Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Biểu tình phản đối quyết định ân xá cựu Tổng thống Peru Fujimori bước sang ngày thứ hai

Phân tích

26/12/2017 12:55

Hàng trăm người đã biểu tình ở trung tâm thủ đô Lima để phản đối việc trả tự do cho cựu Tổng thống Peru Alberto Fujimori.

Đồng thời người biểu tình cũng kêu gọi Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski từ chức.

Tổng thống Kuczynski cho biết việc ân xá cho cựu Tổng thống Fujimori xuất phát từ lý do sức khỏe. Tuy nhiên ông đã không công bố công khai thông tin này mặc dù quyết định ân xá đã được đưa ra từ đêm Giáng sinh.

Quyết định ân xá được đưa ra chỉ ba ngày sau khi một số người trung thành với Fujimori ở Quốc hội đã bỏ phiếu ủng hộ ông Kuczynski, qua đó giúp ông tiếp tục tại vị.

Người biểu tình mang theo hình ảnh các nạn nhân trong các cuộc đàn áp dưới thời Tổng thống Fujimori.
Người biểu tình mang theo hình ảnh các nạn nhân trong các cuộc đàn áp dưới thời Tổng thống Fujimori.

Những người biểu tình vẫy cờ Peru và hình ảnh các nạn nhân của chiến dịch chống nổi loạn đẫm máu dưới thời Tổng thống Fujimori vào năm 1990-2000 và tuyên bố "phản bội" và "sự tha thứ phải phải đi".

Cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay để giải tán đám đông và xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình cũng đã xảy ra khi người biểu tình diễu hành qua trung tâm thủ đô.

Cho đến nay đã có ba nhà lập pháp đảng cầm quyền phản đối quyết định ân xá bằng cách ra khỏi đảng, điều này đồng nghĩa với việc đảng của Tổng thống Kuczynski chỉ còn kiểm soát 1/5 số ghế tại Quốc hội.

Trong khi đó một nguồn tin của chính phủ cho biết Thứ trưởng Bộ Nhân quyền cũng đã từ chức để phản đối quyết định này.

Cuộc biểu tình đã bước sáng ngày thứ hai.
Cuộc biểu tình đã bước sáng ngày thứ hai.

Việc ân xá ông Fujimor đã kéo chính phủ trung hữu của Tổng thống Kuczynski vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới sau khi ông vừa thoát khỏi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tuần trước.

Văn phòng của Tổng thống Kuczynski đã từ chối bình luận nhưng cho biết ông sẽ gửi một thông điệp cho quốc gia liên quan đến vấn đề này vào cuối ngày thứ Hai.

Cựu Tổng thống Fujimori là một nhân vật gây tranh cãi ở Peru.

Nhiều người cho rằng ông là một nhà độc tài tham nhũng trong khi phe ủng hộ lại cho rằng ông là người có công chấm dứt một cuộc khủng hoảng kinh tế và trấn áp thành công cuộc nổi dậy của những người cánh tả vào những năm 1990-2000.

Việc ân xá này đồng nghĩa với việc những tội danh liên quan đến tham nhũng, lạm dụng quyền lực và vi phạm nhân quyền trong thời gian tại vị của ông Fujimori bị xóa bỏ.

Trong một tuyên bố thông báo về việc ân xá, Văn phòng của Kuczynski cho biết một cuộc kiểm tra y tế đã cho thấy Fujimori đang phải chịu đựng "căn bệnh tiến triển, thoái hoá và không thể chữa khỏi".

Ông Fujimori được đưa đến bệnh viện từ nhà tù nơi ông thụ án 25 năm vào hôm 23/12 và hiện ông vẫn đang chăm sóc tích cực bệnh giảm huyết áp và nhịp tim bất thường, 

TỐ LOAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement