Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bình Dương chính thức có thêm hai thành phố mới

Quy hoạch

04/02/2020 17:24

Đầu tháng 2/2020 này, Bình Dương chính thức có thêm hai thành phố mới là thành phố Dĩ An và Thuận An.

Mới đây, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký nghị quyết thành lập TP Dĩ An và TP Thuận An (Bình Dương), có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 2/2020.

TP Dĩ An sẽ có diện tích tự nhiên khoảng 60,10 km2 với dân số 403.760 người. Vị trí Dĩ An tiếp giáp với thị xã Tân Uyên, TP Thuận An và TP.HCM.

Sau khi thành lập, TP. Dĩ An sẽ có 7 đơn vị hành chính cấp xã, phường, bao gồm: Bình An, An Bình, Bình Thắng, Tân Bình, Dĩ An, Tân Đông Hiệp, Đông Hòa.

Đầu tháng 2/2020 này, Bình Dương chính thức có thêm hai thành phố mới
Đầu tháng 2/2020 này, Bình Dương chính thức có thêm hai thành phố mới

Sự giao thoa giữa TP Dĩ An với TP.HCM và Đồng Nai đã biến nơi đây trở thành một "thành phố vàng" trong phát triển kinh tế, an cư và bất động sản. Ngoài ra, Dĩ An còn sở hữu nhiều công trình giao thông có khả năng kết nối vùng đi qua như xa lộ Hà Nội, cầu Đồng Nai, bến xe Miền Đông mới, khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM…

TP Thuận An có 83,71 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 508.000 người. Đây là thành phố có nhiều khu công nghiệp lớn như Việt Nam - Singapore (VSIP 1), Việt Hương, có tuyến quốc lộ 13 huyết mạch đi qua…và hiện có đóng góp ngân sách thuộc "top đầu" của tỉnh Bình Dương.

Vị trí Thuận An tiếp giáp với thị xã Tân Uyên, TP. Thủ Dầu Một, TP. Dĩ An và TP.HCM. 10 đơn vị hành chính tại TP. Thuận An gồm: Bình Hòa, Bình Chuẩn, Bình Nhâm, An Thạnh, An Phú, Hưng Định, Thuận Giao, Lái Thiêu, Vĩnh Phú và xã An Sơn.

Như vậy, sau khi nghị quyết chính thức có hiệu lực, trong các tỉnh thành phía Nam, Bình Dương là địa phương có số thành phố nhiều nhất với 3 thành phố gồm Thủ Dầu Một, Dĩ An và Thuận An.

Tiêu chí chính để xét thị xã lên thành phố

Tiêu chí 1: Đáp ứng được chức năng đô thị

Dĩ An và Thuận An là đầu mối giao thông trong và ngoài tỉnh có vai trò lớn trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển của tỉnh hoặc một số vùng liên kết. Biểu hiện có thể thấy đó là sự tăng giá của bất động sản ở hai khu vực này.

Tiêu chí 2: Cơ sở hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ

Tiêu chí 3: Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 80% trở lên

Tiêu chí 4: Quy mô dân số

Quy mô dân số đạt 150.000 người trở lên và mật độ dân số phải đạt 6.000 người/km2.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement