền thông qua Bitcoin là chi phí tổng thể thấp hơn cho khách hàng cuối; chuyển tiền toàn cầu nhanh hơn trong vòng vài phút; không có chi phí bổ sung cho MTO và chia sẻ hoa hồng cao hơn cho vai trò đại lý của họ; cơ chế kinh doanh tuân thủ quy định an toàn và bảo mật.

Người dùng Bitspark không bắt buộc phải có bất kỳ kiến ​​thức nào về công nghệ blockchain cơ bản, vì giao diện dễ sử dụng và nó sẽ cung cấp các bước đơn giản để xử lý chuyển tiền trong vòng vài giây.

Bitspark cũng ra mắt ứng dụng di động Sendy, hoạt động như một ví di động cũng như một bộ định vị MTO. Sau khi hoàn thành xác minh phù hợp, bất kỳ người dùng Sendy nào cũng có thể bắt đầu làm đại lý nạp tiền và có thể kiếm tiền hoa hồng cho bất kỳ lượt nạp tiền nào mà họ kết nối cho những người dùng khác.

Các công ty khởi nghiệp cung cấp nền tảng cho các dịch vụ chuyển tiền dựa trên Bitcoin đang mọc lên như nấm.

Một dịch vụ tương tự khác, Rebit, cũng cung cấp các khoản thanh toán bằng tiền đến Philippines từ các quốc gia Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc, và đang có kế hoạch mở rộng sang Trung Đông.

Bloom, Payphil và coins.ph là những nhà cung cấp khác hoạt động ở khu vực châu Á và họ sử dụng mô hình tương tự.

Về cơ bản, các doanh nghiệp như vậy không trực tiếp giao dịch với khách hàng chuyển tiền. Thay vào đó, họ cung cấp một hệ thống phụ trợ thay thế hoạt động trên các giao dịch Bitcoin. Các nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền truyền thống đang cố gắng chống lại sự cạnh tranh mới nổi này.

Thời Economics Times, “những gã khổng lồ Western Union và Moneygram, thống trị thị trường hiện tại, đang thử nghiệm XRP của Ripple, một loại tiền điện tử nhỏ hơn và tập trung hơn bitcoin”.

Đầu tư vào tiền điện tử và các đợt chào bán ban đầu ("ICO") rất rủi ro và mang tính đầu cơ cao, và bài viết này không phải là khuyến nghị của Investopedia hoặc người viết để đầu tư vào tiền điện tử hoặc ICO.

Vì hoàn cảnh của mỗi cá nhân là duy nhất, nên luôn tham khảo ý kiến của một chuyên gia có trình độ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định tài chính nào. Investopedia không tuyên bố hoặc đảm bảo về tính chính xác hoặc kịp thời của thông tin có trong tài liệu này. Kể từ ngày bài báo này được viết, tác giả không sở hữu tiền điện tử nào.

Tác giả Shobhit Seth

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ