Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bình Dương: Ứng phó nhanh với ca nghi nhiễm COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

26/03/2021 10:03

Trước tình hình có ca nghi nhiễm COVID-19 (dương tính lần 1) trên địa bàn TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp điều tra, xác minh, truy vết nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Vào lúc 16h42’ ngày 25/3, nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TPHCM về trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (Bộ Y tế chưa công bố), ngay lập tức, CDC tỉnh Bình Dương phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Thuận An tiến hành điều tra, xác minh.

baochinhphu-vn_phong-toa-bd(1).jpg
Lực lượng chức năng lập chốt, phong tỏa hàng chục hộ dân sinh sống trên đường D35, KDC Việt Sing, phường An Phú, TP. Thuận An. Ảnh: Báo Bình Dương

Báo Bình Dương thông tin trường hợp này là người đàn ông có quốc tịch Trung Quốc, tên là Z.B, sinh năm 1977, địa chỉ 259-260 khu dân cư OASIS 2, phường An Phú, TP.Thuận An.

Theo lời khai của vợ bệnh nhân, bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam từ khoảng tháng 3/2020, đến khoảng tháng 1/2021 có đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh.

Ngày 22/3/2021, bệnh nhân di chuyển từ cửa khẩu Mộc Bài về nhà tại 259-260 khu dân cư OASIS 2. Trong 3 ngày  23, 24 và 25/3, bệnh nhân tới công ty ở địa chỉ C63-64, khu dân cư Việt Sing, phường An Phú, TP. Thuận An làm việc.

Vào lúc 8h30’ ngày 25/3/2021, bệnh nhân bắt xe grab biển số 60A-73663 đi lên CDC TPHCM làm xét nghiệm COVID-19 để qua Campuchia thì cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nắm bắt thông tin này, ngành y tế tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng tiến hành điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp này.

Ngay trong đêm 25/3,ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cùng lãnh đạo Sở Y tế, CDC tỉnh Bình Dương đã họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TP. Thuận An triển khai khẩn cấp công tác phòng, chống dịch tại khu vực nơi bệnh nhân bệnh sinh sống.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng đưa trường hợp này đến bệnh viện điều trị cách ly, đồng thời xác định nhanh 8 trường hợp F1, trong đó có vợ và 2 con của bệnh nhân, 4 công nhân làm việc cho ông Z.B và một tài xế chạy Grab đã được đưa đến khu cách ly tập trung. Ngoài ra, còn xác định thêm một số trường hợp F2 cũng được lấy mẫu và thực hiện cách ly tại nhà.

Ngay trong đêm, lực lượng chức năng đã phong tỏa khu vực xung quanh căn hộ nơi ông Z.B sinh sống với khoảng 10 hộ dân, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn căn hộ và khu vực lân cận.

Theo điều tra y tế ban đầu, trước đó ông Z.B có đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) để giao dịch, buôn bán và nguồn lây bệnh có thể là do tiếp xúc gần với người nước ngoài khi giao dịch.

Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Dương Huỳnh Thanh Hà cho rằng trước mắt, TP. Thuận An cần khẩn trương truy vết nhanh các trường hợp F1 đối với ca bệnh, trong đó xác định mốc thời gian 14 ngày, chú ý trong 5 ngày gần nhất các trường hợp tiếp xúc với ông Z.B.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà yêu cầu ngay trong đêm 25/3, TP. Thuận An khẩn trương tiến hành điều tra y tế để  truy vết nhanh các trường hợp F1, F2 theo yêu cầu của cơ quan y tế, đồng thời cần chuẩn bị tốt phương án cách ly, phong tỏa; vận dụng linh hoạt việc ban hành quyết định phong tỏa theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Trong ngày hôm nay (26/3), ngành y tế tỉnh tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 có liên quan; giám sát chặt chẽ các trường hợp được cách ly, thực hiện nghiêm các hoạt động phòng chống lây nhiễm trong khu cách ly; điều tra, lập danh sách các trường hợp F3 và truy vết toàn bộ người tiếp xúc ở những địa điểm ca bệnh đi qua.

BT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement